Cần Thơ: Xuất khẩu gần cán đích 1,9 tỷ USD

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng hoạt động xuất khẩu hàng hóa của thành phố Cần Thơ trong năm 2021 đang đi gần về đích với kế hoạch đạt 1,9 tỷ USD.

DN xuất khẩu vượt khó để về đích

Theo ông Hà Vũ Sơn - Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, sau khi bước vào giai đoạn bình thường mới các DN xuất khẩu của Cần Thơ đã tăng tốc ổn định lại sản xuất, hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu còn tồn đọng trong giai đoạn giãn cách và bắt tay thực hiện cho cả các đơn hàng mới trong năm 2022. Tình hình dịch bệnh tại thành phố kiểm soát tốt hơn, các DN tập trung vừa sản xuất vừa chống dịch, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Cần Thơ đang tiến gần đến đích 1,9 tỷ USD trong năm 2021.

Cần Thơ: Xuất khẩu gần cán đích 1,9 tỷ USD

Xuất khẩu gạo Cần Thơ với nhiều hợp đồng lớn, giá cao

Cũng trong thời gian qua Cần Thơ vẫn tiếp tục giữ vị thế hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực là gạo và thủy sản. Các thị trường xuất khẩu gạo chủ yếu là Philippines, Malaysia, Ghana, Bờ Biển Ngà, Nam Phi, Singapore, Trung Quốc, Dubai, UAE, Qatar...

Theo ông Phạm Thái Bình - Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh, các DN xuất khẩu gạo trên địa bàn thành phố chịu rất nhiều áp lực nhưng các DN đã tranh thủ nhiều nguồn, thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nên đã đạt được một số kết quả khả quan. Vừa qua, Công ty đã mạnh dạn đấu thầu quốc tế và trúng thầu xuất khẩu 22.000 tấn gạo sang Hàn Quốc với kim ngạch đạt gần 13 triệu USD ngay trong mùa dịch với giá xuất khẩu rất tốt. Số lượng gạo trúng thầu này sẽ giao từ nay đến tháng 6/2022.

Hoạt động xuất khẩu các mặt hàng thủy sản như cá tra, tôm, nông sản chế biến, da giày... sang những thị trường chính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản vẫn được duy trì ổn định.

Tuy một số DN xuất khẩu của Cần Thơ đã cố gắng vượt khó và thực hiện đạt được một số kết quả khả quan song nhìn chung hầu hết các DN đều hết sức khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Đó là chi phí tăng cao do DN phải lo cho công nhân ăn ở, chi phí test Covid -19 trong khi năng suất lao động của mô hình sản xuất "3 tại chỗ" bị hạn chế. Đại diện Công ty May Việt Thành ở Cụm công nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp Cái Sơn- Hàng Bàng (Quận Ninh Kiều) cho hay phải thực hiện giãn cách trong 3 tháng nhưng vẫn duy trì hoạt động với 500 công nhân thực hiện theo phương án sản xuất "3 tại chỗ" ngay giữa mùa dịch để giữ vững kim ngạch xuất khẩu mỗi tháng đạt 1,2 triệu USD. Chi phí sản xuất tăng rất cao đã ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của DN.

Ngoài ra, các DN xuất khẩu còn phải ứng phó với các nguyên nhân khách quan như thông quan hàng hóa chậm, giá thuê tàu, container rỗng vận chuyển tăng cao làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu. Mặt khác, nhu cầu nhập khẩu của các nước giảm, việc tìm thêm các đối tác xuất khẩu tiềm năng bị hạn chế..

Hỗ trợ DN xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu

Để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, ngay khi mở cửa, bước vào bình thường mới Cần Thơ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Liên quan trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa do ảnh hưởng của Covid-19, không thể tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ đã tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số, khai thác các ứng dụng công nghệ; chia sẻ thông tin, kết nối các DN tại địa phương với các chương trình của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), các trang web, các nhóm kết nối giao thương trên ứng dụng Zalo, Facebook, Viber; giới thiệu DN tham gia Cộng đồng Vie4Biz (Vietrade Ecosystem for 4.0 Business) nhằm tạo nên một hệ sinh thái liên kết kinh doanh, đầu tư nhanh chóng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Cần Thơ cũng giữ liên hệ chặt chẽ với các cơ quan thương vụ, văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài để thường xuyên cung cấp thông tin cho DN nắm bắt kịp thời các nhu cầu xuất nhập khẩu, cơ hội kết nối giao thương.

Ngoài ra, Cần Thơ cũng đã triển khai các chương trình xúc tiến thương mại trong nước như thực hiện các hạng mục hỗ trợ điểm bán hàng Việt cố định trên địa bàn; phối hợp với Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Cần Thơ và phòng kinh tế, phòng nông nghiệp các quận, huyện triển khai các hoạt động hỗ trợ các DN, hợp tác xã đạt chứng nhận OCOP để mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Trong bối cảnh bình thường mới, ngành Công Thương cũng đã nhanh chóng tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp như kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản, sản phẩm chăn nuôi khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021; Chương trình Hướng dẫn, hỗ trợ DN tiếp cận, áp dụng các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa với các thị trường nước ngoài và các cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu do Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan liên quan tổ chức...

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: TP Cần Thơ

Tin mới nhất

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 75.427 tấn thuốc lá nguyên liệu năm 2025, áp dụng cho doanh nghiệp có giấy phép hợp lệ.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Chùm ảnh: Hội thảo

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đề xuất giải pháp tích hợp vận tải đa phương thức, kho thông minh, số hóa để tối ưu chi phí.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần chiến lược đồng bộ, dài hạn và giải pháp toàn diện để bứt phá trong kỷ nguyên số, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Hôm nay, diễn ra hội thảo

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều nay 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Bộ Công Thương khẳng định, không để gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi đơn vị cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI về Bộ Công Thương.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 9,81 tỷ SGD, tăng 27,32% so với cùng kỳ năm 2024.
Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Mobile VerionPhiên bản di động