Hệ thống bán lẻ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới

Sự phát triển của hệ thống bán lẻ hiện đại ở nông thôn giúp người dân tiếp cận hàng hóa chất lượng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Nông thôn mới vùng dân tộc: Giữ bản sắc trong hiện đại hóa Mô hình chợ an toàn thực phẩm: Động lực cho nông thôn mới Hạ tầng điện đồng bộ, nông thôn mới đổi thay từng ngày

Lan tỏa hệ thống bán lẻ hiện đại

Những năm gần đây, hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam không còn bó hẹp ở khu vực thành thị mà đã và đang mở rộng mạnh mẽ về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi như Co.opmart, Co.op Food, Finelife, Top Go, Tứ Sơn, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh… liên tục mở rộng mạng lưới, đưa hàng hóa chất lượng đến tận tay người dân nông thôn.

Tại tỉnh Cà Mau, theo số liệu từ Sở Nông nghiệp và Môi trường, đến năm 2024 toàn tỉnh đã có 56 sản phẩm OCOP của 22 chủ thể được phân phối rộng rãi tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn và các điểm bán lẻ địa phương. Nhiều sản phẩm đặc trưng của Cà Mau như khô cá bổi U Minh, mật ong rừng, tôm khô đã có mặt tại các cửa hàng Co.opmart Cà Mau, Bách Hóa Xanh và nhiều điểm bán OCOP.

Sự phát triển của hệ thống bán lẻ hiện đại ở nông thôn giúp người dân tiếp cận hàng hóa chất lượng
Sự phát triển của hệ thống bán lẻ hiện đại ở nông thôn giúp người dân tiếp cận hàng hóa chất lượng. Ảnh: Lan Anh

Tại Ninh Thuận, chương trình kết nối cung cầu giữa Central Retail Việt Nam với 42 doanh nghiệp địa phương cũng mang lại kết quả tích cực. Tính đến đầu năm 2025, hơn 100 sản phẩm OCOP của tỉnh như nho tươi Ninh Thuận, tỏi Phan Rang, nước mắm Cà Ná đã được đưa vào hệ thống siêu thị GO!, Big C và cửa hàng tiện lợi thuộc Central Retail trên cả nước, tạo đầu ra ổn định cho nông dân.

Bà Trần Thị Hồng Nhung, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất nước mắm truyền thống Cà Ná (Ninh Thuận) chia sẻ: “Từ khi sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và được liên kết bán tại siêu thị GO! Ninh Thuận và Big C Nha Trang, sản lượng tiêu thụ tăng gấp đôi, tạo công ăn việc làm cho hơn 30 lao động địa phương. Người dân rất phấn khởi vì hàng hóa được tiêu thụ đều, thu nhập ổn định hơn”.

Tại Hà Nội, hàng loạt sản phẩm OCOP như nem Phùng, kẹo lạc Song Phượng (huyện Đan Phượng), mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ) cũng được đưa vào các siêu thị lớn và cửa hàng tiện lợi, giúp nâng cao giá trị sản phẩm địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ cơ sở sản xuất mây tre đan Phú Vinh cho biết: “Trước đây, sản phẩm của chúng tôi chủ yếu bán tại các chợ truyền thống. Từ khi được chứng nhận OCOP và đưa vào siêu thị, lượng đơn hàng tăng đều mỗi tháng, doanh thu tăng hơn 40%. Nhờ đó, chúng tôi mạnh dạn đầu tư thêm máy móc và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương”.

Sản phẩm OCOP vươn xa, người dân hưởng lợi

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực lớn cho phát triển kinh tế nông thôn. Việc kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống bán lẻ hiện đại không chỉ giúp quảng bá đặc sản vùng miền mà còn tạo điều kiện cho người dân tiêu thụ sản phẩm thuận lợi hơn.

Không chỉ thị trường nội địa, nhiều sản phẩm OCOP còn tiếp cận thị trường quốc tế. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến hết năm 2024, cả nước có hơn 8.900 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 28 sản phẩm đạt OCOP cấp quốc gia được ưu tiên xúc tiến xuất khẩu. Các sản phẩm đặc trưng như xoài cát Hòa Lộc, hạt điều Bình Phước, cà phê Gia Lai, nước mắm Phú Quốc đang từng bước chinh phục thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và Mỹ.

