Du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn: Cần đi tìm "chìa khóa" chung
Sin Suối Hồ nằm ở độ cao khoảng 1.500m so với mực nước biển, có khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm. Bên cạnh được thiên nhiên, khí hậu ưu đãi, thì Đảng uỷ, UBND xã Sin Suối Hồ đã ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch cộng đồng.
Chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt cùng bà con nông dân phát triển du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, Sin Suối Hồ đã phối hợp các cấp các ngành, các doanh nghiệp tuyên truyền, quảng bá điểm du lịch Sin Suối Hồ – được ví như “cô gái đẹp chưa ngủ dậy”.
Hái trà trong tour du lịch vườn chè ở Công ty Trà Long Đỉnh. |
Bản Sin Suối Hồ có 145 hộ dân thì đa số các hộ trong bản đều làm du lịch cộng đồng. Trong điểm bản có đội văn nghệ; có nhà hàng; homestay sạch sẽ, tiện nghi phục vụ du khách. Đặc biệt ở Sin Suối Hồ còn có rất nhiều "Nhà tổ chim" là một trong những điểm nhấn thu hút khách du lịch…
Ông Hoàng Văn Đại - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu – cho biết, để bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn như ngày nay, chính quyền địa phương và người dân Sin Suối Hồ đã cố gắng, nỗ lực rất lớn và trải qua một hành trình dài.
Chính quyền địa phương xác định lộ trình làm du lịch với các giai đoạn 2020 - 2025 với 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó phấn đấu du lịch sản phẩm OCOP 4 sao, xây dựng điểm nâng cấp chợ phiên; giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch. Giai đoạn 2026 – 2030, Đảng uỷ, UBND xã Sin Suối Hồ tiếp tục xác định phát triển du lịch cộng đồng là thế mạnh của địa phương.
“Ở địa phương chúng tôi, chính quyền cũng tạo nhiều điều kiện để bà con làm du lịch, trước dân đi làm nương mãi vẫn đói nghèo nhưng giờ mọi người ở nhà làm nhà nghỉ, trồng rau, dệt thổ cẩm... tiếp khách du lịch nên đã có cuộc sống khá giả hơn. Hiện, chúng tôi đã có nhiều sản phẩm thổ cẩm, rau, thực phẩm, hoa lan... bán cho khách du lịch giúp bà con tăng thu nhập đáng kể", - ông Và A Chứ một trong những nông dân làm du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn ở xã Sin Suối Hồ thông tin.
Trong khi đó, tại các tỉnh phía Nam, ông Võ Văn Phong đến từ Công ty du lịch C2T, thành phố Bến Tre (tỉnh Bến Tre) – chia sẻ: “Ai cũng nói về miền Tây giống nhau nhưng tôi cho rằng có nhiều sự khác biệt, vị trí địa ký khác nhau, con người khác nhau, sản vật khác nhau… sẽ tạo nên sản phẩm du lịch hoàn toàn khác nhau. Bến Tre quê tôi có rất nhiều dừa, việc ăn cơm bằng chén là từ vỏ dừa, nấu canh chua bằng nước dừa, làm nón từ lá dừa… đó chính là văn hóa của người Bến Tre và tôi dựa vào sự khác biệt văn hóa này để giới thiệu tới khách du lịch”.
Cũng theo ông Võ Văn Phong, sau khi đã tìm ra sự khác biệt, chúng tôi tập trung vào trải nghiệm cảm xúc của khách hàng. Chính yếu tố này, tôi cho là quan trọng nhất trong làm du lịch, khi khách có cảm xúc, được trải nghiệm và trân quý những giá trị văn hóa thì chắc chắn họ sẽ quay lại.
Bên cạnh những thuận lợi, ông Bùi Quang Doanh - Chuyên gia phát triển sản phẩm du lịch bền vững - nhận định, khó khăn trong phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn là rất nhiều.
Cụ thể, nhiều người dân kỳ vọng khi phát triển du lịch sẽ kỳ vọng phát triển nhanh, mạnh, đem lại nguồn thu nhập tốt hơn. Bên cạnh đó, là sự thiếu kiến thức chuyên ngành, kiến thức về quản trị. Nhiều chủ đầu tư khi phát triển du lịch nông nghiệp nhưng chưa biết đối tượng khách hàng của mình là ai, mình phục vụ như thế nào? Ngoài ra, là thiếu sự liên kết, hoặc liên kết chưa bền vững; thiếu kiến thức và thiếu kinh nghiệm trong triển khai dự án về du lịch nông nghiệp; thiếu nguồn nhân lực; thiếu kết nối tuyến giữa các điểm du lịch.
Ở góc độ địa phương, ông Hoàng Văn Đại cho biết, tuy du lịch nông nghiệp có phát triển nhưng chúng tôi cũng nhận thấy các điểm du lịch cộng đồng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trong tương lai gần, xã cần rất nhiều dự án sự tham gia của doanh nghiệp đầu tư vào du lịch, hỗ trợ địa phương xây dựng ngoài nét văn hoá bản địa, địa phương vốn có, còn cập nhật thêm các dịch vụ hiện đại để không bị quá xa so với thực tế.
“Hiện trên địa bàn đang xây dựng tuyến đường vành đai biên giới và sắp hoàn thiện, xã Sin Suối Hồ cũng đang có hướng mở rộng các điểm du lịch cộng đồng, kết nối với các điểm vệ sinh, tổ chức tour leo núi Bạch Mộc Lương Tử, kết nối với Sa Pa… để xây dựng thành tour hấp dẫn cả khách du lịch trong nước và du khách nước ngoài.
Tuy nhiên, để làm được việc này chúng tôi rất cần các doanh nghiệp đầu tư, mở các tour kết nối với các vùng khác, quảng bá sản phẩm du lịch Sin Suối Hồ đến với đông đảo bà con và du khách”, ông Hoàng Văn Đại chia sẻ.
Cũng bàn về vấn đề này, ông Võ Văn Phong cho rằng, mỗi một địa phương nên có những chính sách, có chương trình đạo tạo về con người ngay tại cơ sở xã, phường, thị trấn. Đồng thời, đào tạo về nguồn nhân lực tại chỗ như đào tạo cán bộ xã, phường thị trấn để hiểu về tài nguyên bản địa, về mô hình kinh doanh tại địa phương mình.
“Chúng ta cũng nói nhiều về chuyển đổi số, chính vì vậy cần đào tạo đội ngũ bạn trẻ, hay cả người già biết sử dụng internet để viết content giới thiệu, quảng bá du lịch cộng đồng ở vùng miền mình. Chúng ta chưa hiểu giá trị văn hoá của địa phương mình là gì, viết content ra sao thì rất khó để lan toả, quảng bá phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch nông thôn”, ông Võ Văn Phong nói.