Thứ tư 18/12/2024 17:40

Bộ Công Thương tìm thị trường cho sản phẩm công nghiệp hỗ trợ

Nhiều doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đang có nhu cầu tìm đối tác gia công để phát triển sản phẩm hoặc nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm CNHT như: Sản phẩm được xử lý thông qua hệ thống máy móc gia công cơ khí; các thiết bị, máy móc và phụ tùng nông nghiệp... 

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản” do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi (Bộ Công Thương) và các đơn vị liên quan tổ chức ngày 7/7. Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước tìm kiếm đối tác hợp tác gia công sản xuất, liên doanh xuất khẩu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) sang thị trường Nhật Bản.

Sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo của DN Nhật Bản có nhu cầu tìm đối tác gia công để phát triển sản phẩm hoặc nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm CNHT như: Sản phẩm được xử lý thông qua hệ thống máy móc gia công cơ khí (máy tiện CNC, máy hàn, hệ thống gia công dùng tia lửa điện…); các thiết bị, máy móc và phụ tùng nông nghiệp; khung, chân đế các loại; tấm lợp kim loại cho bảng gấp; lõi đồng; khuôn đúc, khuôn mẫu; linh kiện nhựa, sản phẩm từ công nghệ ép phồng; thiết bị nội thất ô tô... DN Việt Nam đến từ 6 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Đồng Nai, Hưng Yên và Long An tham gia chào hàng, giới thiệu năng lực và nhu cầu hợp tác.

Bộ Công Thương hỗ trợ tìm thị trường xuất khẩu cho sản phẩm công nghiệp hỗ trợ

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Chính phủ và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản, chính sách thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển CNHT. Các chính sách này đã phát huy tác dụng, tạo tính lan tỏa, góp phần thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp của Việt Nam.

Riêng Bộ Công Thương, thời gian qua đã triển khai đa dạng các biện pháp để thúc đẩy sự phát triển của CNHT, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN hoạt động trong lĩnh vực này và hỗ trợ kết nối với đối tác nước ngoài. Trong số các giải pháp đó, nổi bật là sự tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền và tư vấn hỗ trợ DN Việt Nam trong lĩnh vực CNHT về cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; tổ chức các sự kiện kết nối DN CNHT Việt Nam với các DN sản xuất, kinh doanh nước ngoài.

Doanh nghiệp Việt Nam có năng lực khá tốt trong sản xuất một số sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (Ảnh minh họa)

Cho rằng hợp tác trong lĩnh vực CNHT giữa Việt Nam và Nhật Bản chưa tương xứng với tiềm năng, ông Tạ Đức Minh – Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản nhấn mạnh: Để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, DN CNHT Việt Nam cần đầu tư nghiên cứu và phát triển, đầu tư trang thiết bị hiện đại, gia tăng hàm lượng kỹ thuật, hàm lượng công nghệ cho sản phẩm. Khi đó DN Việt Nam sẽ có khả năng gia công, xuất khẩu các sản phẩm có giá trị cao hơn, tiến tới trở thành đối tác liên doanh, liên kết bình đẳng với DN Nhật Bản. Hiện một số DN sản xuất linh kiện Việt Nam có năng lực khá tốt tại một số lĩnh vực như sản xuất khuôn mẫu các loại; linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; linh kiện nhựa – cao su kỹ thuật… phù hợp với nhu cầu đặt hàng sản xuất của nhiều DN Nhật Bản.

“Nhiều công ty Nhật Bản đang mở rộng quy mô tại Việt Nam. Do vậy, thông qua hội nghị giao thương trực tuyến ngày hôm nay DN hai bên có thể tạo ra kết nối và hợp tác kinh doanh hiệu quả nhất trong lĩnh vực CNHT”, bà Uchida Tomoko- Giám đốc chiến lược kinh doanh của Trung tâm Hỗ trợ DN vừa và nhỏ Tokyo hy vọng.

Việt Nga
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam