Cơ hội nào cho nông sản Việt thâm nhập sâu vào thị trường Iran?

Là quốc gia hồi giáo với các quy định riêng về tiêu chuẩn sản phẩm, bảo hộ sản xuất trong nước cao, chính sách về thương mại thay đổi thường xuyên lại đang bị cấm vận, Iran là thị trường “khó” với nông sản Việt.

Nhiều rào cản

Tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Iran do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Iran tổ chức ngày 1/4, ông Nguyễn Thành Long - Bí thư thứ Ba, Thương vụ Việt Nam tại Iran, thông tin: Chịu cấm vận đã 40 năm, Iran bị ngắt kết nối với hệ thống thanh toán quốc tế Swift, ngắt kết nối với ngân hàng phương tây, cấm giao dịch thương mại bằng đồng USD, không thể tiếp cận công nghệ và nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Lệnh cấm vận này ảnh hưởng toàn diện đến nền kinh tế Iran.

Chính bởi bị cấm vận, Iran luôn tìm cách tăng khả năng tự cung tự cấp trong nông nghiệp. Quốc gia này đẩy mạnh trợ cấp cho nông dân phát triển cơ sở hạ tầng, thay đổi chính sách thương mại theo chủ nghĩa bảo hộ. Để bảo vệ sản xuất trong nước, Iran áp dụng mức thuế quan cao, với một số hàng nhập khẩu tỷ lệ thuế tăng dần tuỳ thuộc mức độ gia công trong nước. Trong bối cảnh thiếu hụt hàng hoá, quy định thuế quan có thể được dỡ bỏ để đảm bảo cung cấp đủ hàng hoá cho tiêu dùng nội địa.

Cơ hội nào cho nông sản Việt thâm nhập sâu vào thị trường Iran?
Tham gia hội chợ, triển lãm tại Iran là kênh tốt cho hàng Việt tiếp cận thị trường

Thực tế, một số nông sản Việt Nam đã được xuất khẩu sang Iran, trong đó hạt điều đạt 30 triệu USD, cà phê 17 triệu USD, hạt tiêu 14 triệu USD, chè 7 triệu USD. “So với các đối tác thương mại khác, con số này cực kỳ khiêm tốn nhưng so với kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước trong năm vừa qua chỉ đạt trên dưới 100 triệu USD thì những mặt hàng này chiếm tỷ trọng rất lớn và là chủ lực”, ông Nguyễn Thành Long nói.

Vẫn có cơ hội tiếp cận

Là thị trường "khó", tuy nhiên đại diện Thương vụ Việt Nam tại Iran vẫn khẳng định: Có cơ hội cho hàng Việt thâm nhập và gia tăng kim ngạch xuất khẩu, nhất là với mặt hàng nông sản.

Nguyên do, cơ cấu mặt hàng nông sản hai nước bổ trợ cho nhau, ít cạnh tranh trực tiếp. Địa lý và thời tiết của Iran không ổn định, khó đảm bảo sản lượng cung ứng nội địa, do vậy vẫn phải nhập khẩu một lượng lớn hàng hoá. Tâm lý của người tiêu dùng Iran ưa chuộng hàng Việt Nam, đây là yếu tố nhỏ nhưng ít nhiều tác động tới tâm lý mua hàng của người dân.

Ông Nguyễn Thành Long cũng cho hay: Iran là đất nước hồi giáo nên cấm nhập khẩu sản phẩm có nguồn gốc từ thịt lợn, khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu thô, hàng hoá nhập khẩu yêu cầu một số chứng chỉ như GMP, PHYTO , HACCP riêng với thực phẩm chế biến cần thêm chứng chỉ Halal.

“Mỗi sản phẩm đều có yêu cầu, quy định riêng từ cơ quan quản lý của Iran, nếu doanh nghiệp quan tâm, cung cấp mã HS sản phẩm, Thương vụ Việt Nam tại Iran sẽ cung cấp đầy đủ các quy định cho doanh nghiệp tham khảo”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Iran nhấn mạnh.

Về phương thức thanh toán, để đảm bảo an toàn trong giao dịch, doanh nghiệp Việt Nam nên sử dụng phương thức thanh toán TT. Doanh nghiệp có thể thoả thuận với người mua chuyển tiền trước từ 20-30% giá trị hàng hoá. Cùng đó, doanh nghiệp cần tìm hiểu, thẩm định đối tác, yêu cầu đặt cọc cao, thậm chí 100% với khách hàng mới.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần có nhân viên xuất nhập khẩu có kinh nghiệm và liên tục nâng cao kỹ năng để có thể nhận thấy bất thường trong đàm phán và kinh doanh quốc tế. Đối tác Iran ưu tiên kết nối trực tiếp, vì vậy doanh nghiệp muốn làm ăn lâu dài nên tiếp cận đối tác bằng cách tham gia hội chợ, hội thảo, chương trình kết nối giao thương hàng năm tại Iran.

Chia sẻ kinh nghiệm xuất nhập khẩu hàng hoá với thị trường Iran, bà Nguyễn Thị Hiền Giang – Giám đốc Công ty TNHH TM Lâm Thành Hưng cho hay: Doanh nghiệp trong nước lựa chọn sản phẩm phù hợp, không cạnh tranh trực tiếp với hàng hoá Iran để xúc tiến thương mại; đa dạng kênh kết nối; luôn có kế hoạch rõ ràng và chuẩn bị phương án tối ưu trong kinh doanh; nắm rõ thời gian nghỉ lễ của Iran để có kế hoạch cụ thể cho đơn hàng.

