Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ: Tìm chỗ đứng từ thị trường ngách

Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ là hai thị trường có cơ cấu mặt hàng cạnh tranh trực tiếp, tuy nhiên, hàng Việt Nam vẫn có cơ hội tìm chỗ đứng tại thị trường này nếu doanh nghiệp tìm kiếm được thị trường ngách. Ông Lê Phú Cường- Tham tán thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ - đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này.

Xin ông cho biết, xu hướng trao đổi thương mại giữa hai nước, cơ cấu mặt hàng diễn biến thế nào trong thời gian gần đây và xu hướng đó sẽ có sự thay đổi như thế nào trong tương lai, trước những diễn biến khó lường của nền kinh tế toàn cầu?

xuat khau sang tho nhi ky tim cho dung tu thi truong ngach
Giới thiệu hàng Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu (XK) của Việt Nam do quy mô kinh tế lớn, nhu cầu tiêu dùng cao. Tuy nhiên, tỷ trọng hàng XK của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ còn thấp (khoảng 0,5%), nhiều mặt hàng của Việt Nam chiếm tỷ trọng nhỏ, thấp hơn các nước cạnh tranh trực tiếp, ngoại trừ hạt tiêu, hạt điều, xơ sợi, cao su.

Có một thực tế đáng buồn là hầu như không thể tìm thấy hàng hóa Việt Nam có thương hiệu tại thị trường sở tại. Hầu hết hàng hóa XK dưới dạng không có thương hiệu riêng, các nhà nhập khẩu phân phối sử dụng thương hiệu của họ. Nhiều người tiêu dùng tại đây không biết đang sử dụng hàng hóa của Việt Nam hoặc chỉ biết hàng hóa của các hãng lớn sản xuất tại Việt Nam. Đa phần hàng hóa của Việt Nam XK vào thị trường này là của các hãng đa quốc gia và đều là những mặt hàng tiêu dùng cao cấp (như điện thoại, quần áo, giầy dép, các thiết bị điện tử cao cấp…) hoặc chỉ là nguyên liệu sản xuất (xơ sợi, vải, cao su…) hoặc sản phẩm thô (hạt tiêu, hạt điều, quế…) hoặc sản phẩm trung gian như cơm dừa…

Về tác động của dịch Covid-19, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu chưa có xu hướng thay đổi rõ ràng. Tuy nhiên, XK của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp khó khăn, nhất là các mặt hàng tiêu dùng cao cấp của các hãng đa quốc gia như điện thoại, hàng điện máy. Ngược lại, một số mặt hàng nguyên liệu cho sản xuất như cao su, xơ sợi có thể tăng trưởng do nhu cầu nhập khẩu để đáp ứng các đơn hàng XK của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, các sản phẩm XK của Việt Nam có chỉ dẫn địa lý cũng có thể phát triển thương hiệu riêng, nhưng cần đầu tư vào công tác xây dựng thương hiệu và giới thiệu về chỉ dẫn địa lý.

Như ông chia sẻ, Thổ Nhĩ Kỳ là nước có nền sản xuất công nghiệp phát triển, nhất là công nghiệp nhẹ, hàng hóa Việt Nam hiện diện tại đây với thương hiệu riêng là vấn đề không đơn giản. Vậy làm thế nào để DN Việt có thể thâm nhập vào thị trường đầy cạnh tranh này?

Thổ Nhĩ Kỳ là nước có các ngành công nghiệp khá phát triển, với nhiều ngành có thế mạnh tương tự như Việt Nam, tuy nhiên, chi phí sản xuất lại cao hơn. Đặc biệt, thị trường này có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nguồn nhập khẩu do vị trí địa lý nằm giữa 3 châu lục và nằm sát châu Âu. Trong khi đó, các DN sở tại cũng khá năng động, luôn tìm kiếm nguồn cung cấp với chi phí cạnh tranh để giảm giá thành sản xuất. Vì vậy, các DN Việt phải có sức cạnh tranh về chi phí, giá thành, đảm bảo chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của Thổ Nhĩ Kỳ, thì mới thâm nhập vào thị trường này dễ dàng.

Còn đối với các ngành sản xuất hàng tiêu dùng như dệt may, da giầy, … các DN Việt cần tìm kiếm những thị trường ngách, có lợi thế so với các DN sở tại, nắm bắt xu hướng tiêu dùng và chính sách để tìm mặt hàng phù hợp. Ví như sau khi Thổ Nhĩ Kỳ có chính sách hạn chế tiêu dùng bao gói, túi đựng từ nhựa thì một số DN Việt Nam đã có thể bán các loại ống hút từ vật liệu có nguồn gốc hữu cơ, nguồn gốc tự nhiên hoặc các loại bao bì tự tiêu hủy.

