Thái Bình: Hồi sinh làng nghề dệt đũi Nam Cao

Làng nghề dệt đũi Nam Cao sau giai đoạn “ngủ đông” nay đã chuyển mình và những tấm lụa không chỉ xuất ngoại mà còn kéo du khách về với đất lúa Thái Bình.
Phu nhân hai Thủ tướng Việt Nam và Lào thăm tỉnh Thái Bình Làng nghề đúc đồng hơn trăm tuổi ở Khánh Hòa ‘đỏ lửa’ đón Tết Năm 2024: Thái Bình đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng 10,9%

Sống trong ngôi làng “hạnh phúc”

Gia đình chú Nguyễn Đình Hòa và cô Nguyễn Thị Mùi ở thôn Cao Bạt Đoài, xã Nam Cao, huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình cùng làm nghề kéo tơ, dệt lụa. Trong khi cô Mùi làm công đoạn kéo đũi thì chú Hòa làm công đoạn guồng sợi.

Cô Nguyễn Thị Mùi cho hay: Hai tay phải luôn ngâm trong nước suốt cả ngày và thường xuyên phải xoa phèn chua để làm mềm da tay. Kéo sợi cần có mắt tinh và khéo léo để sợi tơ mới có thể được kéo thành công.
Cô Nguyễn Thị Mùi cho hay: Hai tay phải luôn ngâm trong nước suốt cả ngày và thường xuyên phải xoa phèn chua để làm mềm da tay. Kéo sợi cần có mắt tinh và khéo léo để sợi tơ mới có thể được kéo thành công.

Khoe đôi bàn tay nứt nẻ, nhuốm màu của thời gian, của dấu tích của nghề, cô Mùi kể trong niềm vui hân hoan: “Từ tổ kén trắng thu về sẽ được ngâm trong nước, sau đó vắt sạch nước và giữ lại nước đó. Kén được đặt vào nồi và đun sôi trong vài phút cho đến khi đều thâm. Sau khi luộc, kén được vắt hết nước và thả vào nước đã được giữ lại, ngâm qua đêm để kén chín. Kén chín sẽ được vắt nước và được kéo thành sợi.

Công việc hàng ngày của cô nói đơn giản chỉ có vậy nhưng rất vất vả do sản phẩm làm thủ công, cả ngày cũng chỉ được khoảng 0,7 lạng. Trong mùa đông, khi nước lạnh, phải thỉnh thoảng thêm nước nóng để đảm bảo sợi tơ kéo mềm mại. Thu nhập tuy không cao, nhưng vui và hành phúc vì vẫn được làm nghề và giữ nghề”, cô Mùi cho biết.

Chú Nguyễn Đình Hòa đang trong công đoạn guồng sợi
Chú Nguyễn Đình Hòa đang trong công đoạn guồng sợi

Nhà đã 4 đời theo nghề, chú Nguyễn Đình Hòa cho biết, trước kia, gia đình có 4 - 5 khung guồng sợi, nhưng nay chỉ còn lại một khung. Phụ trách công đoạn tiếp theo của kéo sợi, chú Hòa cho hay, sợi tơ kéo ra yêu cầu phải khô, nỏ phải đều. Cũng theo chú Hòa, vợ chồng cô chú đã làm công đoạn này gần 60 năm. Sợi tơ, sợi đũi cũng là sợi se duyên của cô chú "yêu người bao nhiêu, yêu nghề bấy nhiêu".

Là một trong những nghệ nhân làng nghề, đôi tay bà Nguyễn Thị Bốn, thôn Cao Bạt Đoài, xã Nam Cao, huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình nhuốm màu của thời gian và dấu tích của nghề ươm tơ dệt đũi.

Bà kể, “Tôi đẻ ra từ trong khung cửi, lớn lên thấy bố mẹ làm dệt lụa thì làm theo, chân không với khung cửi vẫn dậm. Ruộng bề bề không bằng có nghề trong tay. Đến nay, tôi vẫn say nghề và mong muốn con cháu nối nghề”. Bởi với bà, được làm nghề không chỉ có thu nhập mà còn là sự hạnh phúc.

bà Nguyễn Thị Bốn, thôn Cao Bạt Đoài, xã Nam Cao, huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình vui bên công việc hàng ngày của mình
Bà Nguyễn Thị Bốn, thôn Cao Bạt Đoài, xã Nam Cao, huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình vui bên công việc hàng ngày của mình

Hạnh phúc là 2 chữ đã được bà Bốn, bà Mùi mà rất nhiều các nghệ nhân sinh ra, lớn lên và gắn bó với làng nghề dệt đũi Nam Cao nhắc đến, bởi với họ, không chỉ là việc làm, thu nhập, mà là sự khôi phục của một làng nghề đã từng bị mai một và tưởng chừng mất hẳn. Và ở cái tuổi “xưa nay hiếm” họ thấy yêu nghề, yêu mình, mong muốn cống hiến để giữ nghề cho mai sau, và thấy làng quê mình trở thành vùng quê đáng sống.

