Thứ sáu 08/11/2024 12:31

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Vietnam Expo đem đến cơ hội thiết thực cho doanh nghiệp

Trên chặng đường 30 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Expo mang đến các hoạt động xúc tiến thương mại tạo ra nhiều giá trị kinh tế và có ý nghĩa của ngành Công Thương Việt Nam.

Đóng góp quan trọng của xúc tiến thương mại

Sáng ngày 13/4, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại và Công ty Vinexad tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022) với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát biểu khai mạc Vietnam Expo 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2021 được xem là thời gian thử thách chưa từng có đối với mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, bởi đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc Vietnam Expo 2022

Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương; sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, cùng với sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, Việt Nam từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện linh hoạt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, GDP tăng trưởng 2,58%, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng và đạt kết quả rất tích cực (đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo). Xuất, nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, đạt 670 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.

"Trong những thành tích nổi bật đó, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu" - Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và các đại biểu tham quan gian hàng tại Vietnam Expo 2022

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn các Bộ, ban, ngành, địa phương; các đại sứ quán, cơ quan đại diện ngoại giao; các đối tác, bạn bè trên thế giới, các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước đã luôn đồng hành, hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ, tích cực cùng Bộ Công Thương trong các hoạt động xúc tiến thương mại và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Đánh giá cao việc tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, Vietnam Expo là hội chợ được tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991.

Trải qua 30 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn nhất của ngành Công Thương Việt Nam, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần tích cực trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Mở thêm cơ hội hợp tác mới, sâu rộng hơn

Vietnam Expo 2022 thu hút 410 doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm với quy mô 380 gian hàng, tăng 110 doanh nghiệp và 80 gian hàng so với năm trước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và các đại biểu tại khu gian hàng quốc gia Hàn Quốc

Thực hiện chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Chính phủ, Hội chợ năm nay tiếp tục được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến thông qua nền tảng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số quốc gia.

Trong khuôn khổ của hội chợ, bên cạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giao thương, xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, còn tổ chức Hội chợ trực tuyến với các gian hàng từ xa cho các doanh nghiệp quốc tế và các diễn đàn, hội nghị, hội thảo quan trọng, kết nối giao thương theo lĩnh vực ngành hàng, khu vực thị trường xuất khẩu... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận rộng rãi hơn với các đối tác trong và ngoài nước, qua đó nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp.

Đại diện đơn vị tổ chức Vietnam Expo chia sẻ thêm, với một sự kiện có quy mô lớn với 400 doanh nghiệp bao gồm nhiều quốc gia tham dự, chúng tôi càng phải nỗ lực hơn trong khâu tiếp cận và kết nối các nhu cầu và thông tin đa chiều.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn nhất của ngành Công Thương

"Vì thế, cho dù triển khai song song các hình thức sẽ áp lực hơn rất nhiều trong khâu vận hành trên cả nền tảng trực tuyến và tổ chức trực tiếp, nhưng sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp trong tiếp cận thị trường quốc tế và thúc đẩy phát triển thị trường nội địa" - đại diện đơn vị tổ chức Vietnam Expo nói.

Ông Vũ Thế Tùng - Giám đốc phát triển kinh doanh và quan hệ chính phủ của Alibaba cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại thông qua triển lãm đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong giai đoạn phục hồi nền kinh tế trong bối cảnh mới, cộng đồng doanh nghiệp sẽ mong muốn được tham dự nhiều hơn các triển lãm trực tiếp cũng như trực tuyến nhằm tìm kiếm, kết nối kinh doanh.

“Alibaba hy vọng thông qua các chương trình triển lãm, như VietnamExpo doanh nghiệp sẽ có cơ hội được tiếp cận và tìm hiểu về những thông tin mới, các giải pháp hiện đại để đưa ra các quyết định cho doanh nghiệp của mình”- ông Tùng cho hay.

Vietnam Expo 2022 thu hút 410 doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế

Năm 2022 đánh dấu sự kiện ý nghĩa to lớn nhân Kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc. Được mời tham dự với tư cách là “Quốc gia danh dự”, khu Gian hàng quốc gia Hàn Quốc đã quy tụ hơn 70 doanh nghiệp uy tín.

Ông Lee Jong Seob, Tổng Giám đốc Kotra Hanoi kiêm Chủ tịch Kotra Khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương cho biết, chúng tôi rất tự hào về quy mô Khu gian hàng quốc gia Hàn Quốc vẫn là khu gian hàng lớn nhất trong sự kiện Vietnam Expo 2022 năm nay.

"Việt Nam vẫn được đánh giá cao và là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Tôi tin tưởng tại Vietnam EXPO 2022 doanh nghiệp hai nước Việt Nam-Hàn Quốc sẽ có thêm cơ hội hợp tác mới, sâu rộng hơn" - ông Lee Jong Seob bày tỏ.

Vietnam Expo 2022 diễn ra trực tiếp trong 4 ngày (từ ngày 13-16/4/2022) tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E), Hà Nội và Hội chợ trực tuyến được tổ chức trong 01 tháng (từ ngày 13/4 - 13/5/2022). Tại đây, sẽ tập trung trưng bày 04 nhóm ngành hàng nổi bật: Thương hiệu quốc gia và xuất khẩu; máy móc thiết bị - công nghiệp hỗ trợ; công nghệ số - thương mại điện tử; thực phẩm - đồ uống.
Quỳnh Nga - Hoa Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh