Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ: Tìm chỗ đứng từ thị trường ngách

Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ là hai thị trường có cơ cấu mặt hàng cạnh tranh trực tiếp, tuy nhiên, hàng Việt Nam vẫn có cơ hội tìm chỗ đứng tại thị trường này nếu doanh nghiệp tìm kiếm được thị trường ngách. Ông Lê Phú Cường- Tham tán thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ - đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này.

Xin ông cho biết, xu hướng trao đổi thương mại giữa hai nước, cơ cấu mặt hàng diễn biến thế nào trong thời gian gần đây và xu hướng đó sẽ có sự thay đổi như thế nào trong tương lai, trước những diễn biến khó lường của nền kinh tế toàn cầu?

xuat khau sang tho nhi ky tim cho dung tu thi truong ngach
Giới thiệu hàng Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu (XK) của Việt Nam do quy mô kinh tế lớn, nhu cầu tiêu dùng cao. Tuy nhiên, tỷ trọng hàng XK của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ còn thấp (khoảng 0,5%), nhiều mặt hàng của Việt Nam chiếm tỷ trọng nhỏ, thấp hơn các nước cạnh tranh trực tiếp, ngoại trừ hạt tiêu, hạt điều, xơ sợi, cao su.

Có một thực tế đáng buồn là hầu như không thể tìm thấy hàng hóa Việt Nam có thương hiệu tại thị trường sở tại. Hầu hết hàng hóa XK dưới dạng không có thương hiệu riêng, các nhà nhập khẩu phân phối sử dụng thương hiệu của họ. Nhiều người tiêu dùng tại đây không biết đang sử dụng hàng hóa của Việt Nam hoặc chỉ biết hàng hóa của các hãng lớn sản xuất tại Việt Nam. Đa phần hàng hóa của Việt Nam XK vào thị trường này là của các hãng đa quốc gia và đều là những mặt hàng tiêu dùng cao cấp (như điện thoại, quần áo, giầy dép, các thiết bị điện tử cao cấp…) hoặc chỉ là nguyên liệu sản xuất (xơ sợi, vải, cao su…) hoặc sản phẩm thô (hạt tiêu, hạt điều, quế…) hoặc sản phẩm trung gian như cơm dừa…

Về tác động của dịch Covid-19, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu chưa có xu hướng thay đổi rõ ràng. Tuy nhiên, XK của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp khó khăn, nhất là các mặt hàng tiêu dùng cao cấp của các hãng đa quốc gia như điện thoại, hàng điện máy. Ngược lại, một số mặt hàng nguyên liệu cho sản xuất như cao su, xơ sợi có thể tăng trưởng do nhu cầu nhập khẩu để đáp ứng các đơn hàng XK của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, các sản phẩm XK của Việt Nam có chỉ dẫn địa lý cũng có thể phát triển thương hiệu riêng, nhưng cần đầu tư vào công tác xây dựng thương hiệu và giới thiệu về chỉ dẫn địa lý.

Như ông chia sẻ, Thổ Nhĩ Kỳ là nước có nền sản xuất công nghiệp phát triển, nhất là công nghiệp nhẹ, hàng hóa Việt Nam hiện diện tại đây với thương hiệu riêng là vấn đề không đơn giản. Vậy làm thế nào để DN Việt có thể thâm nhập vào thị trường đầy cạnh tranh này?

Thổ Nhĩ Kỳ là nước có các ngành công nghiệp khá phát triển, với nhiều ngành có thế mạnh tương tự như Việt Nam, tuy nhiên, chi phí sản xuất lại cao hơn. Đặc biệt, thị trường này có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nguồn nhập khẩu do vị trí địa lý nằm giữa 3 châu lục và nằm sát châu Âu. Trong khi đó, các DN sở tại cũng khá năng động, luôn tìm kiếm nguồn cung cấp với chi phí cạnh tranh để giảm giá thành sản xuất. Vì vậy, các DN Việt phải có sức cạnh tranh về chi phí, giá thành, đảm bảo chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của Thổ Nhĩ Kỳ, thì mới thâm nhập vào thị trường này dễ dàng.

Còn đối với các ngành sản xuất hàng tiêu dùng như dệt may, da giầy, … các DN Việt cần tìm kiếm những thị trường ngách, có lợi thế so với các DN sở tại, nắm bắt xu hướng tiêu dùng và chính sách để tìm mặt hàng phù hợp. Ví như sau khi Thổ Nhĩ Kỳ có chính sách hạn chế tiêu dùng bao gói, túi đựng từ nhựa thì một số DN Việt Nam đã có thể bán các loại ống hút từ vật liệu có nguồn gốc hữu cơ, nguồn gốc tự nhiên hoặc các loại bao bì tự tiêu hủy.

