Doanh nghiệp Việt chưa nhận thức đúng về hành vi hạn chế cạnh tranh

Nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về pháp luật cạnh tranh nói chung và hành vi hạn chế cạnh tranh nói riêng đã có, nhưng vẫn còn hạn chế.
Jetstar được miễn trừ thỏa thuận hạn chế cạnh tranh Chính thức thành lập Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh GrabTaxi và Uber Việt Nam Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Trong quá trính hội nhập kinh tế quốc tế, việc hiểu rõ và tuân thủ pháp luật cạnh tranh ngày càng trở nên quan trọng không chỉ đối với các cơ quan nhà nước mà cả các doanh nghiệp. Bởi Luật Cạnh tranh với đối tượng áp dụng đa dang ở phạm vi xuyên biên giới, mức xử phạt cao - lên đến 10% tổng doanh thu, hơn nữa quy trình xử lý và giải quyết vụ việc cạnh tranh rất phức tạp. Chính vì vậy, việc tuyên truyền và phổ biến pháp luật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc ngăn ngừa hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh.

Chia sẻ tại Hội nghị “Giới thiệu quy trình xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh” do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/12, bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia - cho biết, tại Việt Nam, Luật Cạnh tranh đã được ban hành từ năm 2004 và được sửa đổi, bổ sung vào năm 2018 với nhiều quy định mới. Đặc biệt, trong đó có nội dung liên quan đến hành lang pháp lý dành cho các hoạt động cạnh tranh như hành vi phản cạnh tranh.

Theo bà Nguyễn Quỳnh Anh, sự khác biệt được thể hiện như: Trước đây, Luật cạnh tranh năm 2004 các hành vi phản cạnh tranh được gom vào cùng 1 nội dung. Tuy nhiên, đối với Luật cạnh tranh năm 2018, vụ việc hạn chế cạnh tranh lại là vụ việc duy nhất được xử lý theo quy trình thông qua Hội đồng xử lý các vụ việc cạnh tranh. Trong khi đó, các vụ việc liên quan đến cạnh tranh không lành mạnh, hay tập trung kinh tế vẫn thuộc thẩm quyền của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia.

“Đây là một điểm mới và là điểm đặc biệt của Luật Cạnh tranh năm 2018. Đồng thời với nỗ lực thúc đẩy, nâng cao hiệu quả của hoạt động xử lý vụ việc cạnh tranh nói chung và các vụ việc hạn chế cạnh tranh nói riêng, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã quyết định tổ chức buổi hội thảo này. Mục đích là giới thiệu về quy trình xử lý các vụ việc hạn chế cạnh tranh và cũng là nơi để cơ quan quản lý nhà nước về cạnh tranh, tòa án, luật sư và các doanh nghiệp - những đối tượng trực tiếp liên quan đến các vụ việc này cùng trao đổi, thảo luận” - bà Quỳnh Anh nói.

Doanh nghiệp Việt chưa nhận thức đúng về hành vi hạn chế cạnh tranh
Bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu tại hội nghị

Đồng thời, bà mong muốn, không chỉ ở vai trò của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia là cơ quan hành chính bán tư pháp được giao nhiệm vụ đầu mối xử lý các vụ việc hạn chế cạnh tranh, thành lập ra Hội đồng, mà ban tổ chức cũng mong muốn thu thập những thông tin quý giá, những kinh nghiệm từ tòa dân sự; từ các luật sư với những vụ bào chữa các vụ việc về hạn chế cạnh tranh; cả những khó khăn, mong đợi của doanh nghiệp với việc xử lý những vụ việc này. “Chúng tôi mong rằng sẽ mở ra một diễn đàn để các diễn giả cùng trao đổi và cùng tìm ra những giải pháp và từ đó hỗ trợ cho Ủy ban Cạnh tranh thực thi tốt nhiệm vụ của mình” - bà Nguyễn Quỳnh Anh bày tỏ.

Chia sẻ về phương pháp xác định cấu thành hành vi vi phạm quy định về hạn chế cạnh tranh, PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Anh - Giảng viên Đại học Luật Hà Nội - cho biết, trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh gay gắt sẽ dẫn đến khuynh hướng các chủ thể kinh doanh thực hiện các hành vi làm giảm bớt tính cạnh tranh, làm cho thị trường trở thành hình thái thị trường độc quyền hoặc thị trường độc quyền nhóm, do đó sẽ làm giảm lựa chọn của người tiêu dùng và gây bất lợi cho các doanh nghiệp cạnh tranh.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Anh, các hành vi hạn chế cạnh tranh này ở các nước trên thế giới đều bị kiểm soát bởi pháp luật cạnh tranh. Còn ở Việt Nam, quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh được ghi nhận lần đầu tiên trong Luật Cạnh tranh 2004 và Nghị định 116/2005/NĐ-CP ngày 15/9/2005 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cạnh tranh. Hiện nay, hành vi hạn chế cạnh tranh được quy định tại Luật Cạnh tranh 2018, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2019 và Nghị định 35/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Cạnh tranh và một số luật chuyên ngành như Luật Điện lực năm 2004, sửa đổi bổ sung năm 2012 và 2020, Luật Viễn thông năm 2023, vừa có hiệu lực từ 1/7/2024,…

“Dựa vào các quy định trong các văn bản pháp luật có thể hiểu hành vi vi phạm quy định về hạn chế cạnh tranh là hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện trái quy định của pháp luật cạnh tranh gây cản trở, ảnh hưởng xấu đến hoạt động cạnh tranh lành mạnh và thị trường” - PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Anh khẳng định.

Để xác định các yếu tố cấu thành của hành vi vi phạm quy định về hạn chế cạnh tranh, theo Giảng viên Đại học Luật Hà Nội, cần hiểu về khái niệm hành vi hạn chế cạnh tranh; biết phân loại hành này; đặc biệt là biết đến hậu quả pháp lý mà hành vi này mang lại.

Doanh nghiệp Việt chưa nhận thức đúng về hành vi hạn chế cạnh tranh
Hội nghị “Giới thiệu quy trình xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh”

Từ thực tiễn tư vấn pháp luật, Luật sư Trần Đức - Trưởng Văn phòng Luật sư A&O Shearman - cho hay, nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về pháp luật cạnh tranh nói chung và hành vi hạn chế cạnh tranh nói riêng đã có, nhưng vẫn còn hạn chế. “Nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia đã có nhận thức về các hành vi này, tuy nhiên họ thường gặp khó khăn trong việc áp dụng các quy định của pháp luật vào thực tiễn kinh doanh” - Luật sư Trần Đức cho biết.

Nhắc lại kết quả khảo sát của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (nay là Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia) năm 2022 đối với 355 doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật sư Trần Đức phân tích, có đến 16,34% doanh nghiệp “chưa từng biết tới pháp luật cạnh tranh”; 32,96% có nhận thức pháp luật cạnh tranh từ khá trở lên, nhưng chỉ có 17,8% trong số đó hiểu biết về các hành vi quy định tại luật.

Đáng chú ý, có từ 20 - 30% doanh nghiệp cho rằng hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là “đúng” và được phép thực hiện; đối với hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường, tỷ lệ doanh nghiệp hiểu đúng đạt 46,20%, 21,13% doanh nghiệp trả lời sai và 32,68% doanh nghiệp trả lời “không biết”,…

Để nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, tránh các vi phạm quy định về hạn chế cạnh tranh, Luật sư Trần Đức kiến nghị, các cơ quan quản lý nhà nước cần xây dựng hệ thống các văn bản hướng dẫn chi tiết, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tự xác định hành vi hạn chế cạnh tranh.

Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường liên quan và số liệu tổng thị trường đối với từng thị trường liên quan. Cùng đó, là xây dựng cơ chế trao đổi giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia với doanh nghiệp để tham vấn khi gặp vướng mắc trong việc tuân thủ.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Luật Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Kỷ niệm 130 năm hình thành bệnh viện Tây y đầu tiên của Việt Nam

Thừa Thiên Huế: Kỷ niệm 130 năm hình thành bệnh viện Tây y đầu tiên của Việt Nam

Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên Huế) - bệnh viện Tây y đầu tiên của Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển bệnh viện.
Nhiều thông tin ‘đáng suy ngẫm’ tại lễ công bố doanh nghiệp Top VALUE500

Nhiều thông tin ‘đáng suy ngẫm’ tại lễ công bố doanh nghiệp Top VALUE500

Hơn 80% doanh nghiệp thuộc Top VALUE500 ưu tiên thực hiện phát triển bền vững bằng cách tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.
Hòa Phát lọt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm thứ 13 liên tiếp

Hòa Phát lọt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm thứ 13 liên tiếp

Ngày 11/12/2024, Tập đoàn Hòa Phát đã được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024.
MobiFone ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam

MobiFone ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam

Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác...
Care For Việt Nam gắn kết kinh doanh cùng thượng tôn pháp luật

Care For Việt Nam gắn kết kinh doanh cùng thượng tôn pháp luật

Thường xuyên tổ chức buổi tập huấn, truyền đạt kiến thức cũng như đạo đức và pháp luật trong kinh doanh là cách Care For Việt Nam làm trong nhiều năm qua.
PC Thừa Thiên Huế: Hướng đến cộng đồng nhân tháng Tri ân khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Hướng đến cộng đồng nhân tháng Tri ân khách hàng

Thực hiện chương trình tháng Tri ân khách hàng năm 2024, từ tháng 11/2024, PC Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng.
Sắp vinh danh 133 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021-2023

Sắp vinh danh 133 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021-2023

Sáng 12/12, Uỷ ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) họp báo Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021-2023.
Tinh gọn bộ máy tại Petrovietnam:

