Gốm Chu Đậu: Thành công nhờ đổi mới sáng tạo

Không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, đa dạng chủng loại - bí quyết đó đã giúp cho các sản phẩm gốm của Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu không ngừng vươn xa.

Được lưu giữ ở 46 bảo tàng và xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia trên thế giới, sau gần 17 năm hồi sinh, các sản phẩm của Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu đã được khách hàng trong và ngoài nước biết đến. Đặc biệt, gốm Chu Đậu đã trở thành quà tặng không thể thiếu trong những sự kiện quan trọng bởi những giá trị văn hóa mà sản phẩm đem lại.

gom chu dau thanh cong nho doi moi sang tao
Gốm Chu Đậu được chế tác tỷ mỷ, công phu

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Hữu Thức - Giám đốc Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu - cho biết: Những năm qua, chúng tôi không ngừng ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã, gắn sản xuất với tiêu thụ bền vững. Nhờ đó các sản phẩm của gốm Chu Đậu không chỉ được yêu thích ở thị trường trong nước mà còn ở nước ngoài.

Là sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ngoài những công đoạn đỏi hỏi phải có bàn tay khéo léo của người thợ thủ công, công ty còn đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ trong các khâu chế tạo sản phẩm như làm đất, định hình, ép lăn… nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Để tạo ra sản phẩm có tính thẩm mỹ, nghệ thuật cao, công ty đã không ngừng cải tiến mẫu mã trên cơ sở mẫu gốm cổ, đáp ứng được thị hiếu ngày càng cao của khách hàng. Nhiều sản phẩm lấy cảm hứng từ các danh lam thắng cảnh của đất nước. Đó là những di sản văn hoá thế giới tại Việt Nam đã được UNESCO công nhận như Hoàng thành Thăng Long, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn; di sản tự nhiên như vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng, vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; di sản văn hoá của Việt Nam Khuê Văn Các, chùa Một Cột...

Đặc biệt, trong 4 năm trở lại đây, công nghệ vẽ vàng kim đã được công ty đưa vào ứng dụng. Sản phẩm gốm Chu Đậu vẽ vàng kim từ khi xuất hiện trên thị trường đã được đông đảo khách hàng ưa chuộng bởi sự tinh xảo, độc đáo cũng như giá trị thẩm mỹ riêng có của dòng gốm này.

“Chúng tôi đang phát triển dòng gốm vẽ vàng và gốm đắp nổi hoa văn vẽ vàng. Những sản phẩm mới này đòi hỏi nghệ nhân chế tác phải rất tỷ mỷ, kỳ công, khó gấp nhiều lần so với gốm thông thường. Giá trị của gốm vẽ vàng kim Chu Đậu vì thế cũng cao hơn. Để gốm Chu Đậu có vẻ đẹp cao sang, quý phái, phải nhờ đến sự sáng tạo và bàn tay tài hoa của những người thợ” - ông Nguyễn Hữu Thức chia sẻ.

Đáng chú ý, đỉnh cao của gốm Chu Đậu phải đạt được các tiêu chí: Chất lượng, sang trọng, có tính nghệ thuật cao và mang đậm bản sắc. Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, thể hiện ngôn ngữ và thông điệp riêng. Vì vậy, công ty luôn chú trọng đến các khâu sản xuất để đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng cao.

Cụ thể, quá trình kiểm soát chất lượng sản phẩm từ nguyên liệu đầu vào cho đến các công đoạn sản xuất được công ty kiểm soát hết sức chặt chẽ, nhất là khâu làm khuôn mộc cho đến khâu vẽ. Hai công đoạn này phản ánh rõ nét trình độ, chuyên môn tay nghề của người lao động.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, 17 năm qua, chưa khi nào và chưa bao giờ công ty ngừng đầu tư vào con người. Công ty đã thành lập một bộ phận thiết kế tạo mẫu; khuyến khích người lao động có tay nghề, thợ giỏi, sáng tạo nhiều sản phẩm mẫu mã mới, để nâng tầm gốm sứ từ sản phẩm thông thường, đến sản phẩm cao cấp với nét tinh xảo, độc đáo mang đặc trưng riêng của Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu.

Người lao động được doanh nghiệp tạo môi trường làm việc việc tốt, đi kèm việc bảo đảm chính sách, quyền lợi nên luôn yêu nghề, gắn bó với doanh nghiệp. Đó chính là chiến lược nòng cốt có tính chất sống còn của gốm Chu Đậu. Cùng với đó là chính sách đầu tư và tái đầu tư triệt để từ cơ sở vật chất, kỹ thuật đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm.