Theo những người nghệ nhân trong làng, làng dệt đũi Nam Cao hình thành từ 400 năm trước, nổi tiếng cả nước về nghề ươm tơ, dệt lụa. Và chỉ cách đây 20 năm trước, làng nghề đũi Nam Cao vẫn rất thịnh, hàng được xuất khẩu đến Lào, Thái Lan, có ngày xuất 1 container. Người dân ở đây ai cũng giàu có.

Nhưng rồi nghề dệt đũi Nam Cao bắt đầu đi xuống khi trận sóng thần ở Phuket, Thái Lan năm 2012 cuốn trôi đi hết nhà cửa, hàng hóa, tài sản của doanh nghiệp lụa tại đây. Nhà mối bên đấy “bùng cai”, tức thương lái ở Việt Nam và “cai” cũng bùng luôn của người dân. Người dân bị bùng tiền cộng thêm không có đối tác đặt nên chuyển sang làm việc khác, nghề dệt suy yếu dần.

Thời thế đổi thay, làng nghề truyền thống quê hương rơi vào tình cảnh suy thoái trong cơn bão kinh tế thị trường. Hàng làm ra không bán được, khó cạnh tranh với mặt hàng may công nghiệp khiến những nghệ nhân cả đời gắn bó với lụa cũng phải ngậm ngùi bỏ nghề.

Những người trẻ đi học, đi làm ăn xa nhờ những đồng vốn mà cha mẹ kiếm được từ nghề dệt lụa, họ cũng thành công ở các đô thị và không trở về quê làm nghề nữa. Từ làng nghề hơn 400 năm tuổi, dệt đũi Nam Cao dần mai một chỉ còn 3 hộ. Làng nghề truyền thống đang dần rơi vào quên lãng.

Và câu chuyện vực dậy một làng nghề

Đứng trước nguy cơ bị xóa xổ, làng đũi Nam Cao bỗng “vui” trở lại khi Hợp tác xã dệt đũi Nam Cao được thành lập. Và câu chuyện phục dựng lại một làng nghề lại bắt đầu từ chị Lương Thanh Hạnh - Giám đốc Hợp tác xã Dệt đũi Nam Cao, chủ thương hiệu Hanhsilk.

Chị kể: “chưa từng nghĩ tới một ngày mình sẽ gắn bó với trồng dâu, nuôi tằm, kéo sợi, quay tơ. Tuy nhiên, nghề đến với tôi như một cái duyên”.

Chị Hạnh cho biết giữa thời điểm công nghiệp hóa, máy móc dần thay thế con người, các sản phẩm lụa trên thị trường khó giữ được cái “chất” ban sơ. Do đó, tôi trân trọng các sản phẩm làm thủ công và mong muốn giữ nguyên cái hồn của đũi, lụa.

Những vật dụng quen thuộc của nghệ nhân kéo đũi
Những vật dụng quen thuộc của nghệ nhân kéo đũi

“Chiếc khung cửi làm bằng gỗ lim, có tuổi đời hàng trăm năm, gần như là thợ dệt đầu tiên của làng đũi Nam Cao bị bỏ xó trong chuồng bò, bao phủ bởi mạng nhện và gạch ngói. Nếu chúng tôi chỉ đến muộn 5 ngày thì chiếc khung cửi này sẽ bị mang ra để nấu bánh chưng”, chị Hạnh kể mang với cảm xúc hạnh phúc và may mắn bởi những chiếc khung cửi trăm năm tuổi sẽ cho ra đời những mảnh lụa, đũi với chi tiết tinh xảo. Cùng với chiếc khung cửi cổ này, Hợp tác xã vẫn thu gom mua được mấy chục khung xe sợi.

Với chiến lược “chất” và “thật”, Hợp tác xã đã hình thành được chuỗi giá trị từ vùng nguyên liệu - sản xuất – tiêu thụ - xuất khẩu với 16 công đoạn.