Với các mặt hàng thực phẩm, DN nên tìm hiểu đặc tính tiêu dùng của nước sở tại để điều chỉnh cho phù hợp. Thổ Nhĩ Kỳ là nước có tỷ lệ người Hồi giáo gần như tuyệt đối, không yêu cầu các loại thực phẩm cần có chứng chỉ Halal, nhưng nếu có thì dễ dàng được người tiêu dùng lựa chọn hơn.

xuat khau sang tho nhi ky tim cho dung tu thi truong ngach
Ông Lê Phú Cường- Tham tán thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ trao đổi với các đối tác

Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay đang khiến hoạt động XK của DN Việt Nam gặp khó, đặc biệt đối với một số thị trường lớn như Mỹ và EU, Thương vụ tại nước sở tại đã có những hành động cụ thể nào để hỗ trợ trong nước tìm kiếm thị trường mới?

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tích cực tìm biện pháp hỗ trợ DN bằng cách trực tiếp đáp ứng các nhu cầu về XK và nhập khẩu.

Cụ thể, Thương vụ theo dõi sát tình hình sở tại, nắm bắt những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu, báo cáo về Bộ và thông tin cho các DN kịp thời ứng phó, đặc biệt là quy định cấp giấy phép XK đối với các mặt hàng liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, đánh giá thị trường, lựa chọn mặt hàng có tiềm năng để hỗ trợ DN chuyển hướng thị trường XK và tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế. Tuy nhiên, do điều kiện địa lý cách trở, biến động trong vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, nên không có nhiều đơn hàng được chuyển hướng sang thị trường này.

Thứ hai, Thương vụ đã tích cực liên hệ với các đơn vị nhập khẩu nông sản sở tại và hỗ trợ liên hệ với các DN XK hoa quả tươi như dừa tươi, thanh long, vải …

Thứ ba, Thương vụ đã tìm kiếm và hỗ trợ các DN nhập khẩu các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Kết quả một số hợp đồng nhập khẩu khẩu trang, nguyên liệu sản XK trang, vải không dệt may bộ quần áo kháng khuẩn đã được ký kết và giao hàng về Việt Nam bằng đường hàng không. Tuy nhiên, ngay từ đầu tháng 3, nước sở tại đã áp đặt giấy phép XK với các mặt hàng phòng, chống dịch như khẩu trang, bộ quần áo chống dịch, sau đó đến giữa tháng 3 tiếp tục bổ sung các mặt hàng như nguyên liệu may khẩu trang, máy thở... Do đó, việc ký kết hợp đồng các mặt hàng này trước đó đã bị hủy bỏ.

Xin cám ơn ông!

Vào cuối tháng 4, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và Ban Quan hệ Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) tổ chức giao lưu trực tuyến để xúc tiến thương mại. Hiện có 30 DN Việt Nam tham gia.
Thu Phương - Nguyễn Hường (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Việt gieo ‘mạch sữa lành’ trên đất bạn Campuchia

Doanh nghiệp Việt gieo ‘mạch sữa lành’ trên đất bạn Campuchia

Angkor Milk không chỉ là một thương hiệu, mà còn là minh chứng cho chính sách “đầu tư đi cùng hội nhập”, là mô hình kiểu mẫu trong hợp tác Việt Nam - Campuchia.
Nhiều doanh nghiệp lớn Bắc Âu đến Việt Nam tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp lớn Bắc Âu đến Việt Nam tìm nguồn hàng

Các doanh nghiệp lớn của khu vực Bắc Âu như H&M, Cảng Gothenburg, GFI Stockholm, East Asia Food sắp đến Việt Nam tìm nguồn hàng.
Lần đầu tiên Việt Nam lọt top 4 đối tác lớn nhất xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Lần đầu tiên Việt Nam lọt top 4 đối tác lớn nhất xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Lần đầu tiên, Việt Nam lọt top 4 quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, khẳng định vị thế ngành thủy sản Việt trên thị trường quốc tế.
Thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha: Nhiều triển vọng tăng trưởng

Thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha: Nhiều triển vọng tăng trưởng

