Hoa Kỳ dự định chấm dứt đối xử thương mại ưu đãi cho Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 4/3/2019, Văn phòng đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết, Hoa Kỳ dự định chấm dứt đối xử thương mại ưu đãi của Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ theo chương trình cho phép một số hàng xuất khẩu được miễn thuế vào Hoa Kỳ.

Trong một bản tin USTA cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ không còn đủ điều kiện để tham gia chương trình Hệ thống ưu đãi tổng quát (GSP) vì "nước này đã phát triển toàn diện về kinh tế". Thổ Nhĩ Kỳ được chỉ định là người thụ hưởng chương trình vào năm 1975 và USTR đã chỉ ra một số số liệu kinh tế tiến bộ trong việc đưa ra quyết định của mình. Sự gia tăng tổng thu nhập quốc dân (GNI) trên đầu người, tỷ lệ nghèo giảm và đa dạng hóa xuất khẩu theo đối tác thương mại và theo ngành hàng là bằng chứng cho mức độ phát triển kinh tế cao hơn của Thổ Nhĩ Kỳ.

hoa ky du dinh cham dut doi xu thuong mai uu dai cho tho nhi ky

Đại diện USTR cho biết, vào tháng 8/2018 đã bắt đầu xem xét tính đủ điều kiện của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình sau khi đồng minh NATO áp đặt thuế quan trả đũa đối với hàng hóa của Mỹ để đáp trả thuế quan thép và nhôm của Mỹ. Việc loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình sẽ không có hiệu lực trong ít nhất 60 ngày sau khi thông báo cho Quốc hội và Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và việc này sẽ được ban hành bởi một tuyên bố của Tổng thống.

Tổng thống Donal Trump cũng đã thông báo cho Quốc hội vào ngày 4/3. Ông Trump viết trong một lá thư gửi các nhà lập pháp: "Trong bốn thập kỷ rưỡi kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ chỉ định là nước phát triển thụ hưởng GSP, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển và đa dạng hóa" và Washington "vẫn cam kết thương mại công bằng và đối ứng với Thổ Nhĩ Kỳ".

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong 120 quốc gia tham gia GSP, chương trình giao thương lâu đời nhất và lớn nhất của Hoa Kỳ. Chương trình này nhằm mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế ở các quốc gia và vùng lãnh thổ được hưởng lợi bằng cách loại bỏ thuế đối với hàng ngàn sản phẩm. Khoảng 3.193 sản phẩm vào thị trường Mỹ không bị đánh thuế nhập khẩu.

Hoa Kỳ đã nhập 1,7 tỷ đôla trong năm 2017 từ Thổ Nhĩ Kỳ theo chương trình GSP, chiếm 17,7% tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Thổ Nhĩ Kỳ, theo trang web của USTR. Các danh mục nhập khẩu GSP hàng đầu là xe cộ và phụ tùng xe, trang sức và kim loại quý, và các mặt hàng đá.

Trong khi đó, Ấn Độ đang bị chấm dứt khỏi chương trình vì đã thất bại "cung cấp cho Hoa Kỳ sự đảm bảo rằng họ sẽ cung cấp quyền tiếp cận công bằng và hợp lý vào các thị trường của mình trong nhiều lĩnh vực". Ấn Độ là nước hưởng lợi lớn nhất của hệ thống, với Ấn Độ chiếm khoảng 5,69 tỷ đôla nhập khẩu, theo một báo cáo được đưa ra bởi Cơ quan Nghiên cứu quốc hội vào tháng 1. Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ năm với ước tính 1,7 tỷ đôla nhập khẩu.

Phản ứng trước thông tin này, Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Ruhsar Pekcan chỉ trích quyết định của Hoa Kỳ chấm dứt chương trình thương mại ưu đãi với Thổ Nhĩ Kỳ vì không phù hợp với mục tiêu của hai nước là tăng thương mại song phương hàng năm lên 75 tỷ USD và ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp và nhà sản xuất vừa và nhỏ ở Mỹ. Bà Ruhsar Pekcan đã đăng trên trang Tweeter cá nhân vào ngày 4/3 là : "Chúng tôi vẫn muốn theo đuổi mục tiêu tăng cường giao dịch song phương với Mỹ, người mà chúng tôi coi là đối tác chiến lược của mình, mà không mất bất kỳ động lực nào".

