Thứ bảy 10/05/2025 03:10

Ninh Bình bứt phá thu hút đầu tư công nghiệp hỗ trợ ô tô

Ninh Bình quyết tâm trở thành trung tâm công nghiệp hỗ trợ ô tô, thu hút FDI, cải thiện hạ tầng, đào tạo nhân lực, hướng tới phát triển bền vững.

Trong không khí hồ hởi của một buổi sáng tháng Năm đầy nắng, tại Cụm công nghiệp Văn Phong, huyện Nho Quan, lễ động thổ nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô, linh kiện điện tử, thiết bị bán dẫn của Công ty TNHH BEI KE YUAN (BKY) – nhà đầu tư đến từ Đài Loan – đã diễn ra trong sự chứng kiến của hàng chục nhà đầu tư quốc tế và lãnh đạo tỉnh Ninh Bình. Đây không chỉ là một buổi lễ khởi công mang tính hình thức, mà còn là minh chứng sống động cho một chương mới trong chiến lược phát triển công nghiệp của tỉnh: đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ liên quan đến sản xuất, lắp ráp ô tô, đưa Ninh Bình trở thành điểm đến chiến lược trên bản đồ FDI Việt Nam.

Các đại biểu thực hiện nghi thức Lễ động thổ xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô tại Cụm công nghiệp Văn Phong, huyện Nho Quan tại Ninh Bình

Lời cam kết không chỉ để nói

Tại buổi làm việc với gần 30 nhà đầu tư đến từ Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc và Singapore, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc đã nhấn mạnh thông điệp mạnh mẽ: “Chúng tôi không chỉ nói suông. Chúng tôi cam kết đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các dự án thành công.”

Thông điệp ấy không chỉ khiến hội nghị nóng lên, mà còn đánh trúng mối quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Trong bối cảnh dòng vốn FDI toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn nhờ lợi thế ổn định chính trị, chi phí nhân công hợp lý, thì Ninh Bình cũng không muốn nằm ngoài cuộc chơi. Nhưng tỉnh đã chọn cho mình một hướng đi khác biệt: thay vì dàn trải, tập trung vào mũi nhọn công nghiệp hỗ trợ ô tô – một lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, khả năng lan tỏa mạnh mẽ tới các ngành khác.

Nhìn lại hành trình ấn tượng

Tính đến nay, Ninh Bình đã thu hút được 103 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 1,8 tỷ USD. Trong đó, nhà đầu tư Đài Loan chiếm ưu thế với 18 dự án, tổng vốn trên 767 triệu USD, tương đương 42,2% tổng vốn FDI toàn tỉnh. Các dự án này chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, phụ trợ ngành ô tô, may mặc, giày da.

Đặc biệt, dấu ấn lớn nhất chính là sự hiện diện của TC Motor tại Khu công nghiệp Gián Khẩu – tổ hợp lắp ráp ô tô hiện đại bậc nhất Việt Nam. Sự có mặt của “đầu tàu” này đã kéo theo hàng loạt dự án vệ tinh, tạo ra một hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, mở ra hàng nghìn việc làm, đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương.

Địa chính trị, hạ tầng, nhân lực – những quân bài chiến lược

Ninh Bình sở hữu vị trí địa lý chiến lược khi nằm trên trục giao thông huyết mạch Bắc – Nam, cách Hà Nội khoảng 90 km, có cảng Ninh Phúc kết nối vận tải thủy, tuyến đường sắt Bắc – Nam và cao tốc Bắc – Nam. Hạ tầng khu công nghiệp được đầu tư đồng bộ, quỹ đất sạch sẵn sàng bàn giao là lợi thế lớn so với nhiều địa phương khác.

Không dừng lại ở đó, tỉnh còn chú trọng đào tạo nhân lực. Các trường nghề, cao đẳng kỹ thuật được giao nhiệm vụ bám sát nhu cầu doanh nghiệp, đào tạo lao động kỹ thuật cao. Nguồn nhân lực trẻ, chi phí hợp lý trở thành “nam châm” hút các nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang cần hàng loạt kỹ sư, kỹ thuật viên lành nghề.

Nhà đầu tư nhìn thấy điều gì?

Ông Chen Wei, Giám đốc BKY, chia sẻ tại lễ động thổ: “Chúng tôi chọn Ninh Bình vì quỹ đất sạch, hạ tầng tốt, chi phí hợp lý và quan trọng nhất là cam kết mạnh mẽ từ chính quyền. Đây sẽ là căn cứ chiến lược của chúng tôi tại Việt Nam.”

Còn anh Nguyễn Văn Dũng, một kỹ sư trẻ người Ninh Bình, không giấu nổi niềm vui: “Trước đây, tôi phải ra Bắc Ninh, Hải Phòng làm việc. Bây giờ, quê nhà đã có những nhà máy lớn, tôi có thể trở về, vừa phát triển sự nghiệp, vừa chăm lo gia đình.”

Những câu chuyện như thế mang lại sức sống cho bức tranh thu hút đầu tư, biến những con số khô khan thành hình hài cụ thể, gần gũi.

Một Ninh Bình mới đang thành hình – nơi những dự án triệu đô không còn là giấc mơ, nơi những chàng kỹ sư trẻ không cần rời quê hương để lập nghiệp, nơi doanh nghiệp tìm thấy bến đỗ an toàn và dài hạn. Chặng đường phía trước còn dài, nhưng với quyết tâm và tầm nhìn đã được định hình, Ninh Bình xứng đáng được gọi tên trên bản đồ những địa phương bứt phá mạnh mẽ nhất Việt Nam trong thập kỷ tới.

PV
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp hỗ trợ

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội lớn cho ngành giao thông và công nghiệp hỗ trợ

Ninh Bình công bố quy hoạch mới, xác định các động lực tăng trưởng trong tình hình mới

Bộ Công Thương phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2025

Ninh Bình: Chủ động thích ứng chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có nhiều cơ hội để ‘đi tắt, đón đầu’

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cơ hội từ ô tô và đường sắt

Thaco Industries phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế ngành dệt may SaigonTex - SaigonFabric 2025

Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Hồng Hà dự Lễ động thổ Khu công nghiệp rộng hơn 313ha ở Đắk Lắk

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: VEAM cần đổi mới để tạo động lực phát triển

Triển lãm AGRITECHNICA ASIA Vietnam 2025: Hướng đến nền nông nghiệp số

Doanh nghiệp Việt nào sản xuất linh kiện điện tử cho Samsung?

Gia Lai ưu tiên phát triển ngành công nghiệp chế biến

Cụm công nghiệp Hòa Liên (Đà Nẵng) tiếp nhận đăng ký sản xuất

Hơn 300 doanh nghiệp góp mặt tại Triển lãm Autotech & Accessories 2025

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 Vietnam AutoExpo 2025

Tiếp thêm động lực cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Cát Vạn Lợi: Từ thương mại đến công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025