Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Doanh nghiệp nữ cần làm gì để tăng doanh thu nhờ kinh doanh trên thương mại điện tử? Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn ‘Phong sát’ KOLs lừa dối: Dẹp đám ‘kẹo rau, tôm rồng’ làm méo mó thương mại điện tử!

Lùi thời hạn nộp thuế, chủ gian hàng sẽ rất mừng

Hai ngày gần đây, dư luận đang dành sự quan tâm đặc biệt tới đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) về việc xin lùi thời hạn khấu trừ, nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, anh Nguyễn Minh Trường, người sở hữu gian hàng “Ăn cùng bà Tuyết” (chuyên các sản phẩm đồ ăn nhanh, ăn vặt) trên Shopee cho biết, để có thể kinh doanh trên sàn Shopee như hiện tại, anh sẽ phải thanh toán nhiều loại phí, mất tổng cộng khoảng 17-18% doanh thu. Chưa kể, anh còn phải tự kê khai và đóng thuế theo quy định.

Nếu quy định về việc sàn thương mại điện tử tự khấu trừ, nộp thuế thay người bán hàng được áp dụng vào thời điểm ngày 1/4/2025 như quy định tại Luật số 56/2024/QH15 thì các chủ hàng thương mại điện tử như anh sẽ "nhàn hơn" khi trách nhiệm kê khai, đóng thuế thuộc về các chủ sàn.

Tuy nhiên, nỗi lo của những người có gian hàng trên sàn thương mại điện tử nằm ở chỗ, họ không biết các chủ sàn sẽ tính toán đóng thuế thay như thế nào, theo cơ chế ra sao, có đảm bảo đủ quyền lợi cho người bán hàng hay không.

“Không biết cơ chế tính thuế và cơ chế các sàn nộp thay người bán sẽ ra sao, có rủi ro gì đến túi tiền của người bán hàng hay không?. Vì khi kê khai nộp thuế sẽ phát sinh rất nhiều thứ phức tạp. Bản thân chúng tôi là các chủ hàng khi tự kê khai, đóng thuế đã khó, nay giao cho chủ sàn có khi lại càng khó hơn. Họ cũng giống chúng tôi, không phải là cơ quan có chuyên môn về thuế”, anh Nguyễn Minh Trường cho hay.

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'
Gian hàng Shopee "Ăn cùng bà Tuyết" của anh Nguyễn Minh Trường. Ảnh chụp màn hình

Cũng theo anh Trường, nếu như đề xuất của VECOM được chấp thuận, đó sẽ là tin mừng đối với chủ sàn và những người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

“Các chủ hàng sẽ rất mừng nếu quy định này được lùi thời hạn thực hiện để chủ hàng và chủ sàn có thời gian nghiên cứu kỹ hơn cách thức triển khai. Chúng tôi cũng đang chờ các văn bản hướng dẫn kỹ hơn từ cơ quan quản lý để thực hiện cho tốt”, anh Nguyễn Minh Trường nhấn mạnh.

Mong chờ vào những hướng dẫn chi tiết hơn

Chia sẻ với phóng viên, chị Hoàng Thị Mai (trú tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) chuyên kinh doanh phụ kiện điện thoại trên sàn Shopee cũng đặt ra nhiều trường hợp khúc mắc chưa được giải quyết trong khi thời hạn có hiệu lực quy định sàn nộp thuế thay người bán sắp tới gần.

"Tôi đang rất lúng túng và có nhiều băn khoăn về vấn đề này. Bởi không biết với trường hợp vừa có cửa hàng truyền thống, vừa kinh doanh cùng một mặt hàng trên sàn thương mại điện tử như gia đình tôi thì việc thu thuế qua một bên thứ ba sẽ được tiến hành ra sao? Chúng tôi cũng đã nộp thuế (dạng thuế khoán) cho cơ quan thuế địa phương, nếu thu thêm thuế trên thương mại điện tử, thành ra có 2 lần thu. Điều này có hợp lý không?" chị Mai nêu câu hỏi.

Chị Mai cũng nói thêm về những băn khoăn liên quan tới việc cơ quan thuế sẽ tính toán ra sao nếu đơn vị vận hành sàn thương mại nộp thừa thuế.

"Nếu sàn thương mại điện tử đã thu và nộp thừa tiền của chúng tôi cho cơ quan thuế thì có cách nào hoàn trả lại cho người bán hay không? Việc này sẽ được kiểm soát ra sao để không xảy ra sai sót?. Tôi mong cơ quan quản lý có hướng dẫn chi tiết hơn về việc thực hiện quy định. Trước mắt, nếu được lùi thời hạn thực hiện quy định sàn nộp thuế thay người bán thì quá tốt, chúng tôi có thời gian để tìm hiểu kỹ về quy định hơn và đề xuất những khó khăn mà mình gặp phải", chị Mai đặt câu hỏi.

Lùi hạn nộp thuế: Người bán thương mại điện tử thở phào
Một số chủ hàng vẫn băn khoăn về quy định sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán. Ảnh minh hoạ

Trước đó, VECOM đã có bản kiến nghị Quốc hội, Chính phủ lùi thời gian các sàn thương mại điện tử phải khấu trừ thuế, nộp thuế thay cho người bán thêm 3 tháng.

Văn bản của VECOM nêu rõ, vào ngày 29/11/2024, Quốc hội đã ban hành Luật số 56/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung 9 Luật, trong đó có Luật Quản lý thuế năm 2019 (“Luật số 56”).

Luật số 56 quy định thời điểm có hiệu lực của Điều 6.5.b về trách nhiệm của các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc khấu trừ, nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn là từ ngày 1/4/2025.

Tuy nhiên, hiện Nghị định hướng dẫn thi hành chưa được ban hành dù chỉ còn vài ngày nữa là tới thời điểm quy định có hiệu lực. Điều này gây hoang mang cho cộng đồng doanh nghiệp quản lý sàn thương mại điện tử cũng như người bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử trong nước và nước ngoài.

Trong khi đó, sau hai buổi làm việc chính thức với Cục Thuế ngày 16/1/2025 và ngày 7/3/2025, VECOM nhận thấy vẫn còn rất nhiều vướng mắc chưa được làm rõ liên quan trực tiếp đến trách nhiệm, nghĩa vụ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh đặc biệt là các nội dung về kê khai và hoàn thuế.

Các sàn thương mại điện tử đã và đang nhận được rất nhiều thắc mắc về cách thực hiện quy định này nhưng chưa thể trả lời rõ ràng vì không có văn bản hướng dẫn chính thức, trong khi cách hiểu và trả lời của các cơ quan thuế ở Trung ương và địa phương đang khác nhau.

Cũng theo VECOM, Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 cũng quy định nền tảng thương mại điện tử khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, quy định này có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Do đó, VECOM đã có công văn kiến nghị Quốc hội đề xuất việc xem xét, cho phép lùi thời điểm có hiệu lực của Điều 6.5.b. Luật số 56/2024/QH15 đến ngày 1/7/2025 để phù hợp với Luật Thuế giá trị gia tăng, đồng thời, để cơ quan quản lý và doanh nghiệp có đủ thời gian chuẩn bị cho công tác thực thi cũng như tuyên truyền, giải đáp về các nghĩa vụ cụ thể và cách thực hiện cho người bán hàng là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Phong Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.
Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Mobile VerionPhiên bản di động