Gốm Chu Đậu: Thành công nhờ đổi mới sáng tạo

Không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, đa dạng chủng loại - bí quyết đó đã giúp cho các sản phẩm gốm của Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu không ngừng vươn xa.

Được lưu giữ ở 46 bảo tàng và xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia trên thế giới, sau gần 17 năm hồi sinh, các sản phẩm của Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu đã được khách hàng trong và ngoài nước biết đến. Đặc biệt, gốm Chu Đậu đã trở thành quà tặng không thể thiếu trong những sự kiện quan trọng bởi những giá trị văn hóa mà sản phẩm đem lại.

gom chu dau thanh cong nho doi moi sang tao
Gốm Chu Đậu được chế tác tỷ mỷ, công phu

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Hữu Thức - Giám đốc Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu - cho biết: Những năm qua, chúng tôi không ngừng ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã, gắn sản xuất với tiêu thụ bền vững. Nhờ đó các sản phẩm của gốm Chu Đậu không chỉ được yêu thích ở thị trường trong nước mà còn ở nước ngoài.

Là sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ngoài những công đoạn đỏi hỏi phải có bàn tay khéo léo của người thợ thủ công, công ty còn đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ trong các khâu chế tạo sản phẩm như làm đất, định hình, ép lăn… nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Để tạo ra sản phẩm có tính thẩm mỹ, nghệ thuật cao, công ty đã không ngừng cải tiến mẫu mã trên cơ sở mẫu gốm cổ, đáp ứng được thị hiếu ngày càng cao của khách hàng. Nhiều sản phẩm lấy cảm hứng từ các danh lam thắng cảnh của đất nước. Đó là những di sản văn hoá thế giới tại Việt Nam đã được UNESCO công nhận như Hoàng thành Thăng Long, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn; di sản tự nhiên như vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng, vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; di sản văn hoá của Việt Nam Khuê Văn Các, chùa Một Cột...

Đặc biệt, trong 4 năm trở lại đây, công nghệ vẽ vàng kim đã được công ty đưa vào ứng dụng. Sản phẩm gốm Chu Đậu vẽ vàng kim từ khi xuất hiện trên thị trường đã được đông đảo khách hàng ưa chuộng bởi sự tinh xảo, độc đáo cũng như giá trị thẩm mỹ riêng có của dòng gốm này.

“Chúng tôi đang phát triển dòng gốm vẽ vàng và gốm đắp nổi hoa văn vẽ vàng. Những sản phẩm mới này đòi hỏi nghệ nhân chế tác phải rất tỷ mỷ, kỳ công, khó gấp nhiều lần so với gốm thông thường. Giá trị của gốm vẽ vàng kim Chu Đậu vì thế cũng cao hơn. Để gốm Chu Đậu có vẻ đẹp cao sang, quý phái, phải nhờ đến sự sáng tạo và bàn tay tài hoa của những người thợ” - ông Nguyễn Hữu Thức chia sẻ.

Đáng chú ý, đỉnh cao của gốm Chu Đậu phải đạt được các tiêu chí: Chất lượng, sang trọng, có tính nghệ thuật cao và mang đậm bản sắc. Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, thể hiện ngôn ngữ và thông điệp riêng. Vì vậy, công ty luôn chú trọng đến các khâu sản xuất để đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng cao.

Cụ thể, quá trình kiểm soát chất lượng sản phẩm từ nguyên liệu đầu vào cho đến các công đoạn sản xuất được công ty kiểm soát hết sức chặt chẽ, nhất là khâu làm khuôn mộc cho đến khâu vẽ. Hai công đoạn này phản ánh rõ nét trình độ, chuyên môn tay nghề của người lao động.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, 17 năm qua, chưa khi nào và chưa bao giờ công ty ngừng đầu tư vào con người. Công ty đã thành lập một bộ phận thiết kế tạo mẫu; khuyến khích người lao động có tay nghề, thợ giỏi, sáng tạo nhiều sản phẩm mẫu mã mới, để nâng tầm gốm sứ từ sản phẩm thông thường, đến sản phẩm cao cấp với nét tinh xảo, độc đáo mang đặc trưng riêng của Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu.

Người lao động được doanh nghiệp tạo môi trường làm việc việc tốt, đi kèm việc bảo đảm chính sách, quyền lợi nên luôn yêu nghề, gắn bó với doanh nghiệp. Đó chính là chiến lược nòng cốt có tính chất sống còn của gốm Chu Đậu. Cùng với đó là chính sách đầu tư và tái đầu tư triệt để từ cơ sở vật chất, kỹ thuật đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm.

