Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Khởi động dự án hợp tác chia sẻ và gìn giữ di sản Việt Nam Cận cảnh cây trôi 800 tuổi ở Hà Tĩnh được công nhận cây di sản Việt Nam Di sản văn hoá: Định hình bản sắc, thúc đẩy phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Văn hoá là cội nguồn của dân tộc

Sáng ngày 28/03/2025, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam và Cục Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT, nền tảng Tik Tok ra mắt chiến dịch "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số". Tại sự kiện, các bên đã chính thức ký kết hợp tác nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.

Thông qua chương trình "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số", các bên sẽ cùng triển khai các hoạt động đưa di sản văn hoá tiếp cận gần hơn với thế hệ trẻ. Tik Tok sẽ đóng vai trò cầu nối, khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung về di sản, kết hợp công nghệ để làm sống động các giá trị văn hóa truyền thống. Chương trình còn có sự đồng hành của Công ty Cổ phần The Farm, Movenpick resort Cam Ranh và Thương hiệu Bia Beckent Bauer 1689.

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua nền tảng số
Thông qua chương trình "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số", các bên sẽ cùng triển khai các hoạt động đưa di sản văn hoá tiếp cận gần hơn với thế hệ trẻ. Ảnh: Đỗ Nga

Sự kiện ký kết mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các bên, tập trung vào các sáng kiến như: Chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam trên Tik Tok, kêu gọi cộng đồng sáng tạo nội dung về di sản nước nhà.

Trải nghiệm di sản bằng công nghệ thực tế ảo (VR), giúp người dùng khám phá các địa danh, bảo tàng và tác phẩm nghệ thuật qua không gian số.

Chuyến đi thực tế cùng các nhà sáng tạo nội dung để ghi hình và quảng bá di sản địa phương trên nền tảng Tik Tok.

Ông Tô Văn Động - Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam - Giám đốc Quỹ Quản lý Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam khẳng định: “Di sản văn hoá bao gồm di sản vật thể, di sản phi vật thể, di sản ký ức, là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được hình thành, xây dựng và vun đắp từ thế hệ này qua thế hệ khác, là sự kết nối liên tục giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Không có đất nước nào xây dựng nền văn hoá mà lại không cần đến lịch sử. Giá trị của di sản văn hoá được tích tụ từ truyền thống mang đến sức mạnh về tinh thần, trở thành những tinh hoa để phát triển nền văn hoá mới, xã hội mới phù hợp với tình hình mới".

Trong khuôn khổ sự kiện còn có buổi tọa đàm với chủ đề "Công nghệ, giới trẻ và di sản" với sự tham gia chia sẻ của các diễn giả uy tín, bao gồm đại diện Tik Tok Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam, Viện công nghệ thông tin và Truyền thông CDIT và đại diện nhiều gương mặt trẻ nổi bật.

Các diễn giả cùng thảo luận về cách đưa di sản đến gần hơn với giới trẻ, khơi dậy tình yêu di sản và khai thác tiềm năng của công nghệ, nền tảng số trong việc kết nối giới trẻ với văn hóa truyền thống. Tọa đàm cũng mang đến những góc nhìn mới mẻ, giải pháp sáng tạo giúp lan tỏa giá trị di sản qua nội dung trực tuyến, từ đó xây dựng một cộng đồng trà đam mê văn hoá, chủ động tham gia các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản Việt Nam.

Cũng trong chương trình sự kiện, những người yêu di sản được khám phá, chiêm ngưỡng bộ sưu tập tranh Di sản Việt Nam, những tác phẩm xuất sắc lưu giữ những khoảnh khắc, câu chuyện đầy cảm xúc về vẻ đẹp và giá trị di sản văn hoá của đất nước; được tận mắt chiêm ngưỡng những bảo vật, vật phẩm quý hiếm có giá trị văn hoá, lịch sử.

