Xoài, nhãn Sơn La vượt “bão” Covid-19 bằng kênh thương mại điện tử

Xoài, nhãn Sơn La đã và đang bước vào thời vụ thu hoạch. Nỗi lo chực chờ bởi dịch Covid-19 trên cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, trực tiếp ảnh hưởng đến việc kết nối, tiêu thụ, xuất khẩu và lưu thông sản phẩm. Thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến qua livestream được đánh giá là giải pháp hữu hiệu giúp người trồng được mùa được giá.

Ngày 28/5, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm xoài, nhãn Sơn La năm 2021 với sự tham dự của 10 điểm cầu từ các tỉnh, thành phố (TP). Ở đầu cầu Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - chủ trì cùng sự tham gia của đại diện các sở, ngành và các doanh nghiệp kết nối tiêu thụ, xuất khẩu.

Đẩy mạnh bán hàng qua livestream

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La, năm nay, thời tiết thuận lợi, với diện tích trồng xoài vào khoảng 19.026ha sẽ cho sản lượng thu hoạch vào khoảng 65.223 tấn với thời gian thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 8. Đối với trái nhãn, hiện diện tích trồng 19.224ha, sản lượng ước đạt 98.500 tấn, thời điểm thu hoạch sẽ diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9.

Sản phẩm xoài, nhãn của Sơn La đã vào được chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như: Vinmart, Big C, Lotte... và được tiêu thụ tại các tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa… Đặc biệt, xoài, nhãn đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Úc…

Xoài, nhãn Sơn La vượt “bão” Covid-19 bằng kênh thương mại điện tử
Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm xoài, nhãn Sơn La năm 2021

Tuy nhiên, năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dự kiến việc tiêu thụ sẽ gặp nhiều khó khăn. Phía địa phương xác định ngoài thị trường xuất khẩu cần phải đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để tiêu thụ tại thị trường trong nước. Hiện Sơn La cũng đã xây dựng các kế hoạch, triển khai các giải pháp cụ thể như: tăng cường phòng chống dịch, khử trùng đối với các xe vận chuyển nông sản ra vào tỉnh. Về phương tiện vận chuyển, các lái xe vận chuyển của Sơn La sẽ được lập danh sách, tiêm phòng vắc xin và cấp chứng nhận vận chuyển nông sản. Người dân trong vùng trồng, các đơn vị thu mua cũng đảm bảo công tác phòng chống dịch….

Ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - cũng kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương chung tay, tạo điều kiện trong việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa trái xoài, trái nhãn của Sơn La nói riêng và các sản phẩm nông sản của Sơn La giao dịch trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước…. Đặc biệt, UBND tỉnh Sơn La kiến nghị các Bộ đàm phán với Trung Quốc cho xuất khẩu mận chính ngạch sang thị trường này.

Xoài, nhãn Sơn La vượt “bão” Covid-19 bằng kênh thương mại điện tử
Xoài Sơn La năm nay có sản lượng khoảng 65.223 tấn với thời gian thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 8

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, các doanh nghiệp ở các điểm cầu đã thảo luận nhiều giải pháp. Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - đánh giá, tỉnh đã có chỉ đạo phân công cụ thể, song tỉnh mới xây dựng về tổng thể mà chưa có đến từng sản phẩm để đưa đến các tham tán từng thị trường nhằm quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. “Trái vải Bắc Giang lên kệ siêu thị Nhật Bản bán với giá 500.000 đồng/kg, do vậy cần triển khai tốt khâu tổ chức sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn thị trường nhập khẩu và đẩy mạnh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử ”, ông Toản nói

Liên quan đến thương mại điện tử, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - nhận định, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh bán hàng trên kênh thương mại điện tử là hết sức quan trọng. Bộ Công Thương đã đẩy mạnh kênh này để hỗ trợ các địa phương với sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử.

Đối với Sơn La, hình thức bán hàng trực tuyến qua livestream được đánh giá là phù hợp và hiệu quả hơn thương mại điện tử. “Bán hàng trên kênh thương mại điện tử sẽ liên quan đến các vấn đề bao gói, bảo quản, làm thương hiệu sau thu hoạch, trong khi đó, các trang trại, HTX còn yếu khâu này. Hình thức bán hàng trực tuyến qua livestream sẽ phù hợp với điều kiện của người nông dân”, ông Vũ Bá Phú nói.

Để hỗ trợ người trồng, thời gian tới Cục sẽ phối hợp với các sở ngành của Sơn La để đào tạo bán hàng qua kênh livestream. Bên cạnh đó, Cục đã phối hợp với Viettel Post và VNPT và các đơn vị liên quan đưa hoạt động này trong chương trình Thương hiệu Quốc gia, chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam để quảng bá cho nông sản của Sơn La nói riêng và các tỉnh nói chung. VNPT và Viettel Post cũng sẽ hỗ trợ về cước vận chuyển, cước phí đường truyền cho các chủ trang trại và nông sản, người dân sau khi kết nối có thể mang sản phẩm đến các bưu điện để chuyển, giúp đảm bảo hàng hóa tươi ngon, giao hàng kịp thời. “Bà con có thể mang ra điểm nhận hàng của VNPT, vài tiếng sau thì hàng hóa sẽ về đến Hà Nội”, ông Vũ Bá Phú cho biết.

Hà Nội sẽ hỗ trợ kết nối, tiêu thụ xoài, nhãn Sơn La tại thị trường Thủ đô

Thời gian vừa qua, địa phương này đã hỗ trợ Sơn La rất nhiều trong quảng bá, giới thiệu nông sản, nhiều Tuần hàng nông sản của Sơn La cũng đã được tổ chức. Trước đề xuất của tỉnh Sơn La trong công tác kết nối tiêu thụ xoài, nhãn mùa vụ này, bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để sản phẩm xoài, nhãn và nông sản Sơn La được tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội và cả nước. Hà Nội sẽ hỗ trợ tốt đa các xe ô tô vận chuyển từ Sơn La về Thủ đô.

Sở Công Thương Hà Nội đề nghị phía địa phương lập danh sách chi tiết các xe ô tô, phương tiện chuyên chở trái cây, nông sản Sơn La (biển số xe, trọng tải, địa điểm đi- đến; tên, điện thoại lái xe) gửi về Sở để được hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi lưu thông trên địa bàn TP. Hà Nội.

Bên cạnh đó, đề nghị phối hợp cung cấp thông tin danh sách chi tiết doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm xoài, nhãn và trái cây, nông sản Sơn La để Sở Công Thương Hà Nội gửi đến các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, doanh nghiệp chế biến, cửa hàng trái cây, tiểu thương kinh doanh tại chợ...

Sở Công Thương cũng sẽ đồng hành với Cục Xúc tiến thương mại đẩy mạnh đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp các quận huyện trên địa bàn để rà soát các điểm bán hàng cố định. Trong bối cảnh không tổ chức được các Tuần hàng nông sản tại Hà Nội, Sở sẽ đề xuất tổ chức điểm bán hàng cố định cho các doanh nghiệp, HTX xoài, nhãn Sơn La đưa về bán tại Hà Nội trong thời điểm cao vụ nhất.

Xoài, nhãn Sơn La vượt “bão” Covid-19 bằng kênh thương mại điện tử
Bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - chủ trì phía đầu cầu Hà Nội

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Mạnh Phong - Giám đốc Big C khu vực miền Bắc - cho biết, việc tiêu thụ xoài, nhãn Sơn La sẽ tốt hơn nếu có những chương trình xúc tiến và quảng bá. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các chương trình không tổ chức được. Về phía Big C và GO, hiện đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên kênh trực tuyến trên trang của Big C, GO!, Zalo, App bán hàng. Kết quả rất khả thi. Chúng tôi sẽ yêu cầu đội ngũ thu mua làm việc với nhà cung cấp về quy cách đóng gói để thuận lợi hơn trong việc bán hàng trực tuyến và duy trì tăng trưởng doanh thu của Sơn La tại siêu thị Big C, GO! trong thời gian tới.

Bên cạnh sự đồng hành hỗ trợ, các cơ quan chức năng, địa phương và doanh nghiệp cũng đề nghị hàng hóa đưa về Thủ đô tiêu thụ phải chấp hành đúng các quy định về phòng chống dịch của Trung ương, tỉnh Sơn La và TP. Hà Nội.Về quy trình vận chuyển, Bộ Công Thương đã có hướng dẫn, phía địa phương căn cứ vào đó để triển khai và phối hợp với các tỉnh”, bà Lan cho biết.

Bên cạnh đó, phải đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa, khẳng định và giữ vững thương hiệu sản phẩm để đưa vào các kênh phân phối. Các sản phẩm phải có truy xuất nguồn gốc.“Hiện nay, trên thị trường có hiện tượng lấy thương hiệu xoài Sơn La, xoài Yên Châu đang bán với giá 20.000 – 30.000 đồng/kg, tuy nhiên, trên một số kênh bán hàng online không chính thống đang bán với giá 7.000 – 10.000 đồng/kg, như vậy sẽ có sự chênh lệch giá. Vì vậy rất dễ dẫn tới hiểu lầm cho người tiêu dùng, giảm giá trị sản phẩm”, bà Lan nói.

Cùng với việc hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ xoài, nhãn tươi, giải pháp chế biến, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, cấp đông và cất trữ ngay tại vùng trồng, sau đó có thể lâu dài cung cấp nguyên liệu ổn định cho các đơn vị sản xuất cũng được các doanh nghiệp, bộ ngành đề xuất. Bởi lẽ, đây là giải pháp với chi phí thấp và được nhiều nước triển khai, việc này giúp giảm áp lực tiêu thụ sản phẩm ở cùng một thời điểm.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

Trong năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, riêng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.
Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử đã trở thành “cứu cánh” giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ vượt qua thách thức.
Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới, những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh.
Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Với sự chung tay từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, Flagship Store hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Nhân dịp đầu năm, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số - CEO Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về dự án này.
Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương điện tử đã có kế hoạch duy trì làm việc xuyên Tết.
Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Theo Bộ Công Thương, năm 2024 thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm với sự triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.
Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027.
Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt; thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Khi vợ chồng đều là người khuyết tật có kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử; do không hiểu biết về pháp luật nên họ không rõ thủ tục đóng thuế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động