Chủ nhật 11/05/2025 05:59

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Sáng 1/11, Bộ Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”.

Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, ngày 1/11/2024, Bộ Công Thương đã tổ chức tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài” tại khu Venine, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.

Chương trình có sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, các doanh nghiệp phân phối trong và ngoài nước, cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP từ khắp cả nước.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Phương Cúc

Phát biểu tại tọa đàm, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, việc đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại quốc tế là một yêu cầu cấp thiết để gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Đồng thời, đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn 2045, theo Quyết định số 1163/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Tuấn cam kết: "Sản phẩm OCOP không chỉ đại diện cho chất lượng, bản sắc văn hóa vùng miền mà còn thể hiện nỗ lực của các địa phương, hợp tác xã và doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thủ công".

Việc tổ chức tọa đàm không chỉ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp phân phối trong và ngoài nước mà còn là diễn đàn để chia sẻ các giải pháp đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối quốc tế, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường toàn cầu và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của sản phẩm OCOP trong thời gian tới, đặc biệt đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống bán lẻ hiện đại toàn cầu.

"Vụ Thị trường trong nước khẳng định sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP trong suốt quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như tạo dựng niềm tin vững chắc với người tiêu dùng trong và ngoài nước", Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định.

Tại phiên thảo luận của chương trình, các chuyên gia là đại diện của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp OCOP tiêu biểu đã có những chia sẻ không chỉ giúp các đại biểu có cái nhìn toàn diện về chính sách hỗ trợ sản phẩm OCOP mà còn là cơ hội để trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn trong suốt quá trình xây dựng, phát triển và kết nối thị trường cho sản phẩm OCOP.

Tọa đàm kỳ vọng sẽ góp phần đưa sản phẩm OCOP của Việt Nam đến gần hơn với thị trường toàn cầu. Ảnh: Phương Cúc

Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài” là một bước tiến trong việc thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2024, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững cho các sản phẩm OCOP, mở rộng mạng lưới phân phối cả ở thị trường trong nước và quốc tế. Tọa đàm kỳ vọng sẽ góp phần đưa sản phẩm OCOP của Việt Nam đến gần hơn với thị trường toàn cầu, từng bước xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm OCOP Việt Nam.

Trong nỗ lực thúc đẩy thương mại trong nước phát triển bền vững và hiện đại, sắp tới vào ngày 4/12/2024, Bộ Công Thương sẽ tổ chức “Diễn đàn Chính sách và Pháp luật phát triển thương mại trong nước năm 2024” với chủ đề “Phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại nhanh, bền vững”.

Đây là dịp quan trọng để Bộ Công Thương rà soát, tiếp tục triển khai Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển thương mại trong nước, đồng thời phổ biến các chính sách, định hướng lớn về thương mại trong nước tới cộng đồng doanh nghiệp.

Diễn đàn cũng tạo điều kiện cho các chuyên gia và doanh nghiệp trao đổi, nhận định tình hình mới và nắm bắt những xu hướng nổi bật trong thương mại, như thương mại bền vững, thương mại xanh, tiêu dùng xanh và phát triển thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam. Qua đó, Bộ Công Thương có thể xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm hỗ trợ và định hướng phát triển cho các doanh nghiệp trong nước trong thời gian tới.

Phương Cúc
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Tin cùng chuyên mục

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O