Áp lực cạnh tranh gia tăng khiến thương mại hàng hóa giữa Việt Nam - Tây Ban Nha gặp nhiều thách thức, song trong thách thức, vẫn thấy triển vọng tăng trưởng.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 9,81 tỷ SGD, tăng 27,32% so với cùng kỳ năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế Campuchia tăng trưởng, doanh nghiệp Việt đón thời cơ mới

Kinh tế Campuchia tăng trưởng, doanh nghiệp Việt đón thời cơ mới

Hợp tác kinh tế, thương mại hai nước Việt Nam - Campuchia vẫn còn nhiều dư địa phát triển, hướng tới thực hiện mục tiêu đạt 20 tỷ USD thương mại song phương.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời tham dự Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời tham dự Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025

Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025 diễn ra từ 25-28/9 tại Trung tâm Hội nghị Bharat Mandapam, Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ.
Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời doanh nghiệp Ấn Độ tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác tại thị trường Việt Nam.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Hội chợ Thép Ấn Độ 2025 (INDIA STEEL) diễn ra từ 24-26/4 tại Mumbai, là sự kiện lớn do Bộ Thép Ấn Độ & FICCI tổ chức, quy tụ nhiều doanh nghiệp quốc tế.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Philippines sẽ là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam, song sức ép cũng vô cùng lớn.
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Singapore chuyển đổi số trong quản lý chất lượng rau quả nhập khẩu

Singapore chuyển đổi số trong quản lý chất lượng rau quả nhập khẩu

Cơ quan Thực phẩm Singapore triển khai nền tảng dịch vụ điện tử công bố, tra cứu kết quả kiểm tra phòng thí nghiệm đối với trái cây/rau quả tươi nhập khẩu.
Bưởi Việt vào Lotte Hàn Quốc: Mở thêm cánh cửa thị trường cao cấp

Bưởi Việt vào Lotte Hàn Quốc: Mở thêm cánh cửa thị trường cao cấp

Ngày 10/4 đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản khi trái bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, Hàn Quốc.
Startup Việt Nam tìm cơ hội tại Mahakumbh 2025 Ấn Độ

Startup Việt Nam tìm cơ hội tại Mahakumbh 2025 Ấn Độ

Đoàn startup Việt Nam vừa tham dự Startup Mahakumbh 2025 tại New Delhi, sự kiện khởi nghiệp lớn nhất khu vực, quy tụ 3.000 startup và 1.000 nhà đầu tư toàn cầu.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Nhiều doanh nghiệp Philippines và đối tác

Nhiều doanh nghiệp Philippines và đối tác 'chốt đơn' đặt hàng Việt Nam

Hạt điều, gia vị, trà sữa, cà phê Việt Nam hút khách tại Hội chợ thực phẩm Philippines. Nhiều khách hàng sau khi tham quan đã đặt vấn đề hợp tác giao thương.
Thúc đẩy hợp tác trong đổi mới sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác trong đổi mới sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã kết nối đoàn doanh nghiệp Việt tham gia hội nghị "Khởi nghiệp Mahakumbh 2025", thúc đẩy hợp tác công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Nóng: Thịt, trứng Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Singapore

Nóng: Thịt, trứng Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Singapore

Sau nhiều nỗ lực vận động, thịt và trứng gia cầm Việt Nam chính thức có mặt tại thị trường Singapore, là thành công lớn của ngành Công Thương và Nông nghiệp.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Việt Nam - Tunisia: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội song phương

Việt Nam - Tunisia: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội song phương

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp hai nước vào chiều thứ Năm, ngày 24/4/2025.
Động đất Myanmar: Giao thương Việt Nam - Myanmar ảnh hưởng thế nào?

Động đất Myanmar: Giao thương Việt Nam - Myanmar ảnh hưởng thế nào?

Thương vụ Việt Nam tại Myanmar vừa thông tin tới Báo Công Thương về những ảnh hưởng sau trận động đất tại Myanmar đến hoạt động xuất khẩu sang thị trường này.
Việt Nam

Việt Nam 'bật đèn xanh' cho sản phẩm da bò từ Brazil

Chính phủ Brazil đã nhận được thông báo chấp thuận Giấy chứng nhận y tế quốc tế có thẩm quyền xuất khẩu sản phẩm da bò từ Chính phủ Việt Nam.
Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Các sản phẩm chế biến thực phẩm như cà phê hòa tan, bánh kẹo, đồ dùng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam đã nhận được phản hồi tích cực từ phía đối tác Ấn Độ.
Mobile VerionPhiên bản di động