Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

100% các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Hà Nam hưởng ứng Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ bằng việc mua sắm đồ dùng là hàng Việt Nam.
Phát huy vai trò của công đoàn với Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' Điểm danh những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Hà Nam đến nay đã được 15 năm. Sau hơn một thập kỷ triển khai, cuộc vận động đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân, góp phần chuyển từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”, “Hàng Việt chinh phục người Việt”.

Điều này được thể hiện qua thực tế sức tiêu thụ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn ngày càng tăng. Tâm lý tiêu dùng hàng Việt dần trở thành thói quen của mỗi người dân. Nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm từ 70 - 90% cơ cấu hàng hóa được bày bán.

sức tiêu thụ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn ngày càng tăng
Sức tiêu thụ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Hà Nam ngày càng tăng. Ảnh: TA

Theo ông Hoàng Chí Dũng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nam: Điểm nhấn quan trọng trong triển khai thực hiện cuộc vận động là các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày càng nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó tích cực đầu tư ứng dụng công nghệ để cải thiện mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm...

Phát biểu tại lễ giới thiệu và trưng bày sản phẩm OCOP; đặc sản, nông sản an toàn tại tỉnh Hà Nam năm 2024, cách đây không lâu, bà Trần Thị Ngân - Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Hà Nam - nhấn mạnh: Thông qua cuộc vận động đã tác động và nâng cao nhận thức của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện cuộc vận động, từ đó tạo sự chuyển biến rõ rệt trong hành động, thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt, giúp doanh nghiệp trong tỉnh nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn trách nhiệm đối với người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Nam đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động trong tình hình mới; ký kết chương trình phối hợp với Sở Công Thương về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, thành viên, ngành chức năng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

Xây dựng kế hoạch, lồng ghép nội dung tuyên truyền thực hiện cuộc vận động vào các hội nghị, sinh hoạt đoàn viên, hội viên, phong trào thi đua yêu nước như: Hội phụ nữ với phong trào “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”; đoàn thanh niên với cuộc vận động “Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt Nam”...; đưa nội dung triển khai thực hiện vào trong tiêu chí thi đua đánh giá, xếp loại các danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân của mặt trận các xã, phường, tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị...

Thậm chí nhiều tổ chức, địa phương, cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo tập trung theo nghị quyết chuyên đề; tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp bảo đảm an toàn, chất lượng... Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, củng cố niềm tin của người tiêu dùng, góp phần tích cực vào kết quả thực hiện cuộc vận động trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh cuộc vận động đi vào thực chất, hiệu quả

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào thực chất, hiệu quả, thời gian tới, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm an toàn có nguồn gốc trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh và các tỉnh lân cận; chỉ đạo cơ quan thành viên tổ chức hội chợ, triển lãm, hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giới thiệu, quảng bá, đưa sản phẩm Việt đến người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, ngành chức năng, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về cuộc vận động; vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục làm tốt công tác giám sát để kịp thời phát hiện những hàng hóa kém chất lượng. Các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng nhập lậu, hàng giả, nhằm củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam.

Đặc biệt, khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng luới bán lẻ; tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, làm mất niềm tin trong nhân dân; hỗ trợ kinh phí giúp địa phương tổ chức thường xuyên hơn các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn…

Từ thực tế triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Sở Công Thương Hà Nam cũng đề nghị các cấp, ngành chức năng có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước tiếp cận nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm; khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán lẻ; tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, làm mất niềm tin trong nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Nam cho biết: Thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh sẽ tích cực tham mưu xây dựng kế hoạch, chương trình, đề ra các giải pháp phù hợp, thiết thực để nâng cao chất lượng cuộc vận động; chú trọng tuyên truyền, quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện cuộc vận động theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; vận động các tầng lớp nhân dân tiếp tục xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng và sử dụng hàng Việt.

Để tạo sức lan tỏa cũng như tăng cường hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhiều ý kiến cho hay, cơ quan chức năng cần có biện pháp hỗ trợ kinh phí giúp địa phương tổ chức thường xuyên hơn các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Tâm An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Thành phố Đà Nẵng công bố, trao chứng nhận cho 7 chủ thể với 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.
Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Hệ thống MM Mega Market dự báo tiếp tục mở rộng kênh bán lẻ tại Việt Nam, mở ra cơ hội tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Thái Lan cho hàng Việt.
562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

Có 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 do người tiêu dùng bình chọn.
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia) vừa đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia.
Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Chợ Tết Công đoàn Đà Nẵng 2025 có quy mô gần 80 gian hàng cung cấp các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu dịp Tết với mức giả giảm từ 5 – 50% so với giá thị trường.
Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Từ một chương trình được phát động bởi TP Hồ Chí Minh, Tick xanh trách nhiệm đã lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn đến nhiều địa phương.
Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Năm 2024, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang lại hiệu quả thiết thực.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Các sản phẩm OCOP của Quảng Bình được sở, ngành địa phương đánh giá đã đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất để dần khẳng định thương hiệu.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Mobile VerionPhiên bản di động