Bà Ruhsar Pekcan nói thêm: "Thật không may, quyết định này mâu thuẫn với mục tiêu chung của chúng tôi là đạt được khối lượng thương mại song phương là 75 tỷ đôla, đã được cả hai chính phủ công bố". Bộ trưởng Thương mại lưu ý rằng, quyết định này cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp và nhà sản xuất vừa và nhỏ ở Hoa Kỳ . Bộ trưởng Pekcan cũng nhấn mạnh rằng, xuất khẩu GSP 1,74 tỷ đôla chỉ chiếm 19% tổng kim ngạch xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Hoa Kỳ, được ghi nhận gần 9 tỷ đôla vào năm ngoái. "Tốt nghiệp" của Thổ Nhĩ Kỳ từ chương trình - như văn phòng của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đưa ra - có nghĩa là các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả thêm 63 triệu đôla thuế nhập khẩu. "Những mức thuế bổ sung này cũng sẽ tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mỹ, cũng như chúng sẽ ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, bởi vì chất lượng của các sản phẩm Thổ Nhĩ Kỳ và giá cả cạnh tranh của chúng được công nhận trên toàn cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường xuất khẩu sang Hoa Kỳ".

Sự gia tăng của Thổ Nhĩ Kỳ - Hoa Kỳ khối lượng giao dịch, hiện đang ở mức gần 21 tỷ đôla, đến 75 tỷ đôla là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trong các cuộc gọi điện thoại gần đây giữa Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Để phù hợp với mục tiêu đó, các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã bắt đầu thực hiện các kế hoạch cho một hiệp định thương mại tự do.

Động thái của Washington không gây ngạc nhiên khi chính sách của chính quyền Trump đàm phán lại gần như mọi thỏa thuận thương mại mà Hoa Kỳ có với các khối thương mại hoặc quốc gia. Chẳng hạn, Tổng thống Trump đã rút quốc gia của mình khỏi thỏa thuận mang tính bước ngoặt của người tiền nhiệm Barack Obama, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hoặc sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mexico. Là một phần trong nỗ lực sửa đổi các hiệp định thương mại hiện có, chính quyền Hoa Kỳ hiện đang tiến hành các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc - vốn đang theo một khóa học đầy biến động cho đến bây giờ.

Một nguồn tin từ ngành công nghiệp ô tô Thổ ​​Nhĩ Kỳ nói với Reuters rằng, xuất khẩu ô tô của Thổ Nhĩ Kỳ sang Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể bởi một động thái được lên kế hoạch của Washington để chấm dứt thương mại ưu đãi. Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu 1,1 tỷ đôla xe ô tô và phụ tùng ô tô theo chương trình GSP và nếu không được hưởng GSP những chiếc ô tô và phụ tùng này sẽ phải chịu thuế hải quan 2,5%. Xe Doblo của Fiat và xe C-HR của Toyota được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ và xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Ý định loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình GSP sẽ khiến chi phí phụ tùng ô tô tăng 4,5%. Nhớ lại rằng năm ngoái, thuế hải quan bổ sung 25% đã được áp dụng cho ngành sắt thép vào tháng 8. Hành động này của Hoa Kỳ sẽ làm tăng thêm 2% chi phí trong ngành trang sức, 4 phần trăm trong đồ trang sức, 4,5% trong mặt hàng nhựa và 3,9% trong mặt hàng cao su. Một điểm quan trọng đáng lưu ý là ngành dệt may Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phải chịu bất kỳ sự tăng thuế nào vì nó chưa được hệ thống GSP bao phủ, giống như lĩnh vực nông sản chế biến.

Lê Phú Cường- Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ (Tổng hợp từ Daily Sabah và Hurriet Daily News)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động