Thứ hai 25/11/2024 10:04

Muôn kiểu vượt khó của doanh nghiệp khi cước vận tải tăng cao

Trong bối cảnh cước phí vận tải tăng cao, nhiều doanh nghiệp đang xoay sở tìm hướng vượt khó để duy trì xuất khẩu, tránh gián đoạn dòng chảy hàng hóa.

Chuyển hướng thị trường

Căng thẳng trên Biển Đỏ khiến giá cước vận tải tàu biển đã tăng gấp 2 - 3 lần so với tháng trước, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang xoay sở tìm đường vượt khó nhằm duy trì đơn hàng, ổn định việc làm cho người lao động.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết, bình quân mỗi tuần đơn vị xuất từ 15 – 20 container trái cây tươi sang thị trường Mỹ. Gần đây, việc vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ nguy hiểm đã làm cước vận chuyển tăng 30%, thời gian vận chuyển tăng thêm khoảng 15 ngày, khiến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Để duy trì các đơn hàng, doanh nghiệp đã chuyển hướng xuất khẩu từ đường biển sang đường hàng không. “Đối với loại trái cây có thời gian bảo quản lâu như bưởi và dừa (khoảng 65 ngày) doanh nghiệp vẫn xuất khẩu bằng đường biển. Còn trái cây không giữ lâu được như thanh long, xoài, nhãn thì chuyển sang vận chuyển bằng hàng không”, ông Nguyễn Đình Tùng cho hay.

Cũng theo ông Tùng, cước phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không cao gấp 10 lần so với đường biển. Mặc dù đa phần khách hàng đồng hành chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp về cước phí, vì khó khăn này là khách quan. Tuy nhiên, công ty không xuất được đơn hàng lớn trong dịp mua sắm cuối năm này mà chỉ xuất cầm chừng. “Đường biển chi phí chỉ 0,4 USD/kg, còn đường hàng không giá từ 4 -5 USD/kg. Sản lượng xuất khẩu giảm từ 50-60% vì giá thành tăng, sức mua giảm nên nhà nhập khẩu cũng hạn chế nhập”, ông Tùng chia sẻ.

Doanh nghiệp xuất khẩu tìm cách xoay sở trong bối cảnh cước vận tải tăng cao

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác lại tìm cách chuyển hướng thị trường khi giá cước vận tải tàu biển tăng gấp 2 - 3 lần tại một số thị trường lớn như châu Âu, Mỹ. Ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean chia sẻ, thị trường châu Âu và Mỹ chiếm đến 70% thị phần xuất khẩu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ đầu tháng 1/2024 tới nay, hàng hóa bị đình trệ, nhiều lô hàng đang phải đi đường vòng khiến thời gian giao hàng bị kéo dài thêm 2 đến 3 tuần nữa. Chi phí cũng tăng gấp đôi. Dù rất tiếc thị trường trọng điểm song doanh nghiệp buộc phải tính toán đến việc giảm bớt thị phần hai thị trường này để tìm hướng đi mới.

“Đặc thù của ngành dệt may là hàng theo mùa vụ, nếu phải đi máy bay, chi phí tăng lên khoảng 3 lần. Chúng ta có thể phát triển thị trường Trung Quốc, Nhật, Nga - những nơi bớt bị ảnh hưởng hoặc chúng tôi bắt đầu tiếp cận thị trường ASEAN để đưa hàng vào thị trường này", ông Phạm Văn Việt nhấn mạnh.

Giảm thiểu rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng

Theo các chuyên gia, việc tăng giá cước vận tải đã từng khiến các doanh nghiệp xuất khẩu khốn đốn khi dịch COVID-19 bùng phát. Đến nay, câu chuyện này một lần nữa khiến doanh nghiệp rơi vào khó khăn. Lúc này cần có một giải pháp căn cơ để hạn chế đứt gãy chuỗi cung ứng.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta, thủy sản Việt Nam đã có mặt tới hơn 170 quốc gia. Để không tồn ứ nguyên liệu đang vào mùa thu hoạch, các doanh nghiệp thủy sản đang phải nhanh chóng đàm phán, chuyển hướng sản xuất theo yêu cầu của các đối tác mới, chờ đợi căng thẳng lắng xuống để tiếp tục lộ trình xuất khẩu hoặc tìm "cơ" trong "nguy".

Trước mắt, với những lô hàng đã xuất đi, các doanh nghiệp tìm cách đàm phán với đối tác để chia sẻ một phần nào cước phí vận tải tăng mạnh. Về lâu dài, các doanh nghiệp phải tính toán lại việc ký kết hợp đồng, nhất là về vấn đề giá vận chuyển thì mới giảm thiểu được rủi ro khi đứt gãy chuỗi vận chuyển.

"Chi phí vận tải tăng lên, sẽ có những thị trường thiếu hụt về nguồn cung thì trên cơ sở đó, mình bù đắp khoảng đấy để có những hoạt động sôi nổi hơn, tận dụng vị thế về địa lý", ông Hòe gợi ý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Phước Tống – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí điện TP. Hồ Chí Minh cho rằng, lạm phát toàn cầu có thể nghiêm trọng hơn nếu chi phí vận chuyển tiếp tục tăng, hàng hóa sẽ bị ùn ứ nghiêm trọng. Do đó, doanh nghiệp khi ký đơn hàng xuất khẩu nên đàm phán tách chi phí vận chuyển ra thành chi phí riêng.

"Tách chi phí vận chuyển ra thành chi phí riêng chứ không giao hàng cho khách theo giá CIF nữa, vì như thế bao gồm cả giá vận chuyển thì rất nguy cơ trong tình hình hiện nay. Nên các doanh nghiệp hướng đến việc tách chi phí vận chuyển ra để trao đổi với khách hàng", ông Tống cho biết.

Hà Linh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu trái cây

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024