Thứ hai 21/04/2025 10:45

Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đảo Lý Sơn xác định diện tích sân bay Lý Sơn khoảng 161,74 ha, trong đó, có 127,94 ha lấn biển.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa có thông tin về chủ trương xây dựng sân bay trên đảo Lý Sơn.

Theo Sở Xây dựng, định hướng Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1456/QĐ-TTg ngày 22/11/2023) nêu rõ: “Nghiên cứu phát triển cảng hàng không, sân bay tại vị trí có tiềm năng là huyện đảo Lý Sơn khi đảm bảo các điều kiện theo quy định.”

Tỉnh Quảng Ngãi dự kiến lấn biển gần 128 ha để làm sân bay trên đảo Lý Sơn (Ảnh: Bình An)

Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 xác định sân bay Lý Sơn sẽ là sân bay lưỡng dụng, đạt tiêu chuẩn cấp 4C, có thể khai thác các loại tàu bay A320, A321 và tương đương. Quy mô phục vụ từ 3 triệu đến 3,5 triệu hành khách/năm.

Tại Quyết định số 454/QĐ-UBND ngày 20/6/2024, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đảo Lý Sơn, xác định diện tích sân bay khoảng 161,74 ha, trong đó có 127,94 ha là diện tích lấn biển tại khu vực xã An Hải.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, diện tích hiện trạng của đảo Lý Sơn không lớn và mật độ dân số khá cao nên để đảm bảo các thông số kỹ thuật của sân bay, đảm bảo an toàn cho máy bay khi cất, hạ cánh và cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sân bay buộc phải có phương án quy hoạch lấn biển. Giải pháp này phù hợp với định hướng quy hoạch tỉnh và được xác định cụ thể trong quy hoạch chung và quy hoạch phân khu xây dựng Đảo Lý Sơn đã được phê duyệt.

Ngoài xây dựng sân bay Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cũng sẽ phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ, /chu-de/trung-tam-logistics.topic, mạng lưới giao thông và tuyến tàu điện kết nối nhà ga sân bay với các khu chức năng trên đảo.

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ngãi

Tin cùng chuyên mục

Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ 'ngôi vương'?

Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm

Đà Nẵng: Doanh nghiệp nghìn tỷ vào Cụm công nghiệp Hòa Liên

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giữ bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

PMI tái lập mốc 50 - ngành sản xuất trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Ngành hóa chất: Chờ cú hích từ luật mới để bứt phá

Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Ngành bán dẫn Việt Nam trong con mắt truyền thông quốc tế ra sao?

Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Dệt may: Đầu tư tự động hóa hay rời bỏ 'cuộc chơi'?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thành Công Việt Hưng thêm minh chứng Việt Nam góp mặt chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cơ hội từ ô tô và đường sắt

Đại biểu góp ý gì về Luật Hóa chất (sửa đổi)?

Ngành xi măng ‘lệch pha’ cung cầu đến bao giờ?

Chiến lược phát triển của TKV đến năm 2030, định hướng đến năm 2045

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế ngành dệt may SaigonTex - SaigonFabric 2025