Nâng cao vai trò CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cần cách triển khai mới nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Cuộc vận động góp phần đưa thị trường trong nước trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động

Cuộc vận động trở thành “bệ đỡ” cho doanh nghiệp

Phát biểu tại Gala 15 năm ngành Công Thương triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam diễn ra sáng 12/11, ông Nguyễn Anh Đức – Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) chia sẻ, Saigon Co.op là kênh bán lẻ thuần Việt đầu tiên tham gia và có sự gắn bó mật thiết với thành công Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam 15 năm qua. Là đơn vị thuần Việt, do người Việt xây dựng và vì người Việt phục vụ, Saigon Co.op luôn gắn bó với hàng Việt, thị trường Việt Nam. Đến thời điểm này, hàng Việt đã “ăn vào máu thịt” của tập thể những người lao động trong Saigon Co.op và là động lực phát triển của Saigon Co.op.

Nâng cao vai trò CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao tại các kênh phân phối (Ảnh: Cấn Dũng)

“Lẽ tự nhiên, sự tiên phong trong việc phát triển hàng Việt Nam giữa bối cảnh hội nhập quốc tế là mối quan hệ mật thiết giữa Saigon Co.op và hàng Việt” – ông Nguyễn Anh Đức chia sẻ. Đồng thời cho biết, 15 năm qua, với Saigon Co.op, có những sự chuyển mình rất lớn mà Cuộc vận động đem lại.

Cụ thể, sự thành công đã vượt qua khuôn khổ của Cuộc vận động, không chỉ người Việt ưu tiên dùng hàng Việt mà hàng Việt còn từng bước chinh phục thị trường nước ngoài thông qua số lượng hàng Việt được xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Gạo, cà phê đã trở thành nông sản xuất khẩu số 1 tại nhiều thị trường. Đó là tình yêu đối với hàng Việt của người tiêu dùng toàn cầu.

Bên cạnh đó, xu hướng của các doanh nghiệp Việt Nam có sự thay đổi, có những doanh nghiệp trước đây chỉ chú trọng thị trường quốc tế thì 5 năm trở lại đây, họ đã quay trở lại thị trường trong nước. Việc này thể hiện trình độ phát triển của thị trường trong nước ở mức cao hơn, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa của thị trường trong nước. Đâu đó còn là tình yêu, tình thương với khía cạnh khai thác hàng Việt với dịch vụ Việt Nam.

“Có lẽ, kết quả từ Cuộc vận động được cô đọng trong 2 cụm từ: “Chuyển biến mạnh mẽ, hiểu và thương hàng Việt” của người tiêu dùng Việt và của cả thị trường quốc tế đối với hàng Việt” – ông Nguyễn Anh Đức bày tỏ.

Về phía doanh nghiệp sản xuất, ông Lê Hoàng Khánh Nhựt – Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) cho biết, gần 1/2 thế kỷ hình thành và phát triển, DRC luôn xác định mục tiêu xuyên suốt đó là: Là nhà sản xuất, cốt lõi để sản phẩm do mình tạo ra có được người tiêu dùng tin yêu hay không phải là yếu tố chất lượng, chất lượng có tốt thì mới được người tiêu dùng chào đón.

Để đảm bảo được điều này, suốt cả hành trình phát triển, DRC không ngừng đầu tư vào công nghệ, liên tục lựa chọn và hợp tác với các chuyên gia hàng đầu đến từ các quốc gia nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất lốp xe, cập nhật đầu tư hệ thống thiết bị tiên tiến để đảm bảo đáp ứng yêu cầu công nghệ. Chính yếu tố này đã giúp cho sản phẩm DRC đạt hầu hết các hàng rào về tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của các quốc gia như: Smartway, DOT của Mỹ; JIS của Nhật; EMART hay REACH của EU; INMETTRO của Brazil hay các nước Nam Mỹ…

Nâng cao vai trò CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Sản phẩm của DRC chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước (Ảnh: DRC)

“DRC đã chinh phục thị trường bằng sản phẩm chất lượng, nhờ đó không chỉ chiếm đến 30% thị phần trong nước mà còn xuất khẩu thành công ra nhiều quốc gia. Hơn thế nữa, DRC lấy nhu cầu của người tiêu dùng làm thước đo giá trị của sản phẩm của mình, vì thế DRC đã giải quyết được hài hòa vấn đề chất lượng và chi phí hợp lý nhất cho người tiêu dùng” – ông Lê Hoàng Khánh Nhựt chia sẻ.

Thích ứng với kỷ nguyên chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

15 năm đã đi qua với nhiều thành tựu, thời gian tới, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cần triển khai với những phương thức mới. Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, ở góc độ xúc tiến thương mại, chúng tôi luôn ý thức rằng, việc nâng cao khả năng nhận biết của người tiêu dùng với hàng Việt; làm sao để người tiêu dùng chấp nhận và tiến tới tự hào sử dụng hàng Việt Nam.

Muốn làm được việc này thì không còn con đường nào khác là tiếp tục hơn nữa trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường trong và ngoài nước, trong đó, thị trường trong nước phải là bệ đỡ cho thị trường quốc tế. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, năng lực các ngành hàng, doanh nghiệp, địa phương thông qua các Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, Chương trình Thương hiệu quốc gia, Chương tình Công nghiệp nông thôn tiêu biểu… Đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước để thuyết phục với người tiêu dùng. Các hoạt động này cần gắn với xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo.

