Thứ bảy 10/05/2025 09:36

Xây dựng chỉ dẫn địa lý góp phần xúc tiến thương mại nông lâm sản

Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn (CRED) cùng BioTrade tổ chức hội thảo “Chỉ dẫn địa lý - Khác biệt hóa và giá trị gia tăng cho nông lâm sản địa phương".
Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức và cách thức xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các đơn vị

Hội thảo “Chỉ dẫn địa lý – Khác biệt hóa và giá trị gia tăng cho nông lâm sản địa phương” tổ chức ngày 5/12 tại Hà Nội thu hút gần 100 đại biểu là doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người trực tiếp sản xuất đến từ các ngành hàng chủ yếu như ngành gia vị, dừa, điều trên toàn quốc.

Ông Đỗ Quang Huy – đại diện dự án BioTrade – dự án do Tổng cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ cho biết, mục tiêu của dự án là ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam và các bên liên quan trong ngành nông lâm sản nâng cao nhận thức về chỉ dẫn địa lý, tiếp cận quy trình đăng ký và sử dụng cũng như trao đổi về các lợi ích và giá trị gia tăng do chỉ dẫn địa lý mang lại, nhất là trong xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và xuất khẩu.

Hiện Trung tâm CRED và tổ chức Helvetas Việt Nam đang triển khai dự án thương mại sinh học vùng - giai đoạn II (BioTrade SECO) - dự án được tài trợ bởi SECO với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp ngành nguyên liệu tự nhiên đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển chuỗi cung ứng bền vững, cải thiện quy trình xuất khẩu.

Các doanh nghiệp 3 miền Bắc Trung Nam được tập huấn tất cả các kiến thức về chỉ dẫn địa lý

Tại hội thảo, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, hiện theo thống kê mới nhất đến ngày 30/11/2022, Việt Nam đã bảo hộ 125 chỉ dẫn địa lý, bao gồm 112 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và 13 chỉ dẫn địa lý của nước ngoài. Trong đó, một số chỉ dẫn địa lý được bảo hộ ở nước ngoài nổi bật như: Chỉ dẫn địa lý "Phú Quốc" cho sản phẩm nước mắm được bảo hộ ở EU, chỉ dẫn địa lý "Bình Thuận" cho sản phẩm quả thanh long được bảo hộ Nhật Bản, chỉ dẫn địa lý "Lục Ngạn" cho sản phẩm quả vải thiều được bảo hộ ở Nhật Bản…

Tuy nhiên, việc thiếu dấu hiệu nhận biết chung cũng như cách xây dựng hồ sơ cho các chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam dẫn đến một số khó khăn trong quá trình quản lý và đăng ký chỉ dẫn địa lý.

Tại hội thảo, Tiến sĩ Lê Thu Hà - Giám đốc trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU thuộc Trường Đại học Ngoại thương cho biết, chỉ dẫn địa lý có vai trò quan trọng trong việc gia tăng giá trị và sản phẩm thương hiệu cho các sản phẩm có chất lượng đặc thù của Việt Nam. Tại đây, Tiến sĩ Lê Thu Hà cùng các học viên đã có một ngày trao đổi, thảo luận trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc và thực trạng đăng ký chỉ dẫn địa lý của các doanh nghiệp, đơn vị trên cả nước để tìm ra giải pháp thúc đẩy công tác này trong thời gian tới.

Về một số lưu ý cho các doanh nghiệp, đơn vị trong công tác đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý , đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cũng nhấn mạnh: một số đơn vị còn đang gặp khó khăn hoặc làm chưa đúng đối với tờ khai đăng ký chỉ dẫn địa lý. Tại tờ khai này, việc tóm tắt tính chất, chất lượng đặc thù hoặc danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý chưa được nêu bật. Đa phần các doanh nghiệp hoặc địa phương hay mắc phải lỗi “chung chung”. Các đơn vị cần phải liệt kê đầy đủ các tính chất đặc thù của sản phẩm để phân biệt với các sản phẩm cùng loại khác; thông tin về mối quan hệ giữa tính chất, chất lượng đặc thù hoặc danh tiếng của sản phẩm với điều kiện địa lý cụ thể của từng vùng…

Nguyễn Duyên
Bài viết cùng chủ đề: Chỉ dẫn địa lý

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025