Cử tri Gia Lai phấn khởi, kỳ vọng về Luật Điện lực (sửa đổi) Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' |
Hiện toàn tỉnh Gia Lai có 8.160 doanh nghiệp và 364 hợp tác xã với tổng vốn đăng ký 124.470 tỷ đồng. Gia Lai có trên 1.500 nhãn hiệu thông thường, 3 chỉ dẫn địa lý, 15 nhãn hiệu chứng nhận, 20 sáng chế và 305 sản phẩm còn trong hạn sử dụng nhãn hiệu OCOP.
Nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt, tỉnh Gia Lai đã chú trọng đến việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có tác động tích cực đến nhận thức của các cấp chính quyền và người dân. Từ đó làm thay đổi nhận thức và hành vi trong sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày theo hướng ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa sản xuất trong nước.
Việc mở rộng các điểm bán hàng Việt, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Ảnh: V.T |
Ngay từ đầu năm 2024, Sở Công Thương Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-SCT thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024.
Kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị tham gia chương trình phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đảm bảo nâng cao nhận thức và hành vi của cộng đồng về chất lượng của hàng Việt Nam, từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng. Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, ổn định cho các doanh nghiệp.
Bà Đào Thị Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết, đến hết quý III, Sở đã triển khai được 7 điểm bán hàng OCOP và hàng Việt tại các điểm du lịch; thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đưa sản phẩm của mình tham gia tại các triển lãm, hội chợ.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng mở các lớp đào tạo tư vấn kỹ năng trong kinh doanh cho các doanh nghiệp; phối hợp tổ chức các hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực phân phối hàng Việt. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, ứng dụng khoa học, công nghệ, mở rộng kênh phân phối hàng Việt thuận tiện, linh hoạt, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về chất lượng của hàng Việt để thay đổi thói quen tiêu dùng.
Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai cũng cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tăng cường quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hiệu quả và tạo sức lan tỏa.
Trong đó, các siêu thị đã đăng ký tăng tỷ lệ hàng Việt trên 90% trong cơ cấu hàng hóa của đơn vị; nhiều doanh nghiệp tổ chức các đợt khuyến mại để thu hút người tiêu dùng sử dụng hàng Việt. Nhiều sản phẩm như: Cà phê, hồ tiêu, cao su, mắc ca, mật ong... của Gia Lai đã được khẳng định về uy tín, chất lượng, cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Đã có nhiều doanh nghiệp trong tỉnh khẳng định được thương hiệu và vươn xa đến nhiều khu vực trên thế giới.
Vừa qua, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện cuộc vận động tỉnh Gia Lai, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương - Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đánh giá: Những năm qua, tỉnh Gia Lai đã tích cực triển khai cuộc vận động với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh, hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng trong tỉnh ủng hộ và tin dùng.
Đặc biệt là việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh các biện pháp chống hàng giả, hàng kém chất lượng và phát triển hệ thống phân phối hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.