Cuối năm 2018, Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu thuộc Tổng công ty Thương mại Hà Nội và là thành viên mới của Tập đoàn BRG. Thời gian tới, việc phát triển của công ty sẽ theo định hướng chung của Tập đoàn BRG và Tổng công ty thương mại Hà Nội. Đó là tiếp tục đầu tư cho sản xuất cùng với việc tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Công ty sẽ khôi phục mẫu mã và men cổ có họa tiết tinh xảo, mang tính nghệ thuật cao nhằm tạo ra những bộ sưu tập phóng tác nguyên mẫu, góp phần quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đổi mới sáng tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quản lý năng lượng hiệu quả giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD

Quản lý năng lượng hiệu quả giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD

Doanh nghiệp toàn cầu có thể tiết kiệm tới 2 nghìn tỷ USD vào năm 2030 nếu tối ưu hóa quản lý năng lượng và Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này.
Công nghệ số tạo động lực cho chuyển đổi xanh

Công nghệ số tạo động lực cho chuyển đổi xanh

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, các công nghệ số thế hệ mới tạo động lực cho chuyển đổi xanh là AI, IoT, Big Data, chip bán dẫn.
NSCTEX 2025: Gắn kết nhà khoa học và doanh nghiệp dệt may

NSCTEX 2025: Gắn kết nhà khoa học và doanh nghiệp dệt may

Hội nghị khoa học toàn quốc NSCTEX 2025 mở ra diễn đàn kết nối các nhà khoa học, viện trường và doanh nghiệp nhằm đổi mới sáng tạo ngành dệt may, da giày.
Thời cơ vàng cho khởi nghiệp về công nghệ xanh

Thời cơ vàng cho khởi nghiệp về công nghệ xanh

Những định hướng chiến lược của Đảng, Nhà nước đang tạo nền tảng thuận lợi để thúc đẩy một làn sóng khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ xanh...
Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

Việt Nam đang có sự tăng trưởng vượt bậc trong các dịch vụ di động và có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tin cùng chuyên mục

Đổi mới sáng tạo: Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn

Đổi mới sáng tạo: Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn

"Đổi mới sáng tạo - Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn" là một trong 3 chủ đề của Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2025.
VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

Tại VIPC Summit 2025, dòng vốn tư nhân và chiến lược công nghệ hội tụ, tạo lực đẩy mạnh mẽ cho hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam.
Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn nội dung chi cho hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda Việt Nam đã chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện ICON e: đầu tiên tới tay khách hàng, đánh dấu bước khởi nguyên của kỷ nguyên di chuyển xanh.
Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc khi lượng bán ra trong tháng 3 tăng 47% so với tháng 2. Lượng xe nhập khẩu bán ra vượt qua cả xe sản xuất trong nước.
Số hóa và AI:

Số hóa và AI: 'Chìa khoá' mới cho chuyển dịch năng lượng

Số hóa và AI sẽ là động lực chính cho chuyển dịch năng lượng trong ngành công nghiệp sản xuất qua việc giảm tiêu thụ năng lượng, tối ưu hóa cơ cấu năng lượng.
Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin, với tỉ lệ yêu thích đạt 54% - vượt xa Messenger và Facebook.
AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Nếu không có sự bảo vệ mạnh mẽ, AI có thể trở thành mục tiêu và vũ khí cho tội phạm mạng.
Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

"Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số" chính thức được khai trương từ 9/4/2025.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước ước đạt 106.400 chiếc, tăng trưởng đến 815% so với cùng kỳ năm ngoái.
Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn ô tô cũ tưởng dễ làm ăn, “hái” ra tiền nhưng thực tế có phải như vậy. Hãy nghe những người trong cuộc chia sẻ về nghề.
Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Trong tháng 4, thị trường Việt gây chú ý khách hàng bởi các mẫu xe điện khí hóa mới cập bến, điển hình như Mercedes-Benz G 580 EQ thuần điện, Honda HR-V Hybrid.
Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

“Di chuyển xanh” là cam kết của Honda Việt Nam trong mục tiêu phát triển tại Việt Nam. Sự xuất hiện của hai mẫu xe máy điện ICON e: & CUV e là minh chứng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam dẫn dắt các lĩnh vực khoa học mũi nhọn.
Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng Kế hoạch, dự toán ngân sách khoa học công nghệ năm 2026; Kế hoạch khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2026-2030.
Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid hướng đến bảo vệ môi trường, nhưng làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa ngân sách và thị trường?
Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Ứng dụng công nghệ để tinh gọn quy trình giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí, nâng cao hiệu suất và tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Honda Việt Nam

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Honda Việt Nam (HVN) tự hào mang tới chương trình khuyến mại “Ưu đãi đỉnh - Định chất X” dành riêng cho khách hàng mua xe Honda Winner X.
Mobile VerionPhiên bản di động