Thường xuyên liên hệ với đối tác thông qua nhiều hình thức liên lạc, cập nhật thông tin về kết nối giao thương để tăng cơ hội kinh doanh. Theo dõi sát sao tình hình chính trị của Iran để có phương án kinh doanh phù hợp và đón đầu cơ hội mới. “Sự mềm mỏng, khéo léo trong đàm phán với đối tác Iran sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh tốt”, bà Nguyễn Thị Hiền Giang nhấn mạnh.

Việt Nga

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Bên cạnh thị trường trong nước, Sơn La tiếp tục nỗ lực tìm cơ hội xuất khẩu và tiêu thụ nông sản qua các Thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Ngày 21/5, Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La 2022 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 29 điểm cầu trong, ngoài nước.
Khai mạc hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai

Khai mạc hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai tạo điều kiện cho doanh nghiệp giao thương, xúc tiến thương mại hiệu quả.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Hội nghị kết nối giao thương là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
120 doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm Automechanika Hochiminh 2022

120 doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm Automechanika Hochiminh 2022

Triển lãm Automechanika Hochiminh 2022 thu hút 120 doanh nghiệp tham dự, sẽ diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 29/6 - 01/7/2022.

Tin cùng chuyên mục

Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria sẽ triển khai khu trưng bày hàng hóa Việt Nam nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm sản xuất trong nước.
Cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Algeria

Cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Algeria

Theo Hải quan Algeria, mỗi năm nước này nhập khẩu 32.000 tấn thủy hải sản, kim ngạch đạt 90-100 triệu USD.
Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Triển lãm quốc tế về in ấn và bao bì lần thứ 8 đã được tổ chức từ ngày 16-18/5/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thủ đô Algiers.
Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Vị trí thống trị của hạt điều Việt Nam tại thị trường EU nguy cơ bị đe doạ bởi chuỗi cung ứng có điểm thay đổi với sự tham gia của một số quốc gia cạnh tranh.
Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

Để xúc tiến thương mại là 'bà mối mát tay' kết nối cung cầu
Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu

Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu

Ngày 13/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu.
Mời tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Ngày 13/5/2022, Thương vụ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Kolkata tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam.
Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc

Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc

Trung Nguyên Legend hiện là thương hiệu cà phê có tiếng tại thị trường Trung Quốc với hệ thống 30.000 điểm bán hàng offline, 15.000 người tiêu dùng thường xuyên
Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Nam Mỹ được xem là thị trường lớn của hàng dệt may Việt Nam và việc đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang sang thị trường này đang được tích cực triển khai.
Giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ

Giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ

Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ 2022 sẽ được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức vào 19 giờ ngày 9/5.
Yếu tố nào giúp hàng Việt thâm nhập sâu thị trường Brazil?

Yếu tố nào giúp hàng Việt thâm nhập sâu thị trường Brazil?

Chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh được nhận định là hai yếu tố giúp hàng Việt tăng thị phần tại thị trường Brazil.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược

Từ ngày 11 - 14/5/2022, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 29 (VietNam Medi Phamrm 2022).
Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Brazil

Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Brazil

Ngày 6/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với các đơn liên quan tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Brazil.
Tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN

Tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN

“Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm lúa gạo sang thị trường ASEAN" được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại ASEAN tổ chức ngày 5/5
Mời doanh nghiệp tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Anh 2022

Mời doanh nghiệp tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Anh 2022

Nhằm quảng bá một số nông sản thực phẩm Việt Nam chất lượng cao được hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) tới các nhà phân phối và người tiêu dùng sở tại, dự kiến từ ngày 24-30/6/2022, Thương vụ Việt Nam tại Anh tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Anh 2022.
Chè Việt Nam "thống lĩnh" thị trường Đài Loan

Chè Việt Nam "thống lĩnh" thị trường Đài Loan

Chè xuất khẩu Việt Nam chiếm trên 50% tổng lượng nhập khẩu chè của Đài Loan, tuy nhiên, mới chỉ dùng trong chế biến thực phẩm có sử dụng chè như trà sữa, còn chè dùng để pha uống hàng ngày hay làm quà tặng chiếm tỷ trọng rất nhỏ.
Bộ Công Thương tập huấn xúc tiến thương mại cho ngành thực phẩm, đồ uống xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Bộ Công Thương tập huấn xúc tiến thương mại cho ngành thực phẩm, đồ uống xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Ngành thực phẩm, đồ uống cần chú trọng tới chất lượng, đáp ứng đầy đủ những quy định của FDA và Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA) để tăng cơ hội xuất khẩu vào Mỹ.
Đưa nông sản thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản trong tình hình mới”, chiều ngày 26/4, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức “Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2022”.
Triển lãm VME và NEPCON Việt Nam: Cơ hội kết nối kinh doanh, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm VME và NEPCON Việt Nam: Cơ hội kết nối kinh doanh, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 26/4, Công ty Reed Tradex Việt Nam tổ chức lễ khởi động Triển lãm công nghiệp quốc tế VME (VietNam Manufacturing Expo) 2022 và Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2022 và ký kết thỏa thuận hợp tác Dự án Cộng đồng sáng kiến doanh nghiệp (Business Innovation Zone) 2022.
Mở rộng cơ hội xuất khẩu chè, cà phê sang Đài Loan và Hồng Kông

Mở rộng cơ hội xuất khẩu chè, cà phê sang Đài Loan và Hồng Kông

Nhằm tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm đến xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc), ngày 28/4 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Đài Bắc và Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm chè và cà phê sang thị trường Đài Loan và Hồng Kông.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động