Điểm bán hàng Việt Nam: Thành công trong việc nhân rộng

Sau 3 năm triển khai, Bộ Công Thương đã xây dựng 92 điểm bán hàng Việt Nam tại 52 tỉnh, thành phố. Mỗi điểm bán được đặt ở vị trí khác nhau, phục vụ nhiều nhóm đối tượng, nhưng đều giống nhau ở chỗ không phải đơn thuần chỉ là nơi bán hàng mà được dựng lên bằng cả tấm lòng, trái tim với người tiêu dùng và hàng hóa Việt.
Điểm bán hàng Việt Nam: Thành công trong việc nhân rộng
Điểm bán hàng Việt Nam - điểm phát luồng các đặc sản địa phương

Lấp lánh điểm sáng

Chị Hoàng Thị Hòa, công nhân Khu công nghiệp (KCN) Đồng Văn (Hà Nam) chia sẻ "2 năm gần đây, chúng tôi chọn mua hàng ở điểm bán hàng Việt Nam tại Siêu thị Lan Chi Đồng Văn. Hàng hóa tại đây không chỉ chất lượng tốt, mẫu mã phong phú mà giá rất phải chăng". Cũng giống như cô công nhân KCN Đồng Văn kể trên, từ năm 2015 đến nay, người tiêu dùng nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa KCN… đã quen với tấm biển hiệu nền đỏ chữ trắng với dòng chữ quen thuộc "Điểm bán hàng Việt Nam". Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để có một Điểm bán hàng Việt Nam như vậy được dựng lên là cả sự nỗ lực lớn.

Ông Tạ Quang Hậu - cán bộ Sở Công Thương Hà Nam - chia sẻ thêm, để thuyết phục doanh nghiệp (DN) tham gia xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam không đơn giản. Bởi ngân sách nhà nước có hạn, mỗi điểm bán chỉ được hỗ trợ 40 triệu đồng, không thấm vào đâu so với chi phí đầu tư xây dựng. Điểm bán hàng đòi hỏi 100% là hàng Việt Nam, nhưng DN nào cũng muốn đa dạng hàng hóa tại điểm bán.

Trong bối cảnh đó, Công ty Lan Chi - chủ đầu tư hệ thống Lanchimart chính là DN đầu tiên của Hà Nam nhận lời phối hợp với Sở Công Thương xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam. Kinh doanh hàng Việt Nam chính là giải pháp DN phân phối này ủng hộ DN sản xuất trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh gay gắt. Bên cạnh đó, với định hướng mở rộng hệ thống phân phối về khu vực nông thôn, các Điểm bán hàng Việt Nam của Lanchimart đều được đặt ở những vị trí nhu cầu hàng hóa Việt ở mức cao như gần các KCN, khu dân cư…
Ông Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc Siêu thị Lan Chi Hà Nam - cho hay, từ năm 2015, điểm bán hàng Việt Nam đầu tiên được mở tại Siêu thị Lan Chi - Đồng Văn, cạnh KCN Đồng Văn. Chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, sản lượng tiêu thụ hàng hóa tăng đáng kể. Đây đã trở thành điểm mua sắm hàng hóa quen thuộc của hàng nghìn công nhân KCN Đồng Văn. Phát huy kết quả đạt được, năm 2017, Điểm bán hàng Việt Nam thứ hai tiếp tục được Lan Chi mở tại Siêu thị Lan Chi thị trấn Vĩnh Trụ (huyện Lý Nhân).