Cuối năm 2018, Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu thuộc Tổng công ty Thương mại Hà Nội và là thành viên mới của Tập đoàn BRG. Thời gian tới, việc phát triển của công ty sẽ theo định hướng chung của Tập đoàn BRG và Tổng công ty thương mại Hà Nội. Đó là tiếp tục đầu tư cho sản xuất cùng với việc tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Công ty sẽ khôi phục mẫu mã và men cổ có họa tiết tinh xảo, mang tính nghệ thuật cao nhằm tạo ra những bộ sưu tập phóng tác nguyên mẫu, góp phần quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đổi mới sáng tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Volvo Cars đã chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 sau khi hoàn thiện dải sản phẩm Plug-in Hybrid.
40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

Kể từ sản phẩm đầu tiên mang mã hiệu 450AT+ ra đời năm 1984, công nghệ APC UPS liên tục được đổi mới sáng tạo.
VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

VinFast VF 3 “độ” màu sắc, trang trí bắt mắt đã được lan tỏa rất mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội, tạo nên một cộng đồng người dùng sôi nổi.
MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) hợp tác cùng Backbase với sự hỗ trợ triển khai từ SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác.
Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Khi cuộc đua ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tăng tốc, nhân tài sẽ là yếu tố tạo nên sự khác biệt chính cho các công ty. Hiện đang thiếu nhân tài ở lĩnh vực này.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nếu các công cụ trí tuệ nhân tạo (Al) được ứng dụng rộng rãi, lợi ích kinh tế từ Al ước tính lên tới 79,3 tỷ USD cho các doanh nghiệp Việt Nam vào năm 2030.
Nguy cơ an ninh mạng vẫn là

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Việc cảnh báo giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức và chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi hiện là nhiệm vụ cấp bách.
Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Trong tháng 10/2024, Toyota bán ra thị trường 8.736 xe, đạt kỷ lục doanh số kể từ đầu năm 2024 đến nay và gia tăng khoảng cách với các đối thủ xếp sau.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Dự báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay mới vào năm 2043, đồng thời, lưu lượng hành khách sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,8%.
Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Ra mắt thị trường Việt hồi tháng 9/2023 bằng hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Toyota Yaris Cross ghi dấu ấn với khách hàng bằng thiết kế hiện đại.
Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu đang được ưu đãi để thu hút khách hàng, kích cầu thị trường dịp mua sắm cuối năm.
Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế.
Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

Về doanh số thị trường ô tô tháng 10 vừa qua, Mitsubishi Xpander vẫn là chiếc xe bán chạy nhất; trong khi Honda Accord bán chậm nhất chỉ với 4 chiếc bán ra.
VinFast sẽ được

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Công ty VinFast nhận hỗ trợ tài chính từ Tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng nhằm dự phòng nguồn vốn, tập trung bứt phá.
Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) tiến hành điều tra 1,4 triệu ô tô Honda do lỗi liên quan đến động cơ xe.
Đầu máy cũ

Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới

Việc cải tạo động cơ cho đầu máy D13E nhận được nhiều đánh giá tích cực nhờ những cải tiến đáng kể trong vận hành và tiết kiệm chi phí cho ngành đường sắt.
Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Thị trường ô tô tiếp tục sôi động trong những tháng cuối năm. Triển lãm ô tô Việt Nam vào cuối tháng 10 khiến doanh số tiêu thụ ô tô của các hãng tăng trưởng.
Những thương hiệu ô tô bán chạy tại Việt Nam 10 tháng năm 2024

Những thương hiệu ô tô bán chạy tại Việt Nam 10 tháng năm 2024

Sau 10 tháng năm 2024, Toyota và Hyundai tiếp tục là hai thương hiệu bán chạy tại thị trường ô tô Việt Nam.
Về nhà an toàn - Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn

Về nhà an toàn - Thưởng thức bia có trách nhiệm vì ai đó cần bạn

Cuộc vui trọn ven, về nhà an toàn vì ai đó cần bạn, chiến dịch được AB InBev phối hợp với tập đoàn Begroup và Xanh SM phát động.
Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Tình huống siêu xe Porsche cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng là bài học cho nhiều tài xế điều khiển phương tiện trên cao tốc khi đạt tốc độ cao.
Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm

Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm 'rót vốn' vào Trung Quốc?

Giá trị đầu tư trực tiếp nước ngoài “rót vốn” vào Trung Quốc đã giảm gần 13 tỷ USD trong 9 tháng năm 2024 khi nhiều doanh nghiệp rút khỏi các liên doanh.
Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp

Tập trung phát triển bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho doanh nghiệp

Công ty cổ phần An ninh mạng SCS vừa công bố bộ nhận diện thương hiệu mới và ra mắt bộ giải pháp, dịch vụ an ninh mạng cho tổ chức, doanh nghiệp.
Việt Nam có thể hoàn toàn tự chủ cơ sở vật chất cho sản xuất bán dẫn

Việt Nam có thể hoàn toàn tự chủ cơ sở vật chất cho sản xuất bán dẫn

Việc kết hợp 3 nhà gồm Nhà trường – Nhà doanh nghiệp – Nhà nước là bước đi quan trọng thúc đẩy phát triển ngành chế tạo bán dẫn của Việt Nam.
"Làn sóng" cắt giảm nhân sự tại nhiều hãng ô tô, có nơi đã đóng cửa nhà máy

"Làn sóng" cắt giảm nhân sự tại nhiều hãng ô tô, có nơi đã đóng cửa nhà máy

Chỉ trong 2 ngày 7-8/11, Nissan, Audi đã công bố việc cắt giảm nhân sự. Điều này cũng đến từ những thay đổi về nhu cầu của thị trường ô tô thế giới.
Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Sau khi ông Donald Trump đắc cử vị trí Tổng thống Mỹ, nhiều mức thuế mới đối với ô tô nhập khẩu thay đổi, đồng thời đảo ngược chính sách ủng hộ ô tô điện.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động