Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TP. Hồ Chí Minh: Cộng hưởng và lan tỏa

Sau 9 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đã lan tỏa hiệu ứng tích cực, mạnh mẽ, tạo sức cộng hưởng cho các chương trình khác như bình ổn thị trường, kết nối cung - cầu…, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của TP. Hồ Chí Minh.

Cả hệ thống cùng tiếp sức

TP. Hồ Chí Minh đã trở thành địa phương đi đầu cả nước trong việc thực hiện hiệu quả CVĐ, đưa hàng Việt “phủ sóng” mọi nơi, mọi lúc. Theo bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, CVĐ có sự chung sức của cả chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, cộng đồng doanh nghiệp (DN). Trong đó, ngành Công Thương thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến khích, vận động các DN tham gia trưng bày hàng hóa tại các hội chợ triển lãm; đưa hàng vào chợ đầu mối, chợ truyền thống, hệ thống phân phối. Trong 10 tháng đầu năm 2018, Sở đã tổ chức, mời gọi, hỗ trợ DN các địa phương tham gia 228 hội chợ, triển lãm trên địa bàn thành phố; 79 hội chợ, triển lãm tại các địa phương, trở thành hoạt động thiết thực, hiệu quả để triển khai CVĐ.

cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam tai tp ho chi minh cong huong va lan toa
Các doanh nghiệp nỗ lực cung ứng, giữ ổn định giá hàng hóa

Đặc biệt, thành phố có hệ thống phân phối phát triển mạnh với 40 trung tâm thương mại, 193 siêu thị, 240 chợ truyền thống, hơn 890 cửa hàng tiện lợi tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống duy trì từ 65 - 95%. Con số này không chỉ phản ánh vị thế của hàng Việt mà còn khẳng định độ tin tưởng của người tiêu dùng đối với hàng hóa sản xuất trong nước.

Bên cạnh kênh phân phối, hàng Việt còn tiếp tục lan tỏa thông qua nhiều chương trình khác nhau, đến với mọi đối tượng, từ thành thị đến vùng ven. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng lưu động đã được tổ chức, huy động nhiều đối tượng cùng tham gia với cách làm sáng tạo, giúp bà con vùng nông thôn hoặc công nhân, sinh viên tiếp cận với hàng hóa chất lượng cao.

Các DN cũng nhiệt tình hưởng ứng CVĐ thông qua việc tham gia các chương trình bình ổn. Bà Nguyễn Thị Huỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công Thương - cho hay, đến nay, mạng lưới điểm bán hàng bình ổn thị trường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt con số 10.817, tăng 513 điểm bán so với năm 2017. Riêng hàng lương thực, thực phẩm bình ổn có 4.209 điểm bán. Chương trình bình ổn các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu năm 2018 và Tết Kỷ Hợi 2019 thấp hơn giá thị trường ít nhất từ 5 - 10%.

Sáng tạo trong cách làm

Bước sang năm thứ 10, TP. Hồ Chí Minh sẽ có nhiều nét mới trong việc triển khai CVĐ. Sở Công Thương vừa có tờ trình gửi UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt chủ trương xây dựng Chương trình "Chắp cánh hàng Việt". Theo đó, để hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa sản xuất ngành hàng nông sản thực phẩm tươi sống, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố sẽ thống nhất tiêu chí và điều kiện cung cấp hàng hóa, giúp định hướng sản xuất cho các địa phương vùng nguyên liệu, hình thành chuỗi liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng.

Cùng quan điểm, bà Bích Châu cho hay, năm 2019, thành phố cần thực hiện Chương trình “Hàng Việt chinh phục người Việt” nhằm chuyển biến nhận thức của DN từ “được ưu tiên, khuyến khích” sang hướng “chủ động” chinh phục người tiêu dùng bằng các nội dung trọng tâm. Cụ thể, khuyến khích, hỗ trợ DN đầu tư khoa học - công nghệ tạo ra các sản phẩm, hàng hóa hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn; đầu tư nghiên cứu thị trường.Bà Bích Châu cho rằng, thời gian tới, Bộ Công Thương cần có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ sản xuất, lưu thông hàng hóa nội địa. Đặc biệt, để tạo niềm tin của người tiêu dùng, cần tăng cường công tác quản lý thị trường, kiên quyết đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái. Xử lý nghiêm đối với các hành vi sản xuất, tiếp tay tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng…

Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh: Thành công của CVĐ trên địa bàn thành phố đã góp phần kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng, khơi thông dòng chảy hàng hóa, tạo sức lan tỏa nhanh đến nhiều địa phương, trong nước và vươn ra thị trường quốc tế.
Thế Vĩnh - Nguyễn Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia) vừa đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia.
Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Chợ Tết Công đoàn Đà Nẵng 2025 có quy mô gần 80 gian hàng cung cấp các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu dịp Tết với mức giả giảm từ 5 – 50% so với giá thị trường.
Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Từ một chương trình được phát động bởi TP Hồ Chí Minh, Tick xanh trách nhiệm đã lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn đến nhiều địa phương.
Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Năm 2024, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang lại hiệu quả thiết thực.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Các sản phẩm OCOP của Quảng Bình được sở, ngành địa phương đánh giá đã đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất để dần khẳng định thương hiệu.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' có ý nghĩa sâu sắc với doanh nghiệp sản xuất

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng lâu dài với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền sản xuất.
Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Tối 30/11, Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt” đã chính thức được khai mạc tại siêu thị GO! Thăng Long, Hà Nội.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Chương trình 'Tự hào nông sản Việt Nam' tạo cơ hội cho doanh nghiệp giới thiệu, xúc tiến sản phẩm của các địa phương tới thị trường trong và ngoài nước.
Mobile VerionPhiên bản di động