Điểm bán hàng Việt Nam: Thành công trong việc nhân rộng
Địa điểm mua sắm quen thuộc của người lao động

Giống như Lan Chi, Siêu thị Tứ Sơn (TP. Châu Đốc - An Giang) đã gắn bó với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) ngay từ những ngày đầu tiên. Mang đậm đặc trưng của người dân miền Tây hồn hậu với làn da đỏ au vì nắng, tiếng cười hào sảng, ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc DN tư nhân Tứ Sơn - vẫn vẹn nguyên cảm xúc khi nhớ về hành trình DN gắn bó với hàng Việt. Ông Sơn cho hay, là địa phương giáp biên, đã có thời điểm An Giang tràn ngập hàng hóa nhập lậu giá rẻ. Để khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt, ông chủ Tứ Sơn đã dùng chính hình ảnh và uy tín hơn 30 năm xây dựng, phát triển của siêu thị để bảo lãnh cho hàng hóa Việt.Đồng thời kiên định mục tiêu mang đến các sản phẩm tốt, giá phải chăng cho người tiêu dùng. Hàng Việt Nam đáp ứng hoàn toàn các điều kiện đó. Do vậy, Tứ Sơn lên kế hoạch chinh phục người tiêu dùng bằng một phương thức kinh doanh duy nhất: Siêu thị. Ở khu vực trung tâm, Tứ Sơn xây dựng các siêu thị lớn, hiện đại với băng rôn, khẩu hiệu "Điểm bán hàng Việt Nam". Từ điểm bán này, hàng năm, Tứ Sơn thường xuyên mang hàng hóa về nông thôn, biên giới với mô hình siêu thị lưu động. Với diện tích lên đến 1.500m², trưng bày hàng nghìn sản phẩm hàng Việt Nam, mỗi phiên chợ mang lại lợi nhuận hàng tỷ đồng. "Từ chỗ người dân vùng nông thôn, biên giới chưa hề có ý nghĩ sẽ dùng hàng Việt, doanh thu "khủng" này là minh chứng rõ ràng cho sự thành công trong việc xây dựng các mô hình Điểm bán hàng Việt của Tứ Sơn" - ông Tạ Minh Sơn nhấn mạnh.

Điểm phát luồng hàng hóa

Từ những thành công bước đầu, mô hình Điểm bán hàng Việt Nam đang tiếp tục hành trình thứ hai - ý nghĩa không kém, đó là điểm phát luồng hàng hóa của địa phương ra thị trường. Cuối năm 2016, Siêu thị Tứ Sơn tổ chức lễ khai trương gian hàng "Rau, củ, quả sạch" tại Điểm bán hàng Việt Nam TP. Châu Đốc, mở ra mô hình DN đầu tiên của tỉnh An Giang tiên phong tự trồng, tự tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn trên diện tích 5.000m2. "Nếu DN đầu tư sản xuất theo quy trình khép kín và lo đầu ra cho sản phẩm thì chắc chắn sản phẩm rau sạch tại siêu thị sẽ tươi ngon hơn, niềm tin của khách hàng sẽ cao hơn. Bởi DN đã gánh trách nhiệm và sẵn sàng bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng" - ông Sơn khẳng định.

Cùng chung chí hướng, ở một tỉnh vùng cao khác, Điểm bán hàng Việt Nam tại cửa hàng Trâm Nhung (thị trấn Cò Nòi, huyện Mai Sơn, Sơn La) đang hướng tới mục tiêu trở thành điểm phát luồng hàng hóa Sơn La đi các địa phương khác khi đầu tư quầy hàng đặc sản, nông sản sạch do bà con Sơn La tự sản xuất. Ông Nguyễn Văn Trâm - chủ cửa hàng bày tỏ: "Đầu tư cho mặt hàng này khá mạo hiểm bởi vốn đầu tư cao, thời gian bảo quản ngắn, lượng tiêu thụ bấp bênh, nhưng tôi muốn góp phần mở rộng điểm tiêu thụ hàng hóa cho bà con".

Theo Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, từ nay đến năm 2020, mỗi địa phương xây dựng ít nhất 1 điểm bán hàng Việt Nam, ưu tiên ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt tại chợ Hàn - chợ du lịch của TP. Đà Nẵng - đã quảng bá, lan toả hàng Việt đến với khách du lịch quốc tế.
Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã kết nối nhu cầu sử dụng hàng Việt, giúp sản phẩm săm lốp DRC được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng.
Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'

Trong hành trình 'vươn vai vạn dặm' ra thế giới, với sự xuất hiện trên kệ siêu thị của các 'ông lớn, hai tiếng 'tự hào' hàng Việt hiện diện trong mỗi chúng ta.
Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh là giải pháp trọng tâm ngành Công Thương Hà Nội đẩy mạnh triển khai.