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua nền tảng số
Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc TikTok Việt Nam chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Đỗ Nga

Đặc biệt, khách mời còn được sử dụng kính thực tế ảo (Virtual Reality Glasses - VR) để trải nghiệm hình ảnh 3D của các di sản nổi bật như đình, chùa, hoặc các tác phẩm hội họa cổ, khám phá các bảo tàng ảo, khám phá sinh động về di sản qua bộ thẻ flash di sản tích hợp công nghệ thực tế ảo (AR)... mang lại trải nghiệm mới lạ, chiêm ngưỡng di sản văn hoá truyền thống với công nghệ hiện đại cho cảm nhận thêm gần gũi và thú vị hơn.

Sáng tạo nội dung đưa di sản đến gần hơn với cộng đồng

Là nền tảng thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo người trẻ, Tik Tok đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp của di sản Việt Nam, đặc biệt khuyến khích giới trẻ tham gia sáng tạo nội dung để kết nối quá khứ với hiện tại, mang di sản văn hóa đến gần hơn với thế hệ trẻ, với cộng đồng, thúc đẩy lòng tự hào về di sản văn hoá dân tộc Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số" năm 2025, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam cùng Tik Tok sẽ triển khai chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam, khuyến khích sự tham gia của các Tik Tok creator và cộng đồng người dùng tạo ra các nội dung liên quan đến di sản văn hoá nước nhà.

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua nền tảng số
Chiến dịch "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số" mong muốn giúp lan tỏa giá trị văn hóa đến với giới trẻ mà còn mang di sản Việt Nam đến gần hơn với đông đảo công chúng trong và ngoài nước. Ảnh: Đỗ Nga

Thông qua việc trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, phong cảnh thiên nhiên, các di sản vật thể và phi vật thể, cũng như lắng nghe những câu chuyện lịch sử từ các địa danh, họ sẽ góp phần quảng bá mạnh mẽ di sản Việt Nam trên nền tảng số. Với góc nhìn sáng tạo và phong cách tiếp cận gần gũi, các nhà sáng tạo nội dung Tik Tok không chỉ giúp lan tỏa giá trị văn hóa đến với giới trẻ mà còn mang di sản Việt Nam đến gần hơn với đông đảo công chúng trong và ngoài nước, biến những giá trị truyền thống trở thành nguồn cảm hứng hiện đại và sống động.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, nhấn mạnh: “Di sản văn hoá là cội nguồn của dân tộc, TikTok tự hào khi được đồng hành trong hành trình bảo tồn và tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam, đưa di sản dân tộc đến gần hơn với thế hệ trẻ trong kỷ nguyên số. Thông qua nền tảng Tik Tok, chúng tôi tin rằng thế hệ trẻ sẽ là những người tiên phong trong việc lan tỏa giá trị di sản, kết nối quá khứ với hiện tại, và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng trong nước cũng như quốc tế".

Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam và nền tảng Tik Tok sẽ phối hợp tổ chức các chuyến đi thực tế đến các địa phương có nhiều di sản văn hóa đặc sắc, nhằm ghi hình và sáng tạo nội dung về di sản. Đồng hành trong hành trình này là những nhà sáng tạo nội dung được yêu thích trên Tik Tok như: Phạm Đức Anh (@ducanh94), Giao Cùn, Mèo Trái Đất, Ninh TiTo, Cee Jay, Mạnh Tiến Khôi, Đinh Trang Thảo, Hoàng Hôn, Tiểu Ngáo, Cường Cao...

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Thủy sản Việt chủ động thích ứng quy định asen tại EU

Thủy sản Việt chủ động thích ứng quy định asen tại EU

5 năm qua, thủy sản Việt không phát hiện nhiễm asen vô cơ, trước quy định mới của EU, chủ động thích ứng đang là việc mà ngành hàng này triển khai, thực hiện.
Việt Nam - Brazil: Bắt tay mở

Việt Nam - Brazil: Bắt tay mở 'đại lộ' thương mại xuyên lục địa

Việt Nam có thể trở thành cầu nối để Brazil tiếp cận thị trường ASEAN, trong khi Brazil là cửa ngõ để Việt Nam tiếp cận vào khối Mercosur.
Philippines cần vắc xin dịch tả lợn, Việt Nam sẵn hàng xuất khẩu