Tinh gọn bộ máy tại Petrovietnam: 'Chìa khóa' then chốt để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Đặt mục tiêu tăng trưởng trên 10% năm 2025, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đang nỗ lực từng ngày, trong đó chú trọng đến tinh gọn tổ chức bộ máy.
Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tổ chức khóa huấn luyện an toàn vệ sinh lao động nhóm 4 năm 2024

Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tổ chức khóa huấn luyện an toàn vệ sinh lao động nhóm 4 năm 2024

Công ty Thủy điện Quảng Trị huấn luyện định kỳ về An toàn vệ sinh lao động cho cán bộ công nhân viên bộ phận văn phòng và các phòng nghiệp vụ trực thuộc.
Coca-Cola khởi động chiến dịch Tết 2025: Trao tâm ý, gắn Tết diệu kỳ

Coca-Cola khởi động chiến dịch Tết 2025: Trao tâm ý, gắn Tết diệu kỳ

Coca-Cola Việt Nam chính thức khởi động chiến dịch Tết 2025 với thông điệp “Trao tâm ý, gắn kết Tết diệu kỳ”, đồng thời giới thiệu thiết kế bao bì Tết đặc biệt.
EVNHANOI triển khai tổng đài thông minh, nâng cao trải nghiệm khách hàng sử dụng điện

EVNHANOI triển khai tổng đài thông minh, nâng cao trải nghiệm khách hàng sử dụng điện

Để mang đến cho khách hàng sử dụng điện những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, EVNHANOI đã ứng dụng công nghệ Tổng đài thông minh (Smart call center - SCC).
Lễ cất nóc và ra mắt căn hộ mẫu dự án D’METROPOLE LUXURY APARTMENTS

Lễ cất nóc và ra mắt căn hộ mẫu dự án D’METROPOLE LUXURY APARTMENTS

Ngày 11/12/2024 - Chủ đầu tư dự án D’Metropole Luxury Apartments - Công ty Cổ phần Thailand tổ chức lễ cất nóc và ra mắt căn hộ mẫu
Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp không còn sự lựa chọn khác

Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp không còn sự lựa chọn khác

Chuyển đổi xanh đang là một lựa chọn bắt buộc đối với các doanh nghiệp nếu muốn gia tăng cơ hội hút vốn đầu tư và đưa sản phẩm ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Liên minh năng lượng tái tạo của Bamboo Capital – Foxlink - Micro Electricity

Liên minh năng lượng tái tạo của Bamboo Capital – Foxlink - Micro Electricity

Ngày 9/12/2024, Tập đoàn Bamboo Capital (Việt Nam), Foxlink (Đài Loan) và Micro Electricity (Đài Loan) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược
Vì sao quy trình tư vấn bảo hiểm của FWD ghi điểm với khách hàng?

Vì sao quy trình tư vấn bảo hiểm của FWD ghi điểm với khách hàng?

Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam với chiến lược ưu tiên ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng quy trình tư vấn bảo hiểm mang đến khách hàng nhiều trảỉ nghiệm.
Vietnam Airlines hợp tác cùng Wink Hotels nâng tầm trải nghiệm du lịch cho khách hàng

Vietnam Airlines hợp tác cùng Wink Hotels nâng tầm trải nghiệm du lịch cho khách hàng

Vietnam Airlines và chuỗi khách sạn Wink Hotels vừa cùng nhau ký kết hợp tác, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm du lịch khác biệt cho khách hàng.
Petrovietnam: Tiên phong đổi mới tổ chức bộ máy, tái cơ cấu doanh nghiệp tinh gọn, nâng cao năng suất lao động

Petrovietnam: Tiên phong đổi mới tổ chức bộ máy, tái cơ cấu doanh nghiệp tinh gọn, nâng cao năng suất lao động

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) xác định nhiệm vụ cấp bách là đổi mới tổ chức bộ máy và tái cơ cấu doanh nghiệp tinh gọn, nâng cao năng suất lao động.
Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn – TKV tổ chức hội thảo tiêu thụ tro xỉ

Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn – TKV tổ chức hội thảo tiêu thụ tro xỉ

Chiều 12/12, tại Thái Nguyên, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn – TKV sẽ tổ chức hội thảo về công tác tiêu thụ tro xỉ năm 2025.
Công ty Cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ 10

Công ty Cổ phần Phát triển Điện lực Việt Nam hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ 10

Từ ngày 2-8/12, Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam đã tổ chức cho CBCNV tham gia hiến máu tình nguyện nhằm hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ 10.
Dược phẩm Thái Minh ra mắt nhận diện thương hiệu và bao bì sản phẩm mới

Dược phẩm Thái Minh ra mắt nhận diện thương hiệu và bao bì sản phẩm mới

Dược phẩm Thái Minh vừa chính thức ra mắt bộ nhận diện thương hiệu và bao bì mới cho các sản phẩm, thể hiện cam kết “Tiên phong khoa học, chăm sóc trọn đời”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động