Gốm Chu Đậu trở thành điểm du lịch làng nghề của tỉnh Hải Dương

Ngày 17/12/2019, Công ty CP Gốm Chu Đậu - thành viên của Tập đoàn BRG đã phối hợp với UBND huyện Nam Sách tổ chức “Lễ công bố quyết định và gắn biển Điểm du lịch làng nghề gốm Chu Đậu” tại xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương căn cứ theo Quyết định số 3009/QĐ-UBND Tỉnh Hải Dương.

Gốm Chu Đậu là dòng gốm cổ của Việt Nam có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ XII - XIII, phát triển rực rỡ vào đầu thế kỷ XIV - XV. Với gần 600 năm lịch sử, Gốm Chu Đậu giữ vị trí quan trọng trong lịch sử thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, hiện đang được gìn giữ và phát huy bởi Công ty CP Gốm Chu Đậu - một thành viên của Tập đoàn BRG.

gom chu dau tro thanh diem du lich lang nghe cua tinh hai duong
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương trao quyết định công nhận điểm du lịch làng nghề Gốm Chu Đậu cho lãnh đạo huyện Nam Sách và Công ty CP Gốm Chu Đậu

Theo nhiều tư liệu để lại cho rằng, nữ doanh nhân đầu tiên trong lịch sử Việt Nam là bà Bùi Thị Hý - bà tổ nghề gốm Chu Đậu. Từ việc thấy bút ký của bà được lưu lại trên chiếc bình gốm Hoa Lam trưng bày tại bảo tàng Topaki Saray, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, gốm cổ Chu Đậu đã được phát hiện vào những năm 80 của thế kỷ XX.

Nhận thấy ý nghĩa và giá trị của gốm Chu Đậu, năm 2001, Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro), thành viên của Tập đoàn BRG đã quyết định thành lập Công ty CP Gốm Chu Đậu với sứ mệnh phục hưng dòng gốm cổ Chu Đậu đã bị thất truyền, xây dựng Chu Đậu thành một thương hiệu gốm cao cấp tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời phát triển cùng quê thôn Chu Đậu, xã Thái Tân, huyện Nam Sách tỉnh Hải Dương thành điểm du lịch làng nghề.

gom chu dau tro thanh diem du lich lang nghe cua tinh hai duong
Với tâm huyết của mình, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch Hapro định hướng phát triển Gốm Chu Đậu trở thành biểu tượng quốc gia

Cùng với việc tập trung khôi phục và nỗ lực phát triển dòng gốm cổ ở thời kỳ hiện đại, Công ty CP Gốm Chu Đậu còn có những đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng làng nghề gốm Chu Đậu. Từ ngôi làng Chu Đậu không ai biết đã từng có một nghề gốm nổi tiếng, trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Gốm Chu Đậu đã phục hưng được hàng trăm mẫu mã cổ đồng thời nghiên cứu thành công nhiều dòng sản phẩm mới có giá trị và được khách hàng ưa chuộng.

Dưới định hướng phát triển của Tập đoàn BRG mà trực tiếp là bà Chủ tịch Nguyễn Thị Nga cùng mạng lưới kinh doanh thương mại nội địa rộng khắp, các sản phẩm gốm gia dụng, tâm linh, quà tặng của Chu Đậu được người tiêu dùng tin tưởng và dần khẳng định được thương hiệu của mình trong lòng người tiêu dùng Việt.

Cùng với thế mạnh trong kinh doanh xuất nhập khẩu của Tập đoàn BRG tại hơn 70 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, ngoài các tác phẩm gốm Chu Đậu đang được trân trọng bảo quản và trưng bày tại 46 viện bảo tàng nổi tiếng trên thế giới như Tokyo – Nhật Bản, thành phố Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ,... các sản phẩm Gốm Chu Đậu cũng đã được xuất khẩu tới hơn 30 nước và thị trường. Bên cạnh đó, các sản phẩm gốm Chu Đậu còn được chọn làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia trong một số sự kiện ngoại giao lớn của đất nước, góp phần mang bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Tiếp nối sự thành công và phát triển Gốm Chu Đậu dưới sự dẫn dắt của Tập đoàn BRG, ngày 09 tháng 9 năm 2019, Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu thuộc Tập đoàn BRG đã vinh dự được tổ chức Kỷ lục thế giới xác nhận tác phẩm: đĩa 1.000 chữ Long viết bằng thư pháp đạt kỷ lục thế giới. Chiếc đĩa không những tôn vinh tài hoa của người nghệ nhân Gốm Chu Đậu, mà còn làm rạng danh nghề gốm sứ Việt Nam xứng danh 10 chữ vàng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng: “Gốm Chu Đậu, bản sắc Việt - Toả sáng năm châu”.

gom chu dau tro thanh diem du lich lang nghe cua tinh hai duong
Các nghệ nhân vẽ tại xưởng sản xuất Gốm Chu Đậu
Những năm trở lại đây, phòng trưng bày và giới thiệu sản phẩm, các xưởng sản xuất của công ty trở thành điểm tham quan, trải nghiệm quy trình làm gốm hấp dẫn đối với khách du lịch. Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 3009/QĐ-UBND công nhận làng nghề gốm Chu Đậu là điểm du lịch của tỉnh. Trong đó, Công ty CP Gốm Chu Đậu là một trong những điểm đến du lịch giá trị của Hải Dương.

Hiện nay, làng nghề Chu Đậu thu hút trên 500 lao động tại địa phương, doanh số ước đạt 400 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, Chu Đậu còn phát triển các ngành nghề dịch vụ thương mại khác, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

Được công nhận là “Điểm du lịch làng nghề Gốm Chu Đậu” là nguồn động viên to lớn ghi nhận những đóng góp của Công ty CP Gốm Chu Đậu, Tổng công ty Thương mại Hà Nội Hapro, Tập đoàn BRG trong việc phục hưng dòng gốm cổ, xây dựng làng nghề Gốm Chu Đậu; đồng thời cũng đẩy mạnh sự quan tâm của khách du lịch, thu hút đầu tư của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động du lịch của Chu Đậu nói riêng và huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương nói chung.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP