Thứ bảy 28/12/2024 08:32

Giá gạo xuất khẩu “tăng nhiệt” trở lại sau 1 tuần điều chỉnh giảm

Sau 1 tuần giảm nhiệt vì thị trường có phần trầm lắng, trong phiên giao dịch ngày 12/9, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận tăng nhẹ trở lại.

Dẫn nguồn từ Oryza - Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) thông tin, giá chào bán gạo xuất khẩu loại 5% và 25% tấm của Việt Nam đã có phiên điều chỉnh tăng nhẹ trở lại sau 1 tuần giảm nhiệt.

Cụ thể, gạo 5% tấm tăng 5 USD/tấn và hiện có giá 623-632 USD/tấn; gạo 25% tấm tăng 5 USD/tấn, lên mức 613-617 USD/tấn.

Như vậy, sau 1 tuần giảm, giá chào bán gạo xuất khẩu của Việt Nam đã “tăng nhiệt” trở lại.

Giá gạo xuất khẩu tăng tạo lực đẩy giá gạo trong nước hiện ở mức cao.

Việc giá gạo tăng trở lại đã được các doanh nghiệp, chuyên gia dự báo trước đó do nhu cầu thế giới cao, trong khi các nguồn cung hạn chế. Bên cạnh đó vào ngày 11/9, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) cho biết sẽ mở thầu 300.000 tấn gạo trắng 5% tấm cũng được cho là một trong những nguyên nhân đẩy giá gạo tăng.

Tuy vậy, theo thông tin một số báo chí đưa tin, đến chiều 12/9 Việt Nam chỉ có một doanh nghiệp trúng thầu 50.000 tấn trong đợt Indonesia mở thầu. Giá trúng thầu dao động khoảng 640-650 đô la Mỹ/tấn (giá CIF). Thời gian giao hàng của gói thầu nêu trên từ tháng 9 đến ngày 30/11/2023.

Ngoài doanh nghiệp của Việt Nam, thì doanh nghiệp đến từ Pakistan trúng 95.000 tấn và Thái Lan trúng 155.000 tấn với mức giá dao động 630-650 đô la Mỹ/tấn (giá CIF).

Liên quan đến xuất khẩu gạo của Việt Nam, theo VFA, trong 8 tháng đầu năm nay thị trường gạo thế giới có nhiều thuận lợi, giúp sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này gia tăng, nhất là sau khi Ấn Độ có các động thái cấm xuất khẩu gạo kể từ 20/7.

Các thống kê Hải quan cho thấy, 8 tháng đầu năm xuất khẩu gạo đạt gần 6 triệu tấn, mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 20% so cùng kỳ và hoàn thành 89% kế hoạch năm; giá trị kim ngạch xuất khẩu 8 tháng qua cũng tăng lên gần 3,2 tỷ USD, tăng hơn 34% so với cùng kỳ. Trong số các thị trường nhập khẩu thì Philippines, Trung Quốc, Indonesia và Ghana... là những quốc gia nhập gạo Việt Nam nhiều nhất, trong đó Indonesia có mức tăng trưởng đến 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái (tính đến giữa tháng 8/2023, Indonesia đã nhập khẩu từ Việt Nam gần 650.000 tấn gạo).

Với đà hiện nay, nhiều doanh nghiệp dự báo rằng tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhờ số lượng đơn hàng hàng tốt từ nhiều thị trường mới.

Trong khi giá gạo của Việt Nam tăng thì các nguồn cung gạo khác gồm Thái Lan và Pakistan vẫn duy trì mức giá cũ. Theo đó, gạo 5% tấm của Thái Lan ở mức 613-617 USD/tấn còn gạo 25% tấm ghi nhận mức 558-562 USD/tấn; tương tự của Pakistan cũng lần lượt là 608-612 và 538-542 USD/tấn.
Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gạo

Tin cùng chuyên mục

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất