Thứ hai 21/04/2025 06:40

EU áp dụng hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) cho đường sắt và đường bộ

Hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) vào Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng lên đường sắt và đường bộ kể từ ngày 1/4/2025.

Nhằm mục đích tăng cường an toàn và bảo mật của hàng hóa nhập vào EU bằng cách áp dụng quy trình hải quan chuẩn hóa trước khi đến cho tất cả các phương thức vận chuyển, Hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) của EU sẽ mở rộng sang tất cả các phương tiện vận tải, bao gồm cả đường bộ và đường sắt, ngoài các yêu cầu hiện có đang áp dụng cho hàng không, đường biển và đường thủy nội địa.

Với việc yêu cầu nộp dữ liệu Tờ khai tóm tắt hàng đến (ENS) chính xác và đầy đủ trước khi hàng hóa đến, ICS2 cho phép cơ quan hải quan đánh giá tốt hơn những rủi ro liên quan đến hàng hóa nhập khẩu, qua đó cải thiện khả năng của EU trong việc phòng ngừa và chống lại các hành vi vi phạm pháp luật hải quan, và cuối cùng là đảm bảo môi trường thương mại an toàn và bảo mật hơn.

Theo đó, từ ngày 1/4/2025, trước khi hàng hóa đến, các hãng vận tải kể cả đường bộ và đường sắt sẽ cần cung cấp dữ liệu về hàng hóa được gửi đến hoặc đi qua EU thông qua tờ khai ENS hoàn chỉnh. Nghĩa vụ này cũng liên quan đến các hãng vận chuyển bưu chính và chuyển phát nhanh vận chuyển hàng hóa bằng các phương thức vận tải trên cũng như các bên khác, chẳng hạn như các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần. Trong một số trường hợp nhất định, bên nhận hàng cuối cùng được thành lập tại EU cũng phải gửi dữ liệu tờ khai ENS vào hệ thống ICS2.

Hệ thống kiểm soát nhập khẩu sẽ được áp dụng cho hàng hoá vào EU

Các doanh nghiệp chưa sẵn sàng vào thời điểm nêu trên cần liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ Quốc gia Thành viên EU (Cơ quan Hải quan Quốc gia) nơi họ đã đăng ký và nhận được số EORI để yêu cầu ân hạn thời gian triển khai theo quy định mới chậm nhất vào ngày 1/3/2025. Thời gian ân hạn triển khai chậm chỉ được cấp khi có yêu cầu.

Để tuân thủ các yêu cầu của hệ thống ICS2, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng cần đảm bảo thu thập dữ liệu chính xác và đầy đủ từ các khách hàng của mình, cập nhật hệ thống công nghệ thông tin và quy trình vận hành, cũng như cung cấp chương trình đào tạo đầy đủ cho nhân viên.

Các doanh nghiệp cũng cần hoàn tất thành công bài tự kiểm tra khả năng tuân thủ trước khi kết nối với hệ thống ICS2, nhằm xác minh khả năng truy cập và trao đổi các thông báo với cơ quan hải quan. Nếu doanh nghiệp không đáp ứng đúng thời hạn các yêu cầu của hệ thống ICS2, hàng hóa có thể bị giữ lại tại biên giới EU và có thể không được cơ quan hải quan cho phép thông quan.

Ủy ban Châu Âu đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan hải quan và doanh nghiệp của các Quốc gia Thành viên để phát triển hệ thống ICS2.

Bắt đầu từ ngày 1/9/2025, hệ thống ICS1 sẽ được dừng sử dụng theo từng giai đoạn. ICS2 sẽ thay thế hoàn toàn ICS1 bằng một quy trình nghiệp vụ hoàn toàn mới theo Bộ luật Hải quan Liên minh.

Ủy ban Châu Âu tổ chức các hội thảo trực tuyến hàng tháng (bằng tiếng Anh) nơi các doanh nghiệp có thể đặt câu hỏi về các vấn đề vận hành và kỹ thuật của hệ thống ICS2. Các doanh nghiệp cũng có thể xem thêm thông tin có sẵn trong nhóm công khai CIRCABC.

PV
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn