EVFTA- cơ hội và thách thức đối với ngành ô tô, xe máy

Nhiều năm qua, Việt Nam đã cố gắng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô, xe máy với mục tiêu sản xuất thay thế nhập khẩu và từng bước tiến tới xuất khẩu. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển ngành công nghiệp ô tô, xe máy còn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết.

Xuất khẩu các mặt hàng ô tô, xe máy đạt trên 5 tỷ USD

Theo đánh giá của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), EU là thị trường sản xuất, tiêu dùng và giao dịch thương mại các sản phẩm ô tô, xe máy và phụ tùng linh kiện quy mô lớn trên thế giới, chiếm 38% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu. Việt Nam mặc dù là nước đi sau trong ngành công nghiệp ô tô, xe máy, nhưng kim ngạch xuất khẩu phụ tùng linh kiện ô tô, xe máy của Việt Nam đang ngày càng tăng.

Quyết tâm triển ngành công nghiệp ô tô - xe máy
Quyết tâm triển ngành công nghiệp ô tô - xe máy

Báo cáo của Cục Công nghiệp cho thấy, năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng ô tô, xe máy của Việt Nam đạt trên 5 tỷ USD, chủ yếu là bộ dây điện sử dụng cho ô tô, xe máy, và các linh kiện hộp số, túi khí. Thị trường xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam là Nhật Bản (45%), Hoa Kỳ (16%), Hàn Quốc (6,4%) và EU đứng thứ sáu, chiếm khoảng 4% tổng kim ngạch xuất khẩu phụ tùng linh kiện ô tô, xe máy của Việt Nam.

Đáng chú ý, ngành công nghiệp ô tô cũng đã hình thành các doanh nghiệp tư nhân có quy mô rất lớn trong nền kinh tế, trong đó có các doanh nghiệp có vốn Việt Nam như Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO), Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast... và các doanh nghiệp 100% FDI như Công ty TNHH Toyota Việt Nam, Công ty TNHH Honda Việt Nam, Công ty TNHH Ford Việt Nam, Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam...

Các nhà sản xuất ô tô cam kết đạt được tỷ lệ nội địa hóa 40% trong vòng 10 đến 15 năm sau khi thành lập công ty tại Việt Nam. Đến nay, các nhà sản xuất ô tô vẫn chưa đạt được tỷ lệ nội địa hóa mong muốn ở các mẫu ô tô. Sản lượng vẫn còn thấp và có rất nhiều nhà sản xuất lắp ráp không đạt được quy mô tối ưu.

Cục Công nghiệp cũng nhìn nhận, ô tô, xe máy là ngành công nghiệp trọng yếu của EU, vì vậy EU duy trì hàng rào thuế MFN (nhập khẩu có xuất xứ từ nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ thực hiện đối xử tối huệ quốc) khá cao đối với xe nguyên chiếc, cụ thể 10-16% đối với xe buýt, 10% đối với xe ô tô con, 10-22% đối với xe tải, và 6-8% đối với xe máy. Ngoài việc duy trì mức thuế MFN cao, theo cam kết trong EVFTA, EU còn giữ lộ trình giảm thuế dài cho ô tô, xe máy nguyên chiếc (5-7 năm), nhưng giảm ngay về 0% cho phụ tùng linh kiện các loại.

Về quy tắc xuất xứ đối với các mặt hàng ô tô, xe máy, EVFTA có yêu cầu tỉ lệ nội khối cao hơn so với các mặt hàng khác, 55% đối với ô tô nguyên chiếc và 50% đối với xe máy nguyên chiếc. Về các tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành, EVFTA có những cam kết cụ thể dành riêng cho phương tiện cơ giới và phụ tùng, thiết bị của xe cơ giới, trong đó cam kết công nhận Quy định UNECE là tiêu chuẩn quốc tế liên quan và các bên không quy định thêm các yêu cầu kỹ thuật trong các lĩnh vực thuộc Quy định của UNECE. EVFTA cũng khuyến khích Việt Nam ký kết Hiệp định UNECE 1958 và EU cam kết cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam tham gia Hiệp định này.

Như vậy, có thể thấy lợi thế EVFTA mang lại cho ngành ô tô, xe máy chủ yếu đến từ cơ hội dịch chuyển đầu tư, tái cấu trúc chuỗi cung ứng và cơ hội chuẩn hoá các tiêu chuẩn trong nước với hệ thống tiêu chuẩn quốc tế, tiếp cận với công nghệ tiên tiến trong ngành và thu hút đầu tư của các doanh nghiệp EU. “Đặc biệt trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đứng trước những thay đổi nhanh chóng của xe ô tô điện, xe tự hành, kết nối và chia sẻ”- báo cáo nhấn mạnh.

Quyết tâm triển ngành công nghiệp ô tô - xe máy

Theo Cục Công nghiệp, Việt Nam có lợi thế nhất định trong ngành công nghiệp ô tô - xe máy, cụ thể với thị trường nội địa lớn đang ngày càng mở rộng. Ngoài ra, vị trí địa lý của Việt Nam xét về khía cạnh hậu cần toàn cầu cùng với lực lượng lao động khiến Việt Nam trở thành ứng cử viên hấp dẫn như là một đại bản doanh sản xuất ô tô - xe máy trong tương lai. Hơn nữa, những hành động gần đây cũng thể hiện quyết tâm của chính phủ trong việc phát triển ngành công nghiệp ô tô - xe máy.

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, phương án giảm hoặc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt được xây dựng là giảm thuế đối với xe dung tích thấp, xe có tỉ lệ nội địa hóa cao. Đây là biện pháp kích thích giá xe giảm, mở rộng thị trường và tăng cường năng lực nội địa hóa của doanh nghiệp Việt Nam.

Cục Công nghiệp cũng gợi mở, xây dựng ngành công nghiệp ô tô - xe máy cần tập tủng vào việc: Cập nhật về dự báo cho tổng nhu cầu ô tô dự kiến theo năm và theo các phân khúc; Tỷ trọng xe điện và các phương tiện thân thiện với môi trường khác trong tổng cầu

Ngoài ra, cần phân tích chuỗi giá trị toàn cầu và cán cân thương mại đối với từng thành phần chính cũng như cho toàn ngành ô tô - xe máy. Trên cơ sở cần tính đến hiện trạng các ngành công nghiệp hỗ trợ và tính khả thi của ngành công nghiệp ô tô - xe máy trong nước để xây dựng kế hoạch sát vớ thực tiễn để tạo đòn bẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô, xe máy”- Cục Công nghiệp nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các kế hoạch phát triển ngành ô tô - xe máy cần đi kèm với các kế hoạch cho các ngành công nghiệp hỗ trợ, kế hoạch cung cấp cho các cơ sở hạ tầng khác, nguồn nhân lực và kế hoạch R&D cho các công nghệ lõi. Khi tìm tòi, khám phá các công nghệ lõi cần chú ý tới sự khác biệt về công nghệ cũng như tiến bộ công nghệ (năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô - xe máy Hàn Quốc sẽ không thể thành hiện thực nếu không có các ngành công nghiệp hỗ trợ).

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đẩy mạnh xây dựng danh mục các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô, từ đó, giúp cho các nhà hoạch định chính sách, các công ty có sự nhìn nhận rõ ràng về công nghiệp hỗ trợ ô tô, xe máy. Theo đó, việc xây dựng danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ bao gồm cả việc đánh giá mức độ công nghệ, hàm lượng kỹ thuật trong sản phẩm là cần thiết, để từ đó có thể định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu đối với quá trình sản xuất ô tô.

