Chủ nhật 24/11/2024 06:12

Hiệp hội ngành hàng bắt tay xúc tiến thương mại, nâng tầm vị thế gỗ Việt

5 hiệp hội vừa bắt tay hợp tác tạo sức mạnh chung nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại, tiến tới nâng cao vị thế xuất khẩu gỗ Việt trên bản đồ thế giới.

Theo Hiệp hội gỗ Việt Nam (VIFOREST), nhiều năm liền ngành chế biến xuất khẩu gỗ Việt Nam đã đạt được tăng trưởng cao ở mức 2 con số, nhờ vào sự gia tăng nhanh chóng của quy mô thị trường thế giới và sức hút từ năng lực sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm đòi hỏi tay nghề cao.

Tuy nhiên trong năm 2022, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản Việt Nam chỉ đạt 16,928 tỷ USD, tăng 6,1% so với năm 2021. Mức tăng trưởng chậm này là một bước lùi.

Phân tích cụ thể, Hiệp hội gỗ Việt Nam cho biết, nhiều năm qua hầu hết doanh nghiệp trong ngành chỉ tập trung vào khâu sản xuất, xây dựng nhiều nhà máy lớn mà thiếu quan tâm cho việc xúc tiến thương mại, kết nối chặt chẽ với các thị trường. Chính điểm yếu này khiến các doanh nghiệp gỗ bị động khi nhu cầu thị trường suy giảm, minh chứng là từ nửa cuối năm 2022 đến nay, khi lạm phát lan rộng và đơn hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt giảm mạnh, trong khi các doanh nghiệp FDI khác trong ngành vẫn sản xuất đều. Từ đó dẫn đến giá trị gỗ xuất khẩu trong năm 2022 tăng trưởng chậm lại so với giai đoạn trước đó.

Trên thực tế, ngành chế biến xuất khẩu gỗ Việt Nam có lợi thế về sản xuất nhưng chưa làm chủ được thị trường và đã đến lúc các doanh nghiệp, hiệp hội hợp tác thực hiện các chuỗi chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh ngành gỗ có quy mô tầm cỡ, tương xứng với năng lực sản xuất của ngành.

“Muốn phát triển bền vững, các doanh nghiệp, hiệp hội phải liên kết và đầu tư đúng mức cho việc xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh, cập nhật thông tin, năng lực cung ứng đến khách hàng quốc tế”- ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nhận định.

Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh và Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh ký kết hợp tác nhằm tạo điều kiện tối đa cho khách mua hàng quốc tế đến với Việt Nam trong dịp tổ chức hội chợ

Xuất phát từ đó, ngày 9/2/2023, 5 hiệp hội gồm VIFOREST, HAWA (Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh), BIFA (Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương), DOWA (Hiệp hội gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai), FPA Bình Định (Hiệp hội gỗ và lâm sản Bình Định) đã ký kết hợp tác, tạo sức mạnh chung với tên gọi Viforest Fair.

Với sự bắt tay này, ông Đỗ Xuân Lập cho biết, các hoạt động xúc tiến thương mại của 5 hiệp hội sẽ không còn riêng lẻ, mà quy về một mối, nhằm mang lại sức mạnh chung, tạo thêm nhiều điều kiện để doanh nghiệp trong ngành có môi trường kinh doanh rộng mở.

Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch của HAWA, để mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại ngành gỗ và nội thất năm 2023, 5 hiệp hội nói trên đã liên kết để tổ chức HawaExpo 2023, diễn ra từ 22-25/2 tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện đầu tiên và cũng là điểm nhấn quan trọng nhất trong hợp tác này.

HawaExpo 2023 là hội chợ thể hiện sự đa dạng hóa và sức mạnh của các nhà sản xuất địa phương. Sự kiện cũng là tiếng nói khẳng định quyết tâm và khả năng bứt phá khỏi mô hình gia công, tham gia các phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị mà ngành chế biến gỗ Việt Nam theo đuổi.

Đáng chú ý, cùng với ký kết giữa 5 hiệp hội gỗ, HAWA cũng thực hiện ký kết hợp tác cùng Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh để ngành du lịch vào cuộc, tạo điều kiện tối đa cho khách mua hàng quốc tế đến với Việt Nam.

Có thể thấy, với sự hợp tác chặt chẽ theo một thể thống nhất, bài bản này, ngành gỗ kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, trong bối cảnh đơn hàng sụt giảm như hiện nay. Xa hơn chính từ đó tiến tới nâng cao vị thế ngành chế biến gỗ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu nội thất thế giới.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương:

Để ngành gỗ phát huy thế mạnh, tiềm năng và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, Cục Xúc tiến thương mại khuyến nghị các Hiệp hội, doanh nghiệp phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương ưu tiên triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp ngành gỗ như tổ chức các hội chợ, triển lãm chuyên ngành tại Việt Nam, hướng đến quy mô và tiêu chuẩn quốc tế.

Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gỗ

Tin cùng chuyên mục

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn