Thứ hai 12/05/2025 18:40

Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đảo Lý Sơn xác định diện tích sân bay Lý Sơn khoảng 161,74 ha, trong đó, có 127,94 ha lấn biển.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa có thông tin về chủ trương xây dựng sân bay trên đảo Lý Sơn.

Theo Sở Xây dựng, định hướng Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1456/QĐ-TTg ngày 22/11/2023) nêu rõ: “Nghiên cứu phát triển cảng hàng không, sân bay tại vị trí có tiềm năng là huyện đảo Lý Sơn khi đảm bảo các điều kiện theo quy định.”

Tỉnh Quảng Ngãi dự kiến lấn biển gần 128 ha để làm sân bay trên đảo Lý Sơn (Ảnh: Bình An)

Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 xác định sân bay Lý Sơn sẽ là sân bay lưỡng dụng, đạt tiêu chuẩn cấp 4C, có thể khai thác các loại tàu bay A320, A321 và tương đương. Quy mô phục vụ từ 3 triệu đến 3,5 triệu hành khách/năm.

Tại Quyết định số 454/QĐ-UBND ngày 20/6/2024, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đảo Lý Sơn, xác định diện tích sân bay khoảng 161,74 ha, trong đó có 127,94 ha là diện tích lấn biển tại khu vực xã An Hải.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, diện tích hiện trạng của đảo Lý Sơn không lớn và mật độ dân số khá cao nên để đảm bảo các thông số kỹ thuật của sân bay, đảm bảo an toàn cho máy bay khi cất, hạ cánh và cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sân bay buộc phải có phương án quy hoạch lấn biển. Giải pháp này phù hợp với định hướng quy hoạch tỉnh và được xác định cụ thể trong quy hoạch chung và quy hoạch phân khu xây dựng Đảo Lý Sơn đã được phê duyệt.

Ngoài xây dựng sân bay Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cũng sẽ phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ, /chu-de/trung-tam-logistics.topic, mạng lưới giao thông và tuyến tàu điện kết nối nhà ga sân bay với các khu chức năng trên đảo.

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ngãi

Tin cùng chuyên mục

Công nghiệp công nghệ số phải xanh và tuần hoàn

Ninh Bình bứt phá thu hút đầu tư công nghiệp hỗ trợ ô tô

Luật Hoá chất sửa đổi: Định hướng hình thành các khu công nghiệp chuyên ngành

4 tháng năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

Cơ hội lớn cho ngành giao thông và công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương lấy ý kiến Thông tư hướng dẫn thiết kế cơ sở dự án khai thác khoáng sản

PMI ngành sản xuất của Việt Nam tháng 4 giảm còn 45,6 điểm

Số hoá trong ngành công nghiệp: Doanh nghiệp sản xuất đã sẵn sàng?

Phát triển công nghiệp thời chiến: Xây nền kinh tế, chi viện tiền tuyến

Ninh Bình công bố quy hoạch mới, xác định các động lực tăng trưởng trong tình hình mới

5 giải pháp ‘kích hoạt’ tiềm năng ngành công nghiệp hóa chất

Vượt sóng kinh tế thế giới, Việt Nam chủ động bứt phá

Chuẩn hóa thiết kế mỏ: Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thông tư mới

Ninh Bình: Chủ động thích ứng chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Tổng hội Cơ khí: Đổi mới tư duy, chủ động hội nhập

Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho ngành thép chuyển mình

Hải Phòng: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiên Thanh

Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng