Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

100% các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Hà Nam hưởng ứng Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ bằng việc mua sắm đồ dùng là hàng Việt Nam.
Phát huy vai trò của công đoàn với Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' Điểm danh những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Hà Nam đến nay đã được 15 năm. Sau hơn một thập kỷ triển khai, cuộc vận động đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân, góp phần chuyển từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”, “Hàng Việt chinh phục người Việt”.

Điều này được thể hiện qua thực tế sức tiêu thụ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn ngày càng tăng. Tâm lý tiêu dùng hàng Việt dần trở thành thói quen của mỗi người dân. Nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm từ 70 - 90% cơ cấu hàng hóa được bày bán.

sức tiêu thụ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn ngày càng tăng
Sức tiêu thụ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Hà Nam ngày càng tăng. Ảnh: TA

Theo ông Hoàng Chí Dũng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nam: Điểm nhấn quan trọng trong triển khai thực hiện cuộc vận động là các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày càng nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó tích cực đầu tư ứng dụng công nghệ để cải thiện mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm...

Phát biểu tại lễ giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP; đặc sản, nông sản an toàn tại tỉnh Hà Nam năm 2024, cách đây không lâu, bà Trần Thị Ngân - Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Hà Nam - nhấn mạnh: Thông qua cuộc vận động đã tác động và nâng cao nhận thức của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện cuộc vận động, từ đó tạo sự chuyển biến rõ rệt trong hành động, thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt, giúp doanh nghiệp trong tỉnh nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn trách nhiệm đối với người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Nam đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động trong tình hình mới; ký kết chương trình phối hợp với Sở Công Thương về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, thành viên, ngành chức năng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

Xây dựng kế hoạch, lồng ghép nội dung tuyên truyền thực hiện cuộc vận động vào các hội nghị, sinh hoạt đoàn viên, hội viên, phong trào thi đua yêu nước như: Hội phụ nữ với phong trào “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”; đoàn thanh niên với cuộc vận động “Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam”...; đưa nội dung triển khai thực hiện vào trong tiêu chí thi đua đánh giá, xếp loại các danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân của mặt trận các xã, phường, tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị...

Thậm chí nhiều tổ chức, địa phương, cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo tập trung theo nghị quyết chuyên đề; tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp bảo đảm an toàn, chất lượng... Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, củng cố niềm tin của người tiêu dùng, góp phần tích cực vào kết quả thực hiện cuộc vận động trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh cuộc vận động đi vào thực chất, hiệu quả

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào thực chất, hiệu quả, thời gian tới, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm an toàn có nguồn gốc trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh và các tỉnh lân cận; chỉ đạo cơ quan thành viên tổ chức hội chợ, triển lãm, hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giới thiệu, quảng bá, đưa sản phẩm Việt đến người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, ngành chức năng, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về cuộc vận động; vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục làm tốt công tác giám sát để kịp thời phát hiện những hàng hóa kém chất lượng. Các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng nhập lậu, hàng giả, nhằm củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam.

Đặc biệt, khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng luới bán lẻ; tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, làm mất niềm tin trong nhân dân; hỗ trợ kinh phí giúp địa phương tổ chức thường xuyên hơn các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn…

Từ thực tế triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Sở Công Thương Hà Nam cũng đề nghị các cấp, ngành chức năng có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước tiếp cận nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm; khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán lẻ; tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, làm mất niềm tin trong nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Nam cho biết: Thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh sẽ tích cực tham mưu xây dựng kế hoạch, chương trình, đề ra các giải pháp phù hợp, thiết thực để nâng cao chất lượng cuộc vận động; chú trọng tuyên truyền, quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện cuộc vận động theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; vận động các tầng lớp nhân dân tiếp tục xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng và sử dụng hàng Việt.

Để tạo sức lan tỏa cũng như tăng cường hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhiều ý kiến cho hay, cơ quan chức năng cần có biện pháp hỗ trợ kinh phí giúp địa phương tổ chức thường xuyên hơn các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Tâm An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Phiên chợ nông sản hướng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ nông sản hướng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 diễn ra trong ngày 4 và ngày 5/10 nhằm hưởng ứng Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'.
Thanh Hóa: Đẩy mạnh Cuộc vận động

Thanh Hóa: Đẩy mạnh Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Sau 15 năm triển khai Cuộc vận động, cộng đồng doanh nghiệp từng bước cải tiến kỹ thuật, người tiêu dùng đã dần tin tưởng vào chất lượng sản phẩm hàng Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ: Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Phú Thọ: Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Các sở, ban ngành, đơn vị sản xuất và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
‘Tick xanh’ cho hàng Việt và câu chuyện niềm tin người tiêu dùng

‘Tick xanh’ cho hàng Việt và câu chuyện niềm tin người tiêu dùng

Chương trình "Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh", gọi tắt là "Tick xanh trách nhiệm" triển khai từ tháng 3/2024 đang rất được quan tâm.
Đưa hàng Việt về huyện miền núi Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận

Đưa hàng Việt về huyện miền núi Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận

Lễ khai mạc Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi huyện Bắc Bình năm 2024 đã chính thức diễn ra tại Nhà Văn hóa xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.
Xây dựng trung tâm thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển làm

Xây dựng trung tâm thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển làm 'cầu nối' cho hàng Việt Nam

Trung tâm thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển được kỳ vọng sẽ làm “cầu nối” cho hàng Việt Nam đến với cộng đồng người Việt ở Bắc Âu và người tiêu dùng sở tại.
Gia Lai: Phát triển thương hiệu sản phẩm "Mật ong hoa cà phê"

Gia Lai: Phát triển thương hiệu sản phẩm "Mật ong hoa cà phê"

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 100 ngàn ha cà phê . Đây là cơ hội để phát triển thương hiệu sản phẩm "Mật ong hoa cà phê".
Rạng Đông và câu chuyện về vị thế của hàng Việt

Rạng Đông và câu chuyện về vị thế của hàng Việt

Kiên định phát triển bằng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và sự tử tế, nhiều sản phẩm của Rạng Đông đã chiếm trọn niềm tin người tiêu dùng.
Đa dạng hoạt động đưa hàng Việt về đất ‘sen hồng’

Đa dạng hoạt động đưa hàng Việt về đất ‘sen hồng’

Sau 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được triển khai, nhiều hoạt động đã được tổ chức nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng hàng Việt.
Phát huy vai trò của công đoàn với Cuộc vận động

Phát huy vai trò của công đoàn với Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các cấp công đoàn trong cả nước đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực.
Bình Thuận: Hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường nhờ hàng loạt giải pháp kết nối cung cầu

Bình Thuận: Hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường nhờ hàng loạt giải pháp kết nối cung cầu

Thời gian qua, ngành Công Thương Bình Thuận đã triển khai nhiều giải pháp kết nối cung cầu hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng trong tỉnh.
Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua hoạt động văn hóa, du lịch: Lợi ích kép

Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua hoạt động văn hóa, du lịch: Lợi ích kép

Việc kết hợp hoạt động văn hoá, du lịch với quảng bá, tiêu thụ hàng Việt, đặc sản địa phương là hướng đi mang lại nhiều lợi ích, cần tiếp tục triển khai.
Bắc Giang phát huy vai trò của các tổ chức trong sản xuất và tiêu thụ hàng Việt

Bắc Giang phát huy vai trò của các tổ chức trong sản xuất và tiêu thụ hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bắc Giang đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cơ quan, ban, ngành.
Đắk Nông: Tăng cường xây dựng hệ thống phân phối, tiêu thụ hàng Việt Nam

Đắk Nông: Tăng cường xây dựng hệ thống phân phối, tiêu thụ hàng Việt Nam

Đắk Nông dự kiến xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Đắk R’Lấp và điểm mua bán hàng hoá phục vụ sản xuất tiêu dùng miền núi huyện Đắk Mil.
Ấm lòng người lao động với những chương trình mua hàng Việt giá ưu đãi

Ấm lòng người lao động với những chương trình mua hàng Việt giá ưu đãi

Công nhân, người lao động là đối tượng luôn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng, giá ưu đãi.
Longform | Doanh nghiệp chung tay

Longform | Doanh nghiệp chung tay 'chắp cánh' hàng Việt

Doanh nghiệp sản xuất nỗ lực sản xuất; doanh nghiệp phân phối đẩy mạnh tiêu thụ hàng… Doanh nghiệp đang chung tay 'chắp cánh' cho hàng Việt.
Bình Thuận: Đưa hàng Việt về hải đảo tại huyện Phú Quý

Bình Thuận: Đưa hàng Việt về hải đảo tại huyện Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về hải đảo tại huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận năm 2024 đã chính thức khai mạc từ ngày 10 - 12/9/2024.
Cao Bằng: Tăng cường quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Cao Bằng: Tăng cường quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã triển khai giúp đỡ doanh nghiệp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá hàng Việt.
Doanh nghiệp bán lẻ Việt chung tay tiêu thụ hàng Việt

Doanh nghiệp bán lẻ Việt chung tay tiêu thụ hàng Việt

Hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị thuần Việt đã và đang chung tay tiêu thụ các sản phẩm, hàng hoá Việt phục vụ cho người tiêu dùng nội địa.
Hải Dương lan tỏa Cuộc vận động

Hải Dương lan tỏa Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được các cấp, ngành tỉnh Hải Dương lan tỏa sâu rộng.
Thái Bình: Doanh nghiệp vào cuộc sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Thái Bình: Doanh nghiệp vào cuộc sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Điểm sáng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại Thái Bình thời gian qua là các doanh nghiệp đã tích cực sản xuất và tiêu thụ hàng Việt.
Hà Nội: Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng ngoại thành

Hà Nội: Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng ngoại thành

Cùng với các hoạt động kết nối, việc tổ chức Tuần hàng Việt tại các huyện ngoại thành góp phần tạo hiệu ứng tích cực từ doanh nghiệp và từ phía người tiêu dùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động