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao vai trò CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Nâng cao vai trò CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cần cách triển khai mới nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt

Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt

Nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt, tỉnh Gia Lai đã chú trọng đến việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá, ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.
Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động

Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Sáng 12/11, Bộ Công Thương tổ chức Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' do Bộ Chính trị phát động.
Phó Chủ tịch UB TWMTTQ Tô Thị Bích Châu: Bộ Công Thương giữ vai trò nòng cốt thực hiện Cuộc vận động

Phó Chủ tịch UB TWMTTQ Tô Thị Bích Châu: Bộ Công Thương giữ vai trò nòng cốt thực hiện Cuộc vận động

Phó Chủ tịch Uỷ ban TWMTTQ Tô Thị Bích Châu đánh giá cao vai trò của Bộ Công Thương trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Dấu ấn của Bộ Công Thương

15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Dấu ấn của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương được đánh giá là một trong những bộ, ngành đi đầu trong triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam suốt 15 năm qua.
Longform | Doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm Việt ‘rạng danh’ trên thị trường

Longform | Doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm Việt ‘rạng danh’ trên thị trường

Quá trình nỗ lực của doanh nghiệp Việt đã giúp các sản phẩm của mình xây dựng được thương hiệu, trong đó có nhiều thương hiệu mạnh, được ưa chuộng.
Bắc Kạn: Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa

Bắc Kạn: Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa

Phiên chợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng khu vực miền núi của tỉnh Bắc Kạn giúp người dân được tiếp cận, tiêu dùng những hàng hóa đảm bảo chất lượng.
Các địa phương, doanh nghiệp ‘dồn tổng lực’ kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam dịp cuối năm

Các địa phương, doanh nghiệp ‘dồn tổng lực’ kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam dịp cuối năm

Thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các địa phương, doanh nghiệp đang “dồn tổng lực” kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam cuối năm.
Khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan 2024

Khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan 2024

Ngày 7/11, Central Retail Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2024.
Hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam và câu chuyện ‘tiếp sức’ cho hàng hoá Việt

Hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam và câu chuyện ‘tiếp sức’ cho hàng hoá Việt

Việc hàng Việt Nam phải liên tiếp “đối đầu” với hàng giá rẻ từ nước ngoài không phải câu chuyện mới. Hàng Việt đã chuẩn bị tâm thế ra sao cho việc này?
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Văn bản số 8791/BCT-TTTN ngày 1/11/2024 về việc hưởng ứng Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc năm 2024.
Sơn La: Tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng Việt

Sơn La: Tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Sơn La đã và đang tác động tích cực đến toàn xã hội, người dân, tạo thói quen mua sắm hàng Việt.
Yên Bái: Hỗ trợ doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng Việt

Yên Bái: Hỗ trợ doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng Việt

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng Việt.
Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

100% các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Hà Nam hưởng ứng Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ bằng việc mua sắm đồ dùng là hàng Việt Nam.
Cao Bằng: Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao tại kênh phân phối

Cao Bằng: Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao tại kênh phân phối

Hiện nay, hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có 5 siêu thị, 81 chợ, khoảng 7.000 cửa hàng bán lẻ, trong đó 90 - 95% hàng thiết yếu là hàng Việt Nam.
Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Sự chung tay vào cuộc của các địa phương trong triển khai Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã giúp lan tỏa tình yêu hàng Việt.
Bắc Ninh đẩy mạnh xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam

Bắc Ninh đẩy mạnh xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, việc xây dựng triển khai mô hình Điểm bán hàng Việt Nam được các đơn vị trong tỉnh Bắc Ninh tích cực tham gia.
Lâm Đồng: Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa tiêu biểu, đặc trưng

Lâm Đồng: Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa tiêu biểu, đặc trưng

Với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, Lâm Đồng ngày càng có nhiều sản phẩm tinh hoa được người tiêu dùng ưa chuộng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động