Trên cơ sở đó, cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước có các dự án chuyển giao công nghệ và khuyến khích chuyển giao công nghệ tiên tiến vào Việt Nam. Hỗ trợ chi phí mua bản quyền cho các doanh nghiệp trong nước để phát triển ngành hỗ trợ công nghiệp ô tô, xe máy. Khuyến khích các công ty trong và ngoài nước thiết lập các quy trình quản lý chất lượng, bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Theo Bộ Công Thương, tỷ trọng ngành công nghiệp ô tô - xe máy chiếm khoảng 6% tổng thể ngành chế biến chế tạo, góp phần làm tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp công nghệ cao trong tổng thể ngành chế biến chế tạo.

Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều cơ chế tạo thuận lợi cho phát triển khu công nghiệp sinh thái

Nhiều cơ chế tạo thuận lợi cho phát triển khu công nghiệp sinh thái

Không chỉ là xu hướng tất yếu, việc phát triển các khu công nghiệp sinh thái còn giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Nghị định 35 tạo bước đột phá thu hút đầu tư, phát triển khu công nghiệp

Nghị định 35 tạo bước đột phá thu hút đầu tư, phát triển khu công nghiệp

Nghị định số 35/2022/NĐ-CP sẽ tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài vào hàng trăm khu công nghiệp và khu kinh tế của cả nước.
Việt Nam có tiềm năng trở thành công xưởng sản xuất lớn?

Việt Nam có tiềm năng trở thành công xưởng sản xuất lớn?

Việt Nam đã và đang tiếp tục được xem là công xưởng sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia để cung ứng cho toàn cầu, đặc biệt là ngành công nghiệp điện tử…
Sở Công Thương Đồng Nai: Triển khai nhiều hoạt động, bám sát kế hoạch khuyến công

Sở Công Thương Đồng Nai: Triển khai nhiều hoạt động, bám sát kế hoạch khuyến công

6 tháng đầu năm, Sở Công Thương Đồng Nai đã triển khai nhiều hoạt động khuyến công, đồng thời đặt ra nhiệm vụ và giải pháp nhằm đảm bảo kế hoạch năm.
Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia: Tấm “kim bài” hữu hiệu

Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia: Tấm “kim bài” hữu hiệu

Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia được nhận định như tấm “kim bài” giúp doanh nghiệp, sản phẩm tăng uy tín với người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Sản xuất, kinh doanh 6 tháng cuối năm: Nhiều hiệp hội, ngành hàng kêu khó!

Sản xuất, kinh doanh 6 tháng cuối năm: Nhiều hiệp hội, ngành hàng kêu khó!

Kết quả sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 khả quan, nhưng nhiều hiệp hội, ngành hàng cho biết, doanh nghiệp đang gặp khó do thiếu đơn hàng, tồn kho cao.
Đầu tư vào Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh: Vẫn vướng thủ tục hành chính

Đầu tư vào Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh: Vẫn vướng thủ tục hành chính

Hiện nay việc giải quyết các thủ tục đầu tư dự án tại Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh còn chậm, gây khó khăn cho các doanh nghiệp.
Sản xuất co kéo giữa “bão giá” nguyên, nhiên liệu

Sản xuất co kéo giữa “bão giá” nguyên, nhiên liệu

Trong vòng xoáy của “bão giá” nguyên, nhiên liệu, doanh nghiệp thuộc các ngành sản xuất đang phải gồng mình co kéo, cân đối chi phí để đảm bảo hoạt động.
Cần Luật riêng cho ngành cơ khí

Cần Luật riêng cho ngành cơ khí

Chỉ khi được "Luật hóa" thì ngành cơ khí chế tạo - một trong những ngành xương sống cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước mới có cơ hội phát triển.
Phát triển công nghiệp xanh thu hút vốn đầu tư nước ngoài chất lượng cao

Phát triển công nghiệp xanh thu hút vốn đầu tư nước ngoài chất lượng cao

Xu hướng phát triển bền vững, hay công nghiệp xanh, đang trở nên rõ nét hơn bao giờ hết, giúp Việt Nam duy trì năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Đề xuất quy định quản lý chặt xe ô tô nhập khẩu không vì mục đích thương mại