Nếu đũi Nam Cao trước đây chủ yếu chỉ có màu trắng ngà hoặc nhuộm màu nâu đất, chưa đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã thì nay 100% sản phẩm lụa, đũi đều được dệt thủ công, nhuộm bằng những màu thiên nhiên đạt chuẩn hữu cơ như màu đỏ của gấc, màu tím của nếp cẩm, màu xanh của lá cây, màu vàng nguyên bản từ kén tằm, màu nâu từ lá bàng…

Nhờ sự tỉ mỉ trong từng công đoạn và xanh từ khâu sản xuất cho đến tay khách hàng, xem khách hàng là đại sứ thương hiệu, lụa Hanhsilk đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn xuất khẩu tới nhiều thị trường khắt khe thế giới như châu Âu, đồng thời được người dùng trong nước đón nhận.

Không chỉ tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng như khăn mặt, khăn quàng cổ, áo dài, vest, chăn gas… mà Hợp tác xã Dệt đũi Nam Cao đang đẩy mạnh phát triển du lịch làng nghề.

Chị Lương Thị Hạnh đang giới thiệu với du khách về HTX và sản phẩm làng nghề
Chị Lương Thị Hạnh đang giới thiệu với du khách về Hợp tác và sản phẩm làng nghề

Hợp tác xã là đơn vị sản xuất lụa tơ tằm duy nhất tại Việt Nam được lên kênh Business Insider – kênh Youtube với hàng triệu người đăng ký. Business Insider đã ví cuộc sống của những nghệ nhân tại làng nghề lụa Nam Cao như “nuôi tằm ăn cơm đứng” luôn vươn lên dù có muôn vàn khó khăn, chắc trở.

Chị Hạnh kể: “Khi các bạn kênh Business Insider đến thăm, tôi cũng chỉ nghĩ đơn giản là họ muốn tìm hiểu làng nghề nhưng không ngờ khi chương trình được phát sóng thì sức lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều bạn bè gửi tin nhắn hỏi thăm, vì thấy tôi trên kênh youtube của Mỹ.

Hợp tác xã nhận được nhiều tin nhắn tìm hiểu về tour du lịch, địa chỉ, các sản phẩm. Trong đó, nhiều khách hàng là các trường học, công ty hàng đầu thế giới. Và một trong những vị khách hàng mà bà chủ Hanhsilk nhớ tới là đoàn hơn 40 lãnh đạo cấp cao tập đoàn siêu xe Porsche – Volkswagen khi tới Việt Nam.

Bà Màu – Nghệ nhân đánh sợi dọc. Bà năm nay đã hơn 80 tuổi và đã gần 70 năm tuổi nghề.
Bà Màu – Nghệ nhân đánh sợi dọc. Bà năm nay đã hơn 80 tuổi và đã gần 70 năm tuổi nghề.

Tiếp nối những thành công này, năm 2024, Hợp tác xã Đũi Nam Cao kỳ vọng đón 50 nghìn lượt khách đến Thái Bình. Lịch trình năm nay sẽ đón 70 đòn khách trên thế giới, họ đã đặt từ 6 tháng trước…. Du khách, khách hàng tìm tới Hợp tác xã dệt đũi Nam Cao vì chúng tôi có những câu chuyện, có nghệ nhân đặc biệt.

“Tấm khăn được dệt bằng lụa tơ tằm, sau khi hỏng sẽ được cắt ra, bón cho đất, mấy tháng sẽ ăn vào đất và tốt cho đất, hành trình tuần hoàn quay trở lại, bảo vệ môi trường. Trong khi với vải thông thường, phải mất 200 năm mới có thể phân hủy được. Những gì tự nhiên nhất thì quay trở lại tự nhiên”, chị Hạnh chia sẻ và cho biết để làng nghề phát triển, chúng tôi chỉ là 1 phần bé nhỏ, các nghệ nhân mới là người thổi hồn, làm sống lại các làng nghề.

Thế hệ trẻ sẽ là những người viết tiếp câu chuyện của làng nghề dệt đũi Nam Cao
Thế hệ trẻ sẽ là những người viết tiếp câu chuyện của làng nghề dệt đũi Nam Cao

"Tỉnh Thái Bình chỉ nhắc đến lúa, không nhắc đến lụa. Nhưng chúng tôi đã phát triển Hợp tác xã Dệt đũi Nam Cao và khẳng định Thái Bình không chỉ có lúa mà còn có lụa. Bởi kéo đũi vẫn là truyền thống, là cái nôi của tỉnh Thái Bình", chị Hạnh cho biết.

Từ khi bắt đầu chỉ có 3 hộ tham gia, hiện quy mô Hợp tác xã đã lên gần 300 thành viên và dự định sẽ phát triển 1.000 thành viên. Để phát triển nghề, hiện Hợp tác xã thường xuyên tổ chức các cuộc thi tay nghề, đặc biệt có cuộc thi tay nghề cho các bạn nhỏ, là những thế hệ kế cận nối nghề quay tơ dệt lụa tại Nam Cao. Đây cũng là cách để Hợp tác xã lan tỏa tình yêu với nghề. Hi vọng, trong tương lai không xa, chính con em làng nghề sẽ là người thay “cô gái lụa” để có thể phát triển làng nghề trên "quê hương 5 tấn".

