Thứ ba 05/11/2024 09:21

Đang trên đà phục hồi, xuất khẩu gỗ lại đối diện thách thức mới

Xuất khẩu gỗ đang ghi nhận tín hiệu khả quan song doanh nghiệp phải tận dụng thời điểm này để tiếp tục duy trì thị trường truyền thống, tìm kiếm khách hàng.

Đây là chia sẻ của các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ tại tọa đàm giới thiệu Hội chợ quốc tế đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam lần thứ 15 (VIFA EXPO 2024) chiều ngày 20/2.

Theo ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP. Hồ Chí Minh (VCCI Hồ Chí Minh), năm 2023 là năm đầu tiên ngành xuất khẩu gỗ ghi nhận tăng tưởng âm sau khi duy trì đà tăng suốt 2 thập kỷ qua. Tuy nhiên, đầu tháng 1/2024 tình hình xuất khẩu của Việt Nam nói chung và xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nói riêng đã ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan.

Cụ thể, tháng 1/2024, gỗ và sản phẩm gỗ là mặt hàng duy nhất trong lĩnh vực nông nghiệp có kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD và chiếm 29% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành này.

Khách tham quan hội chợ đồ gỗ VIFA EXPO tổ chức năm 2023

Ông Liêm cho rằng kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ cho thấy, tín hiệu phục hồi từ những tháng cuối năm 2023. Tuy vậy bên cạnh tín hiệu tích cực trên, ngành gỗ xuất khẩu vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi xung đột giữa các quốc gia diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước bối cảnh hiện nay, công tác xúc tiến thương mại hết sức cần thiết”- ông Liêm khẳng định và cho biết VCCI Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Hiệp hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam (VABM), Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh tổ chức VIFA EXPO 2024 nhằm góp phần kết nối doanh nghiệp với thị trường quốc tế, giúp doanh nghiệp củng cố mối quan hệ với khách hàng truyền thống, đồng thời tìm kiếm và mở rộng khách hàng mới.

Khách hàng quốc tế trải nghiệm và tìm hiểu các sản phẩm tại một hội chợ đồ gỗ diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh

Thông tin về hội chợ này, ông Đặng Quốc Hùng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh- cho biết: VIFA EXPO 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/2 đến 29/2/2024 tại Trung tâm triển lãm Sky EXPO Việt Nam (Công viên Phần mềm Quang Trung, quận 12, TP. Hồ Chí Minh).

Theo ông Hùng, sau 14 kỳ diễn ra, VIFA EXPO đã kết nối hơn hàng trăm nghìn nhà nhập khẩu đến từ khắp nơi trên thế giới với các doanh nghiệp tham gia trưng bày tại hội chợ. Với kì Hội chợ lần thứ 15 này, VIFA EXPO đã thu hút hơn 600 doanh nghiệp đăng ký gần 2.000 gian hàng trên tổng diện tích 36.000 m2. Trong đó, doanh nghiệp sản phẩm nội thất chiếm 61%, sản phẩm thủ công mỹ nghệ chiếm 8%, sản phẩm trang trí nhà cửa chiếm 19%, máy móc, phụ kiện, dịch vụ chiếm 12%. Đáng chú ý, doanh nghiệp Việt chiếm tỷ lệ 52%, doanh nghiệp quốc tế đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ chiếm 48%.

“Với các số liệu tích cực ghi nhận từ những kỳ hội chợ VIFA EXPO tháng 3/2023 đã thu hút hơn 18.000 khách tham quan, trong đó có gần 6.000 khách quốc tế đến từ 117 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt là có 80% doanh nghiệp trưng bày cho biết đã kí được hợp đồng hoặc bản nhớ ngay tại hội chợ, tổng số giá trị giao dịch được ghi nhận tại thời ngay hội chợ lên đến 100 triệu USD. Từ đó chúng tôi kỳ vọng rằng hội chợ năm nay sẽ là điểm kết nối cung - cầu, giúp các doanh nghiệp mở rộng vòng kết nối, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới”- ông Hùng nói.

Thực tế từ việc tham gia hội chợ nhiều năm liên tục, ông Trần Quốc Mạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Sản xuất Thương mại Sài Gòn (SADACO) - cho biết: Việc tham gia các hội chợ là cách quảng bá thương hiệu tốt nhất cho doanh nghiệp, nhất là trong thời điểm thị trường hiện nay. “Qua những hội chợ như VIFA EXPO chúng tôi đã tìm được khách hàng, đi đến những ký kết hợp đồng sau đó”- ông Mạnh cho biết thêm.

Cũng theo ông Mạnh, xu hướng thị trường xuất khẩu gỗ hiện đã có nhiều thay đổi khi doanh nghiệp đối mặt với những áp lực vô cùng lớn như: Cước vận tải tăng 200% so với năm ngoái do căng thẳng Biển Đỏ, làm các đơn hàng theo thời gian ngắn và nhà nhập khẩu cũng yêu cầu cao hơn về mẫu mã- chất lượng của sản phẩm… Do đó, việc tham gia xúc tiến thương mạisẽ giúp doanh nghiệp cập nhật xu hướng mới, nắm bắt thị hiếu của khách hàng để có những chiến lược kinh doanh phù hợp.

Thùy Dương
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11

Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hoa Kỳ

Thiếu liên kết - rào cản kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp công nghiệp áp lực về tính xanh trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu tại TP. Hồ Chí Minh

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Tạo sức bật trên thị trường quốc tế