Đề xuất quy định quản lý chặt xe ô tô nhập khẩu không vì mục đích thương mại

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đề xuất quy định quản lý chặt chẽ xe ô tô nhập khẩu không vì mục đích thương mại.
Thanh Hóa: Điều chỉnh, bổ sung hàng loạt cụm công nghiệp

Thanh Hóa: Điều chỉnh, bổ sung hàng loạt cụm công nghiệp

Tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định điều chỉnh, bổ sung hàng loạt Cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện Thiệu Hóa, Hậu Lộc, Thạch Thành và Thọ Xuân.
Sản xuất công nghiệp đã có dấu hiệu phục hồi

Sản xuất công nghiệp đã có dấu hiệu phục hồi

Hoạt động sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm đã có dấu hiệu phục hồi ở hầu hết các ngành.
Toạ đàm “Tháo gỡ khó khăn để ngành thép phát triển bền vững”

Toạ đàm “Tháo gỡ khó khăn để ngành thép phát triển bền vững”

Nhằm chia sẻ giải pháp giúp doanh nghiệp thép phát triển, chiều 22/6, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm "Tháo gỡ khó khăn để ngành thép phát triển bền vững".
Gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng trong đầu tư công: Quan trọng là ở cách làm!

Gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng trong đầu tư công: Quan trọng là ở cách làm!

Trong khi có những dự án đầu tư công "chật vật" với công tác giải phóng mặt bằng thì vẫn có những dự án thực hiện rất tốt. Phải chăng là do cách làm?
Kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2023: 7 nội dung chính

Kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2023: 7 nội dung chính

Cục Công Thương địa phương đã hướng dẫn các địa phương triển khai xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2023, trong đó tập trung vào 7 nội dung chính.
Phát triển ngành công nghiệp hóa chất: Hình thành các tổ hợp hóa chất có quy mô lớn

Phát triển ngành công nghiệp hóa chất: Hình thành các tổ hợp hóa chất có quy mô lớn

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định số 726/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040.
Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam ra mắt Sáng kiến mạng lưới doanh nghiệp chuyển đổi LEAN

Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam ra mắt Sáng kiến mạng lưới doanh nghiệp chuyển đổi LEAN

Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vừa cho ra mắt Sáng kiến mạng lưới doanh nghiệp chuyển đổi LEAN nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp trong ngành.
Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp

Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành công nghiệp

Mặc dù thời gian qua nguồn nhân lực ngành công nghiệp tăng cả về số lượng và trình độ chuyên môn song vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.
Tỉnh Vĩnh Phúc: Phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển công nghiệp hỗ trợ

Tỉnh Vĩnh Phúc: Phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển công nghiệp hỗ trợ

Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đầu tư gần 100 tỷ đồng trong 4 năm (2022 - 2025) để hiện thực hóa các mục tiêu Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.
Khu công nghiệp, khu chế xuất: Làm tổ đón "đại bàng"

Khu công nghiệp, khu chế xuất: Làm tổ đón "đại bàng"

Để tăng sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là dự án FDI lớn, chất lượng cao, cần có giải pháp cải thiện về hạ tầng
Bộ Công Thương - Samsung: Hợp tác đào tạo chuyên gia khuôn mẫu

Bộ Công Thương - Samsung: Hợp tác đào tạo chuyên gia khuôn mẫu

Sáng 14/6, Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương phối hợp với Samsung tổ chức khai giảng khóa 4, Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam.
Bộ Công Thương - Toyota hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

Bộ Công Thương - Toyota hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô.
Quản lý hóa chất thuộc diện kiểm soát của Công ước cấm vũ khí hóa học

Quản lý hóa chất thuộc diện kiểm soát của Công ước cấm vũ khí hóa học

Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng dự thảo về quản lý hóa chất thuộc diện kiểm soát của Công ước cấm phát triển vũ khí hóa học.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Khơi thông nguồn lực

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Khơi thông nguồn lực

Để tăng khả năng thích ứng cho chuỗi cung ứng trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển là giải pháp cấp bách.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động