Chủ nhật 11/05/2025 17:35

Chi Lê quan tâm đến mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng Việt Nam

Để khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Chi Lê, các doanh nghiệp hai nước cần tăng cường tận dụng những lợi ích của các hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm kết nối chuỗi cung ứng, sản xuất và xuất khẩu, đặc biệt là lĩnh vực nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng các loại.

Đây là ý kiến được đưa ra tại Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Chi Lê 2020 diễn ra trong hai ngày 26 và 27/11 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Chi Lê và Phòng Thương mại Chi Lê – Việt Nam tổ chức.

Nhận định về tiềm năng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Chi Lê, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho biết, dù Chi Lê ở cách xa nửa vòng trái đất nhưng hai nước đang có nhiều điều kiện thuận lợi hơn bao giờ hết để tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại song phương.

Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Chi Lê 2020

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Chi Lê - cho biết, từ khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Chi Lê có hiệu lực (năm 2014) đến nay, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước không ngừng tăng trưởng. Đặc biệt, trong bối cảnh Chi Lê giảm nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm 2020 (giảm 19% so với cùng kỳ năm trước) do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 thì nước này vẫn tăng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam. Đáng chú ý, sản phẩm của hai nước đang ngày càng mở rộng sang thị trường của nhau.

Mới đây, quả bưởi của Việt Nam đã được cấp phép nhập khẩu vào thị trường Chi Lê. Trước đó, quả thanh long cũng đã được phép nhập khẩu vào quốc gia này.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Ngọc Sơn, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực từ đầu năm 2019 với Việt Nam, còn với Chi Lê, CPTPP đang chờ Quốc hội nước này phê chuẩn. Khi CPTPP có hiệu lực với cả Chi Lê, doanh nghiệp hai nước sẽ có thêm rất nhiều lợi thế và cơ hội đẩy mạnh khai thác thị trường của nhau.

Để khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước, ông Lê Hoàng Tài cho rằng, các doanh nghiệp hai bên cần tăng cường tận dụng những lợi ích của FTA Việt Nam – Chi Lê và CPTPP, để xích lại gần nhau hơn thông qua các hoạt động kết nối chuỗi cung ứng, sản xuất và xuất khẩu trong đa dạng các lĩnh vực ngành hàng, đặc biệt là lĩnh vực nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng các loại.

Quả bưởi Việt Nam có mặt ở thị trường Chi Lê

Cục Xúc tiến thương mại sẽ luôn nỗ lực phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức tại Chi Lê hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối, trao đổi cơ hội kinh doanh và đầu tư thông qua đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại cả trực tuyến và trực tiếp, bao gồm tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm quy mô lớn, đoàn giao dịch thương mại, cung cấp thông tin thị trường và đối tác kinh doanh... - ông Lê Hoàng Tài cam kết.

Ông Manuel Ubilla Espinoza, Chủ tịch Phòng Thương mại Việt Nam – Chi Lê cũng cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại để tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình xúc tiến thương mại để kết nối doanh nghiệp hai nước giao thương và tìm hiểu thị trường của nhau.

Cũng tại hội nghị giao thương, hơn 50 doanh nghiệp Việt Nam và Chi Lê hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng… đã bước vào các phiên giao thương 1:1 để trao đổi, tìm hiểu thông tin sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp, thị trường, tiến tới thiết lập đối tác hợp tác kinh doanh.

Trang Anh

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'