Dưới góc độ chuyên gia, Khẳng định yêu nước và lòng tự hào là cội nguồn sức mạnh của dân tộc Việt Nam, với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” GS.TSKH Vũ Minh Giang - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng, Cuộc vận động là lời hiệu triệu để khơi dậy lòng yêu nước và tự hào của toàn dân Việt Nam.

GS.TSKH Vũ Minh Giang nhấn mạnh: “Lời hiệu triệu của Bộ Chính trị đã được Bộ Công Thương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng ứng và phát động mạnh mẽ. Chúng ta có cả hiệu lệnh để tiếng “vỗ tay” thật to. Song, muốn tiếng “vỗ tay” thật to thì 2 lực là doanh nghiệp và người tiêu dùng phải cùng mạnh. Nếu một trong hai yếu thì không tạo nên được sức mạnh”.

GS.TSKH Vũ Minh Giang chia sẻ, đã đến một thời điểm mà sức mạnh có thể giúp chúng ta bước sang kỷ nguyên mới. Chúng ta đã qua thời kỳ lăn bánh và chuyển sang thời kỳ cất cánh. Dù vậy, cần phải có ý thức ở ngay những người làm nhiệm vụ ở giới công nghiệp và thương mại. Phải xem nguồn lực 100 triệu con người – tức là người tiêu dùng nội địa là tài nguyên. Tài nguyên thì phải biết chăm sóc, khai thác tài nguyên này chứ đừng chỉ dựa vào lòng yêu nước, việc này chưa chắc đã thành công.

“Yêu nước là cái tiềm ẩn, sẵn có, nhưng làm sao để người tiêu dùng tự hào về hàng Việt Nam thì tình yêu nước đó sẽ cao hơn rất nhiều. Bước sang giai đoạn mới, một kỷ nguyên mới, cần biến những gì người Việt Nam có thành lợi thế cạnh tranh thì chúng ta mới thắng. Nếu chúng ta chỉ học theo các nước thì chúng ta chỉ là học trò giỏi mà thôi” - GS.TSKH Vũ Minh Giang kết luận.

Lan Phương - Thanh Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' có ý nghĩa sâu sắc với doanh nghiệp sản xuất

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng lâu dài với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền sản xuất.
Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Tối 30/11, Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt” đã chính thức được khai mạc tại siêu thị GO! Thăng Long, Hà Nội.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Chương trình 'Tự hào nông sản Việt Nam' tạo cơ hội cho doanh nghiệp giới thiệu, xúc tiến sản phẩm của các địa phương tới thị trường trong và ngoài nước.
Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Đưa hàng Việt về nông thôn; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm Việt; tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại… là giải pháp Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Hà Giang: Triển khai tích cực Cuộc vận động

Hà Giang: Triển khai tích cực Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Thời gian qua, tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, loạt giải pháp của Bộ Công Thương giúp người tiêu dùng ưa thích hàng Việt Nam.
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Tối 28/11, tại Hà Nội, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội và Sở Công Thương phối hợp tổ chức lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2024.
Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Sáng 28/11, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Từ vận động đến tự hào sản xuất tiêu dùng hàng Việt.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

15 năm đã đi qua, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam bước vào giai đoạn mới với những thách thức và mục tiêu lớn cho hàng hoá Việt.
Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Ngày 28/11, tại Quảng trường phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), sẽ diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Sức mạnh của doanh nghiệp Việt được ví như những “quả đấm thép”, tạo cho hàng Việt ngày càng có chất lượng và chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Một trong những yếu tố dẫn đến thành công và sức lan toả của hàng Việt Nam chính là sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, từ thành thị đến nông thôn...
Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Chỉ cách đây hơn 10 năm, thị trường thời trang Việt là ‘mảnh đất’ của rất nhiều thương hiệu Việt như: Việt Thy, Hoàng Phúc, Ninomaxx, PT2000, SevenAM, Elise…
Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Đảng bộ EVNCPC được trao Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Năm 2009, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến nước ta.
Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Trong sự thành công của hàng Việt, thương hiệu Việt phải kể đến vai trò dẫn dắt của Bộ Công Thương trong định hướng chiến lược, cập nhật thông tin thị trường.
Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Phiên chợ hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc huyện Tánh Linh năm 2024 sẽ có sự tham gia của 10 - 15 doanh nghiệp, với 25 - 30 gian hàng.
Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt tại chợ Hàn - chợ du lịch của TP. Đà Nẵng - đã quảng bá, lan toả hàng Việt đến với khách du lịch quốc tế.
Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã kết nối nhu cầu sử dụng hàng Việt, giúp sản phẩm săm lốp DRC được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng.
Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'

Trong hành trình 'vươn vai vạn dặm' ra thế giới, với sự xuất hiện trên kệ siêu thị của các 'ông lớn, hai tiếng 'tự hào' hàng Việt hiện diện trong mỗi chúng ta.
Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh là giải pháp trọng tâm ngành Công Thương Hà Nội đẩy mạnh triển khai.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động