Cũng theo báo cáo của Bộ Công Thương, đến năm 2025, hệ thống bán lẻ hiện đại tại nông thôn dự kiến tăng trưởng trung bình 12-15%/năm. Đặc biệt, tỷ trọng hàng Việt và sản phẩm OCOP trong hệ thống này đạt trên 80%, giúp nâng cao giá trị nông sản và tăng thu nhập cho người dân vùng quê.

Có thể thấy, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống bán lẻ hiện đại tại khu vực nông thôn không chỉ giúp người dân tiếp cận hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả ổn định mà còn góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường cho nông sản đặc trưng của từng địa phương. Các điểm bán lẻ hiện đại như Co.opmart Yên Bái, GO! Bến Tre, MM Mega Market Hậu Giang, Tứ Sơn An Giang hay Co.opmart Sóc Trăng đều chủ động dành không gian riêng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, thu hút lượng lớn người tiêu dùng và du khách mỗi khi đến địa phương.

hệ thống bán lẻ hiện đại tại khu vực nông thôn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP
Hệ thống bán lẻ hiện đại tại khu vực nông thôn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ảnh: Trung Hiếu

Theo các chuyên gia kinh tế, việc sản phẩm OCOP được đưa vào hệ thống bán lẻ hiện đại không chỉ giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm mà còn từng bước thay đổi nhận thức của người dân nông thôn về tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã, thương hiệu sản phẩm. Đồng thời, tạo động lực để các chủ thể sản xuất tiếp tục cải tiến quy trình, nâng cao năng suất và chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Chị Nguyễn Thị Hòa, chủ cơ sở kẹo lạc Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) khẳng định: “Không chỉ bán chạy hơn khi vào siêu thị, sản phẩm của chúng tôi còn được nhiều khách hàng đặt mua qua các kênh trực tuyến của siêu thị. Nhờ đó, thu nhập gia đình ổn định, bà con trong làng cũng học theo mô hình OCOP, liên kết sản xuất để cùng đưa hàng vào siêu thị”. Đây chính là hiệu ứng lan tỏa tích cực mà hệ thống bán lẻ hiện đại đang mang lại cho vùng nông thôn mới.

Tuy nhiên, để hệ thống bán lẻ hiện đại tiếp tục phát huy hiệu quả, các chuyên gia cho rằng cần có sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, cải thiện bao bì, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP.

Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác quy hoạch, phát triển thêm các điểm bán hàng OCOP, siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, để người dân được tiếp cận hàng hóa chất lượng mọi lúc, mọi nơi.

Với những tín hiệu tích cực và chiến lược phát triển bài bản, hệ thống bán lẻ hiện đại hứa hẹn sẽ tiếp tục là kênh tiêu thụ quan trọng, đưa sản phẩm OCOP và nông sản đặc trưng của từng địa phương vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế. Qua đó, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, cải thiện đời sống và góp phần xây dựng nông thôn mới hiện đại, văn minh và bền vững.
Nguyễn Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nông thôn mới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn liên kết 5 nhà: Hướng đến nền nông nghiệp xanh và hiện đại

Diễn đàn liên kết 5 nhà: Hướng đến nền nông nghiệp xanh và hiện đại

Phát triển nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững rất cần có sự đồng hành của 5 nhà: Nhà nước, nhà băng, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nông.
Hạ tầng điện đồng bộ, nông thôn mới đổi thay từng ngày

Hạ tầng điện đồng bộ, nông thôn mới đổi thay từng ngày

Hệ thống điện nông thôn được đầu tư đồng bộ, hiện đại, bảo đảm an toàn, ổn định giúp người dân yên tâm sản xuất và góp phần hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới.
Mô hình chợ an toàn thực phẩm: Động lực cho nông thôn mới

Mô hình chợ an toàn thực phẩm: Động lực cho nông thôn mới

Việc triển khai mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm tại vùng nông thôn góp phần nâng cao chất lượng sống và đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Ứng dụng AI và cảm biến trong nông nghiệp nông thôn

Ứng dụng AI và cảm biến trong nông nghiệp nông thôn

Từ nông dân, hợp tác xã đến doanh nghiệp, tất cả đang từng bước ứng dụng AI và cảm biến trong nông nghiệp nông thôn, tạo nền tảng bền vững phát triển kinh tế.
Xen canh thông minh, nông dân Kon Tum thu lợi kép

Xen canh thông minh, nông dân Kon Tum thu lợi kép

Trên diện tích cà phê quen thuộc, nông dân Kon Tum đã mạnh dạn đưa cây mắc ca trồng xen canh, mang lại thu nhập ổn định, gấp đôi so với canh tác thông thường.
Tạo đột phá khoa học - công nghệ: 7 nhiệm vụ trọng tâm

