Chủ nhật 20/04/2025 02:31

Gốm Chu Đậu – Thương hiệu Quốc gia tỏa sáng năm châu

Công ty CP Gốm Chu Đậu vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022, đây là dòng gốm mỹ nghệ cao cấp của với gần 600 năm lịch sử.

Hội đồng Thương hiệu Quốc gia đã công nhận 172 doanh nghiệp với 325 sản phẩm đủ điều kiện là những đại diện tiêu biểu cho "Thương hiệu quốc gia Việt Nam" năm 2022. Công ty CP Gốm Chu Đậu vinh dự là một trong số những doanh nghiệp được nhận danh hiệu này.

Công ty CP Gốm Chu Đậu có sản phẩm được công nhận Thương hiệu Quốc gia năm 2022

Công ty CP Gốm Chu Đậu là thành viên của Tập đoàn BRG được thành lập với sứ mệnh phục hưng lại nghề Gốm Chu Đậu phát triển vùng du lịch làng nghề truyền thống, góp phần phát triển kinh tế và an sinh xã hội cho địa phương.

Từ những ngày đầu thành lập, công ty gặp rất nhiều khó khăn khi bắt tay phục dựng dòng gốm cổ đã thất truyền hoàn, khó khăn nhất là chất men men tro trấu đã thất truyền. Sau nhiều năm xây dựng và phát triển đến nay công ty Gốm Chu Đậu đã phục dựng và tạo ra nhiều dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu cả trong và ngoài nước với mẫu mã đẹp, chất lượng cao mà vẫn giữ được phong cách, màu men truyền thống của gốm cổ Chu Đậu…

Nhìn lại hành trình hơn hai thập kỷ để thấy được quá trình phát triển đáng tự hào của công ty… Với sứ mệnh phục hưng dòng gốm cổ Chu Đậu, năm 2001, công ty đã mời các nghệ nhân từ Hà Nội, Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Hải Dương... nghiên cứu những nét đặc sắc của gốm Chu Đậu rồi truyền dạy cho công nhân là người địa phương. Hầu hết lớp thợ trẻ năm xưa nay đã trở thành những công nhân lành nghề, không ít người được vinh danh là nghệ nhân.

Nghệ nhân Gốm Chu Đậu

Tháng 5/2003, xí nghiệp gốm Chu Đậu đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Tây Ban Nha. Từ đó đến nay, xí nghiệp đã có nhiều lô hàng xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới. Sau hơn 10 năm, Công ty đã phục dựng thành công cơ bản các sản phẩm gốm Chu Đậu tinh hoa xưa, trong đó có phục dựng thành công bình cổ Thiên Nga được khai quật tại Cù Lao Chàm (Quảng Nam) cách đây hơn 20 năm, được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2012…

Năm 2017, sản phẩm này đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao Bằng xác lập kỷ lục độc bản men tro trấu – dòng men thiên nhiên cổ truyền độc đáo của Việt Nam và Công ty CP Gốm Chu Đậu chính thức được lựa chọn là đơn vị triển khai quà tặng Quốc gia cho Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc Phòng… Ngoài ra, nhiều sản phẩm tinh hoa văn hóa của Gốm Chu Đậu cổ đã được kết tinh trong sản phẩm Gốm Chu Đậu hiện đại và được lưu trữ tại 46 Bảo tàng danh tiếng thuộc 32 quốc gia trên thế giới. Các sản phẩm Gốm Chu Đậu đã rất đa dạng về mẫu mã và đã xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên giới…

Sản phẩm Gốm Chu Đậu

Ngoài ra Công ty đã nghiên cứu thành công nhiều dòng sản phẩm mới có giá trị cao trong đó có dòng sản phẩm vẽ vàng kim hay còn gọi là sản phẩm truyền thống kết hợp hiện đại hiện đang được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong những năm qua Công ty đã đẩy mạnh tăng cường xúc tiến thương mại phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu. Hiện nay sản phẩm Gốm Chu Đậu đã có nhiều Đại lý cấp 1 ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt Gốm Chu Đậu đã vinh dự được đón tiếp nhiều đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, các đoàn Lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo các Tỉnh, thành phố về thăm Công ty.

Gốm Chu Đậu quan tâm phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu

Khát khao được viết tiếp trang sử đầy tự hào, ước muốn đưa gốm Chu Đậu với bề dày lịch sử và nét riêng độc đáo đi tiếp những bước dài và xa, Tập đoàn BRG đang gìn giữ, phát triển gốm Chu Đậu với tất cả tâm huyết và tình yêu dân tộc, đáp ứng sự mong mỏi của đông đảo khách hàng cả trong nước và quốc tế, để gốm Chu Đậu - đại diện cho một Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, luôn mở rộng cánh cửa hợp tác hội nhập quốc tế.

Minh Thư
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu quốc gia

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ đường sắt cao tốc, Hòa Phát sẽ tham gia các dự án ngoài khơi

PVOIL quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Tổng công ty Điện lực miền Trung diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Trị

Phân bón Cà Mau tiếp tục hành trình kết nối nhà nông

Petrovietnam-Vinachem: Hợp tác toàn diện, hướng tới tương lai công nghệ cao

Hơn cả tiết kiệm: EVNHANOI xây dựng văn hóa sử dụng điện

Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh thực hiện tốt học tập, làm theo Bác

Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng sắp ra mắt tại Tân Trào

Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng

Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn SCG 2025: Thành công ấn tượng với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn

ĐHCĐ Sunshine Homes 2025: Thành công với kế hoạch hợp nhất vào Sunshine Group

EVNNPC tổ chức Hội nghị khách hàng 2025 trên toàn miền Bắc

PVFCCo - Phú Mỹ và Sumagrow Việt Nam mở rộng hợp tác

Sản xuất túi mù, Pop Mart kinh doanh ra sao?

Quý I năm 2025: PVOIL đồng lòng vượt qua khó khăn

PVOIL bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty

Doanh nghiệp chủ động thích ứng trước biến động thị trường xuất khẩu

Petrovietnam: Mốc son mới – Tầm nhìn mới cho chặng đường phát triển

EVNHANOI ứng dụng công nghệ, đảm bảo quyền lợi khách hàng

Chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với tên gọi mới