Với các mặt hàng thực phẩm, DN nên tìm hiểu đặc tính tiêu dùng của nước sở tại để điều chỉnh cho phù hợp. Thổ Nhĩ Kỳ là nước có tỷ lệ người Hồi giáo gần như tuyệt đối, không yêu cầu các loại thực phẩm cần có chứng chỉ Halal, nhưng nếu có thì dễ dàng được người tiêu dùng lựa chọn hơn.

xuat khau sang tho nhi ky tim cho dung tu thi truong ngach
Ông Lê Phú Cường- Tham tán thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ trao đổi với các đối tác

Trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay đang khiến hoạt động XK của DN Việt Nam gặp khó, đặc biệt đối với một số thị trường lớn như Mỹ và EU, Thương vụ tại nước sở tại đã có những hành động cụ thể nào để hỗ trợ trong nước tìm kiếm thị trường mới?

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tích cực tìm biện pháp hỗ trợ DN bằng cách trực tiếp đáp ứng các nhu cầu về XK và nhập khẩu.

Cụ thể, Thương vụ theo dõi sát tình hình sở tại, nắm bắt những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu, báo cáo về Bộ và thông tin cho các DN kịp thời ứng phó, đặc biệt là quy định cấp giấy phép XK đối với các mặt hàng liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, đánh giá thị trường, lựa chọn mặt hàng có tiềm năng để hỗ trợ DN chuyển hướng thị trường XK và tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế. Tuy nhiên, do điều kiện địa lý cách trở, biến động trong vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, nên không có nhiều đơn hàng được chuyển hướng sang thị trường này.

Thứ hai, Thương vụ đã tích cực liên hệ với các đơn vị nhập khẩu nông sản sở tại và hỗ trợ liên hệ với các DN XK hoa quả tươi như dừa tươi, thanh long, vải …

Thứ ba, Thương vụ đã tìm kiếm và hỗ trợ các DN nhập khẩu các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Kết quả một số hợp đồng nhập khẩu khẩu trang, nguyên liệu sản XK trang, vải không dệt may bộ quần áo kháng khuẩn đã được ký kết và giao hàng về Việt Nam bằng đường hàng không. Tuy nhiên, ngay từ đầu tháng 3, nước sở tại đã áp đặt giấy phép XK với các mặt hàng phòng, chống dịch như khẩu trang, bộ quần áo chống dịch, sau đó đến giữa tháng 3 tiếp tục bổ sung các mặt hàng như nguyên liệu may khẩu trang, máy thở... Do đó, việc ký kết hợp đồng các mặt hàng này trước đó đã bị hủy bỏ.

Xin cám ơn ông!

Vào cuối tháng 4, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và Ban Quan hệ Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK) tổ chức giao lưu trực tuyến để xúc tiến thương mại. Hiện có 30 DN Việt Nam tham gia.
Thu Phương - Nguyễn Hường (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển năm 2024: Gia tăng quan hệ hai chiều trong lĩnh vực logistics

Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển năm 2024: Gia tăng quan hệ hai chiều trong lĩnh vực logistics

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển 2024 chứng kiến sự hợp tác của 2 bên trong lĩnh vực logistics.
Israel thông báo Hiệp định VIFTA có hiệu lực trong tháng 11/2024

Israel thông báo Hiệp định VIFTA có hiệu lực trong tháng 11/2024

Ngày 11/11/2024, Israel thông báo đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân Israel về việc Hiệp định VIFTA có hiệu lực trong tháng 11/2024.
Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng

Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng

Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn tiếp cận mạnh mẽ hơn nữa đến Việt Nam để mở rộng quy mô hoạt động, trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng, công nghệ mới.
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại gạo giữa hai nước Việt Nam và Philippines

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại gạo giữa hai nước Việt Nam và Philippines

Các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy và tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam - Philippines, nhất là trong lĩnh vực thương mại gạo.
Liên minh châu Âu công bố danh sách cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm nhập từ Việt Nam

Liên minh châu Âu công bố danh sách cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm nhập từ Việt Nam

Liên minh châu Âu ban hành các quy định điều chỉnh mới liên quan đến công nhận các đơn vị chứng nhận và cấp chứng nhận hữu cơ nhập khẩu vào EU.