Tạo đột phá khoa học - công nghệ: 7 nhiệm vụ trọng tâm

Ngành Nông nghiệp và Môi trường đưa ra 7 nhiệm vụ trọng tâm để tạo đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Hội Nông dân 5.0: Chuyển đổi số để bắt kịp xu thế mới

Hội Nông dân 5.0: Chuyển đổi số để bắt kịp xu thế mới

Hội Nông dân Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, từ tổ chức truyền thống sang mạng lưới đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ số.
Nông thôn mới vùng dân tộc: Giữ bản sắc trong hiện đại hóa

Nông thôn mới vùng dân tộc: Giữ bản sắc trong hiện đại hóa

Xây dựng nông thôn mới vùng dân tộc thiểu số đang tạo chuyển biến rõ nét khi kết hợp giữa phát triển hạ tầng hiện đại với gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống.
Sản phẩm nông nghiệp

Sản phẩm nông nghiệp 'cất cánh' nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã tạo đà cho nhiều sản phẩm nông nghiệp thành công, từ truy xuất nguồn gốc đến mở rộng tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử.
Chuyển đổi số du lịch nông thôn mới: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Chuyển đổi số du lịch nông thôn mới: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Dù sở hữu tiềm năng phát triển mạnh mẽ, nhưng chuyển đổi số trong du lịch nông thôn nhiều nơi vẫn chậm triển khai, bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy kinh tế địa phương.
Số hóa đất đai, quy hoạch: Đòn bẩy đổi mới nông thôn

Số hóa đất đai, quy hoạch: Đòn bẩy đổi mới nông thôn

Chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng đang mở ra hướng đi mới trong quản lý nông thôn mới hiện đại, minh bạch và bền vững.
Xã hội hóa nguồn lực: Động lực xây dựng nông thôn mới

Xã hội hóa nguồn lực: Động lực xây dựng nông thôn mới

Khi ngân sách nhà nước còn hạn chế, nhiều địa phương đang đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực, huy động sức dân và doanh nghiệp cùng tham gia xây dựng nông thôn mới.
Chuyển đổi số:

Chuyển đổi số: 'Cánh tay nối dài' văn hoá nông thôn

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã trở thành một “cánh tay nối dài” hữu hiệu, giúp cộng đồng lan toả những giá trị văn hoá nông thôn đặc trưng.
Tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Dấu ấn tuổi trẻ trong hành trình đổi mới nông thôn

Dấu ấn tuổi trẻ trong hành trình đổi mới nông thôn

Bằng bàn tay, khối óc và trái tim nhiệt huyết, tuổi trẻ in đậm dấu ấn trên hành trình đổi mới nông thôn, vun đắp tương lai cho vùng đất còn nhiều gian khó.
Đoàn thanh niên đồng hành cùng xây dựng nông thôn mới

Đoàn thanh niên đồng hành cùng xây dựng nông thôn mới

Đoàn Thanh niên Việt Nam tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, mang lại những mô hình sáng tạo và giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao đời sống người dân.
Văn hóa đọc ở nông thôn: Nền tảng tri thức bền vững

Văn hóa đọc ở nông thôn: Nền tảng tri thức bền vững

Thúc đẩy văn hóa đọc ở nông thôn là bước đi chiến lược xây nền tri thức vững chắc, góp phần phát triển nông thôn mới.
Người dân nông thôn thu lợi từ trồng rau thuỷ canh

Người dân nông thôn thu lợi từ trồng rau thuỷ canh

Không tiếng cuốc xới, không mùi phân chuồng, chỉ có những ống dẫn nước lặng lẽ nuôi lớn từng luống rau sạch bằng hệ thống thủy canh tuần hoàn.
Ứng dụng dữ liệu dân cư vào quy hoạch nông thôn mới

Ứng dụng dữ liệu dân cư vào quy hoạch nông thôn mới

Việc ứng dụng dữ liệu dân cư vào công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới đang tạo ra những chuyển biến tích cực cho các địa phương.
Sớm hoàn thiện thể chế, chính sách giao khoán đất lâm nghiệp

Sớm hoàn thiện thể chế, chính sách giao khoán đất lâm nghiệp

Chính sách giao khoán đất lâm nghiệp đã thay đổi theo từng thời kỳ, tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều bất cập trong thực tiễn đòi hỏi có những sửa đổi cho phù hợp.
Mobile VerionPhiên bản di động