Thứ hai 23/12/2024 08:59

Kết nối giao thương hàng hoá doanh nghiệp Chiết Giang (Trung Quốc) tại Hà Nội

Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2023 - Hội chợ hàng hóa xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11, diễn ra từ ngày 28-30/9, tại Hà Nội.

Ngày 28/9, Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2023 - Hội chợ hàng hóa xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11 đã chính thức được khai trương tại Hà Nội. Triển lãm hội chợ được trưng bày với quy mô trên 4.000 m2, với tổng số hơn 120 gian hàng cùng các ngành hàng chính như: Nội ngoại thất, vật liệu trang trí; máy móc, sản phẩm điện tử; dệt may và sản phẩm tiêu dùng.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) trong khu vực RCEP. Năm 2022, xuất khẩu lũy kế của Chiết Giang sang Việt Nam là 14,491 tỷ USD, tăng 17,99%, nhập khẩu lũy kế là 6,078 tỷ USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 14,21%. Mối quan hệ giữa tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) và Việt Nam ngày càng trở nên thân thiết.

Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tô Ngọc Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) - cho biết, những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của Lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt là sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc mang ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 10/2022, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục được củng cố, tăng cường và bổ sung những định hướng chiến lược mới trong tương lai.

Và thực tế là, Trung Quốc 20 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2022.

Bên cạnh đó, ông Tô Ngọc Sơn cũng cho rằng, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, hoạt động ngoại thương của cả Việt Nam và Trung Quốc với thế giới cũng chịu tác động không nhỏ. Kim ngạch thương mại trong 08 tháng đầu năm của Việt Nam và Trung Quốc với thế giới lần lượt giảm 12,8% và 6,5% so với cùng kỳ 2022.

Khai mạc Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023

“Chính vì vậy, tôi cho rằng “Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 11 tại Việt Nam” năm nay có ý nghĩa rất quan trọng khi đánh dấu năm thứ 11 hai bên phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại này, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa cho doanh nghiệp hai bên, góp phần khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của kinh tế toàn cầu và khu vực” - ông Tô Ngọc Sơn chia sẻ.

Đồng thời, ông Tô Ngọc Sơn nhấn mạnh: “Bộ Công Thương Việt Nam rất coi trọng vai trò của tỉnh Chiết Giang – địa phương cửa ngõ quan trọng ở khu vực phía Đông Trung Quốc".

Theo ông Sơn, năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đứng thứ 04 trong số các địa phương Trung Quốc có quan hệ thương mại với Việt Nam và chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc. Với thế mạnh và quy mô kinh tế của tỉnh Chiết Giang, có thể thấy Tiềm năng, nhu cầu hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang vẫn còn rất lớn.

Đại biểu tham quan các gian hàng Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023

Bà Chu Hoằng - Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Triển lãm quốc tế Viễn Đại Chiết Giang cho biết: "Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 11 tại Việt Nam” năm nay có ý nghĩa rất quan trọng, sự kiện này tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa cho doanh nghiệp hai bên".

Chiết Giang là tỉnh phát triển toàn diện ở Trung Quốc, là cơ hội tốt để doanh nghiệp đôi bên giao thương, xúc tiến thương mại. Đây là lần thứ 11 sự kiện được tổ chức, nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các cơ quan hữu quan. Chính vì thế trong mười năm qua, hơn 1.000 công ty đã được kết nối thành công thông qua chuỗi triển lãm này.

Với lợi thế gần gũi về biên giới đất liền, nhiều năm qua, Trung Quốc giữ vững vị thế là một trong những thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 31,6 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 58,6 tỷ USD, giảm 18,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Đồng thời là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam.

Nhật Khôi
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024