Tin cùng chuyên mục

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ, phản ánh năng lực ngày càng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ.
Đa dạng hóa hàng xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam - Philippines

Đa dạng hóa hàng xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam - Philippines

Philippines là thị trường tiềm năng, do vậy, các doanh nghiệp cần tăng cường mở rộng cơ cấu mặt hàng, gia tăng kim ngạch, giá trị xuất khẩu hàng hóa.
Không có gạo Việt Nam trong số gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Không có gạo Việt Nam trong số gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển thông tin, không có gạo Việt Nam trong số gạo bị cơ quan chức năng Thuỵ Điển tạm giữ do nghi ngờ gian lận chất lượng.
Doanh nghiệp Việt kiều làm

Doanh nghiệp Việt kiều làm 'cầu nối' đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Thời gian qua, các doanh nghiệp do Việt kiều làm chủ đã hỗ trợ rất tích cực cho Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đưa hàng Việt Nam ra thế giới.
Hàng trăm tấn gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Hàng trăm tấn gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, hàng trăm tấn gạo vừa bị tạm giữ tại Thụy Điển sau cuộc điều tra diện rộng về nghi ngờ gian lận chất lượng.
Liên kết Việt - cầu nối đưa hàng Việt Nam dần tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

Liên kết Việt - cầu nối đưa hàng Việt Nam dần tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

240 sản phẩm hàng hóa Việt Nam đã có mặt trên kệ siêu thị Carrefour Brussel, Vương quốc Bỉ và sẵn sàng phục vụ người dân vùng trung tâm Brussels.
Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Singapore trong 9 tháng đầu năm 2024 chiếm thị phần 9,22%, tăng tốt ở nhóm hàng cá tươi - HS0301 (tăng 19,33%).
Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Gambia là quốc gia Tây Phi, có diện tích nhỏ 13.300 km2, dân số chỉ trên 2,6 triệu người, trong đó 63% sống ở thành thị, thu nhập gần 800 USD/người/năm.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Senegal

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Senegal

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal dự kiến tổ chức chương trình công tác tại thị trường Senegal từ ngày 25 - 29/11/2024.
Xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 dự báo đạt 56,3 triệu tấn

Xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 dự báo đạt 56,3 triệu tấn

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 sẽ tăng lên 56,3 triệu tấn, cao hơn 2,3 triệu tấn so với dự báo đã công bố trước đây.
Tuần hàng Việt Nam tại Pháp - nền tảng để doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu tại châu Âu

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp - nền tảng để doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu tại châu Âu

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại mà còn là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp thâm nhập, phát triển, xây dựng thương hiệu
Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Biện pháp cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép đã được Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đưa ra, có hiệu lực từ 01/10/2024.
Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

Thâm nhập thị trường Senegal, không chỉ giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu 18,6 triệu người tiêu dùng Senegal mà còn có cơ hội cung cấp cho các nước khác trong khối.
EU thay đổi quy định kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu

EU thay đổi quy định kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu

Các quy định rào cản kỹ thuật tại thị trường EU đang đặt ra không ít thách thức cho xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.
Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch với bang Uttar Pradesh Ấn Độ

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch với bang Uttar Pradesh Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tham gia Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh 2024 diễn ra tại TP. Greater Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành lụa tơ tằm

Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành lụa tơ tằm

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Văn phòng Cục Xúc tiến Thương mại và Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam tổ chức một sự kiện giao thương tại Ấn Độ.
Tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ vào Thuỵ Điển và Bắc Âu

Tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ vào Thuỵ Điển và Bắc Âu

Buổi làm việc giữa Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và đoàn doanh nghiệp VCCI nhằm tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ… vào thị trường Bắc Âu.
Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia

Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia

Nhằm tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã thực hiện chương trình công tác tại thủ đô Tunis.
Hiệp định EVFTA -

Hiệp định EVFTA - 'đại lộ' đưa hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường Pháp

Hiệp định EVFTA đã và đang mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm Việt Nam gia tăng sự hiện diện tại thị trường Pháp nói riêng và EU nói chung.
Bật cơ chế

Bật cơ chế 'phòng hơn chống' trước 'bão' phòng vệ thương mại từ thị trường Hoa Kỳ

Trước ‘bão’ phòng vệ thương mại từ Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần tâm thế sẵn sàng ứng phó, hợp tác đầy đủ, cung cấp thông tin, tài liệu đầy đủ cho cơ quan điều tra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động