Philippines cần vắc xin dịch tả lợn, Việt Nam sẵn hàng xuất khẩu

Không chỉ Việt Nam mà Philippines cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch tả lợn, do vậy, nhu cầu vắc xin dịch tả lợn châu Phi tại Philippines rất cấp thiết.
Kết luận sơ bộ vụ kiện vỏ viên nhộng Việt Nam tại Hoa Kỳ

Kết luận sơ bộ vụ kiện vỏ viên nhộng Việt Nam tại Hoa Kỳ

Hoa Kỳ vừa ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống trợ cấp với sản phẩm vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ đã, đang giúp ngành dệt may thu hút lượng lớn nhà nhập khẩu. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tìm hiểu, chọn Việt Nam làm cứ điểm.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Mỹ Latinh

Hiện nay, Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh và đứng thứ 2 tại châu Mỹ, sau Hoa Kỳ.
Xuất khẩu nông sản khởi sắc: Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Xuất khẩu nông sản khởi sắc: Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Bức tranh xuất khẩu nông sản đầu năm 2025 có nhiều tín hiệu sáng. Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu mặt hàng này.
HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

Đó là khẳng định của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025 (HCM City Export).
Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Brazil vừa là cơ hội để hai nước thâm nhập sâu hơn vào thị trường của nhau, vừa đặt nền tảng thúc đẩy hợp tác ASEAN-MERCOSUR
Chợ Cồn - 40 năm chuyển mình cùng thành phố Đà Nẵng

Chợ Cồn - 40 năm chuyển mình cùng thành phố Đà Nẵng

Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng vừa tổ chức chương trình 'Chợ Cồn – phát triển cùng thành phố Đà Nẵng' để chào mừng nhiều dấu mốc quan trọng.
HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025 không chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Cẩn trọng với

Cẩn trọng với 'cạm bẫy' khi xuất khẩu sang Algeria

Dù tình trạng lừa đảo qua Internet tại Algeria không phổ biến, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam vẫn được khuyến cáo thận trọng, kiểm tra và xác minh đối tác.
Rút đơn rà soát thuế xi măng Việt Nam tại Philippines

Rút đơn rà soát thuế xi măng Việt Nam tại Philippines

Theo thông báo của Ủy ban thuế Philippines (TC), nguyên đơn đã rút đơn yêu cầu rà soát giữa kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá xi măng Việt Nam.
Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 831/QĐ-BCT ngày 21/3/2025 thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc kinh doanh xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt 1,77 tỷ USD

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt 1,77 tỷ USD

Hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt 1,77 tỷ USD.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc

Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc

Lâm Đồng dự kiến hợp tác với Vietnam Airlines quảng bá bơ đặc sản trên chuyến bay đến Hàn Quốc, hướng đến mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu mặt hàng bơ.
Giá dừa tăng phi mã, xuất khẩu có chịu ảnh hưởng?

Giá dừa tăng phi mã, xuất khẩu có chịu ảnh hưởng?

So với cùng kỳ, hiện giá dừa tươi tăng 110-120%, trong khi dừa khô tăng 150%. Biến động mạnh của giá dừa tác động như thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Để nông sản Điện Biên có chỗ đứng trên thị trường, cần một giải pháp tổng thể, giải quyết các điểm nghẽn và hướng tới phát triển bền vững.
Định vị lại ngành hàng rau quả xuất khẩu

Định vị lại ngành hàng rau quả xuất khẩu

Xuất khẩu rau quả liên tục sụt giảm từ đầu năm đến nay đặt ra bài toán cấp bách trong việc tái cấu trúc ngành hàng này.
Nông sản Gia Lai làm gì để vào thị trường Nhật Bản?

Nông sản Gia Lai làm gì để vào thị trường Nhật Bản?

Dù nông sản Gia Lai từng bước đã tiếp cận được với thị trường “khó tính” Nhật Bản, song dư địa cho các sản phẩm này vẫn còn rất lớn.
Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với Long An chiều 21/3, Bộ Công Thương đề nghị Long An tiếp tục phối hợp với Bộ để đẩy mạnh xuất khẩu.
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Việc yếu và thiếu những sản phẩm chất lượng, chưa có các thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường đang là rào cản của nông sản Điện Biên.
Mobile VerionPhiên bản di động