Năm 2023, nghề dệt đũi xã Nam Cao được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là cơ hội để quảng bá rộng rãi đến du khách quốc tế những nét đẹp văn hóa về làng nghề truyền thống.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Làng nghề Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Hiện đám cháy đang khống chế tuy nhiên hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang vẫn đang căng mình để cứu rừng.
Bạc Liêu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4-1/5

Bạc Liêu: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4-1/5

Công an tỉnh Bạc Liêu triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Bài 2: Nan giải

Bài 2: Nan giải ''bài toán'' môi trường tại làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở Thanh Hóa

Để giải quyết ô nhiễm môi trường, các cơ sở chế tác đá mỹ nghệ phải di chuyển về các cụm công nghiệp nhưng đến nay, các cụm công nghiệp đều chậm tiến độ.
PC Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

PC Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

PC Quảng Nam đề ra mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống người dân, đặc biệt là cấp điện mùa nắng nóng.

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Thực trạng các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường

Bài 1: Thực trạng các làng nghề chế tác đá mỹ nghệ gây ô nhiễm môi trường

Nhiều làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở tỉnh Thanh Hóa phát triển tự phát, thiếu quy hoạch đồng bộ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

Tối 26/4, một đám cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, Tri Tôn, An Giang. Ngọn lửa lan rộng kèm nhiều tiếng nổ lớn gây hoang mang.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Quảng Ninh: Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

Quảng Ninh: Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024

Chiều 26/4, Lễ khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã diễn ra tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động tri ân dịp lễ 30/4

Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động tri ân dịp lễ 30/4

Những ngày qua, tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hóa sẵn sàng đón du khách cho các sự kiện lớn diễn trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hóa sẵn sàng đón du khách cho các sự kiện lớn diễn trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra các sự kiện lớn cho mùa du lịch hè 2024, hiện công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp đón du khách.
Quảng Ninh: Những tuyến đường sẽ bị cấm để phục vụ Carnaval Hạ Long 2024

Quảng Ninh: Những tuyến đường sẽ bị cấm để phục vụ Carnaval Hạ Long 2024

UBND TP. Hạ Long sẽ cấm các phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường để phục vụ chương trình Carnaval Hạ Long năm 2024 và các lễ hội, sự kiện dịp 30/4-1/5.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và Cần Thơ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và Cần Thơ

Việc kết nối giao thương giữa thành phố Đà Nẵng và Cần Thơ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Vận hành tuyến xe buýt kết nối 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam

Vận hành tuyến xe buýt kết nối 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam

Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vừa đưa vào khai thác, vận hành 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá kết nối hai địa phương.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thời gian qua, TP. Hải Phòng đã tăng cường xử lý và triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Thiếu hụt đường bay nội địa, Đà Nẵng kỳ vọng vào khách quốc tế dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thiếu hụt đường bay nội địa, Đà Nẵng kỳ vọng vào khách quốc tế dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với việc thiếu hụt đường bay nội địa, thành phố Đà Nẵng đã tích cực làm việc với các hãng hàng không để tăng cường chuyến bay quốc tế đến với Đà Nẵng.
Thanh Hóa: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, xăng dầu trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thanh Hóa: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, xăng dầu trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã lên kế hoạch sản xuất, dự trữ hàng hóa; sẵn sàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của nhân dân.
Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng đôn đốc chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan khẩn trương rà soát xác định rõ tính pháp lý tại dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt.
Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Ngày 25/4, tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chương trình khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024.
PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

Công ty Điện lực Trà Vinh cho biết, trong quý I/2024 đã tiết kiệm được 7,05 triệu kWh, đạt tỉ lệ 2,21% sản lượng điện thương phẩm.
Thanh Hóa: Xác minh tình trạng khai thác tận diệt thủy sản theo phản ánh của Báo Công Thương

Thanh Hóa: Xác minh tình trạng khai thác tận diệt thủy sản theo phản ánh của Báo Công Thương

Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, có 6 tàu khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, sản lượng trung bình khoảng 3-4 tấn/tàu/ngày.
Hòa Bình: Mưa đá khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả hư hại

Hòa Bình: Mưa đá khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả hư hại

Cơn mưa đá xảy ra ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả, hoa màu của người dân bị hư hại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động