Xây dựng chỉ dẫn địa lý góp phần xúc tiến thương mại nông lâm sản

Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn (CRED) cùng BioTrade tổ chức hội thảo “Chỉ dẫn địa lý - Khác biệt hóa và giá trị gia tăng cho nông lâm sản địa phương".
Thanh long Bình Thuận chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản Bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại nước ngoài: Đừng để mất “chìa khóa vàng” Yên Bái: Bảo hộ chỉ dẫn địa lý chè Shan tuyết Suối Giàng
Xây dựng chỉ dẫn địa lý góp phần xúc tiến thương mại nông lâm sản
Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức và cách thức xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các đơn vị

Hội thảo “Chỉ dẫn địa lý – Khác biệt hóa và giá trị gia tăng cho nông lâm sản địa phương” tổ chức ngày 5/12 tại Hà Nội thu hút gần 100 đại biểu là doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người trực tiếp sản xuất đến từ các ngành hàng chủ yếu như ngành gia vị, dừa, điều trên toàn quốc.

Ông Đỗ Quang Huy – đại diện dự án BioTrade – dự án do Tổng cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ cho biết, mục tiêu của dự án là ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam và các bên liên quan trong ngành nông lâm sản nâng cao nhận thức về chỉ dẫn địa lý, tiếp cận quy trình đăng ký và sử dụng cũng như trao đổi về các lợi ích và giá trị gia tăng do chỉ dẫn địa lý mang lại, nhất là trong xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và xuất khẩu.

Hiện Trung tâm CRED và tổ chức Helvetas Việt Nam đang triển khai dự án thương mại sinh học vùng - giai đoạn II (BioTrade SECO) - dự án được tài trợ bởi SECO với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp ngành nguyên liệu tự nhiên đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển chuỗi cung ứng bền vững, cải thiện quy trình xuất khẩu.

Xây dựng chỉ dẫn địa lý góp phần xúc tiến thương mại nông lâm sản
Các doanh nghiệp 3 miền Bắc Trung Nam được tập huấn tất cả các kiến thức về chỉ dẫn địa lý

Tại hội thảo, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, hiện theo thống kê mới nhất đến ngày 30/11/2022, Việt Nam đã bảo hộ 125 chỉ dẫn địa lý, bao gồm 112 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và 13 chỉ dẫn địa lý của nước ngoài. Trong đó, một số chỉ dẫn địa lý được bảo hộ ở nước ngoài nổi bật như: Chỉ dẫn địa lý "Phú Quốc" cho sản phẩm nước mắm được bảo hộ ở EU, chỉ dẫn địa lý "Bình Thuận" cho sản phẩm quả thanh long được bảo hộ Nhật Bản, chỉ dẫn địa lý "Lục Ngạn" cho sản phẩm quả vải thiều được bảo hộ ở Nhật Bản…

Tuy nhiên, việc thiếu dấu hiệu nhận biết chung cũng như cách xây dựng hồ sơ cho các chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam dẫn đến một số khó khăn trong quá trình quản lý và đăng ký chỉ dẫn địa lý.

Tại hội thảo, Tiến sĩ Lê Thu Hà - Giám đốc trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU thuộc Trường Đại học Ngoại thương cho biết, chỉ dẫn địa lý có vai trò quan trọng trong việc gia tăng giá trị và sản phẩm thương hiệu cho các sản phẩm có chất lượng đặc thù của Việt Nam. Tại đây, Tiến sĩ Lê Thu Hà cùng các học viên đã có một ngày trao đổi, thảo luận trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc và thực trạng đăng ký chỉ dẫn địa lý của các doanh nghiệp, đơn vị trên cả nước để tìm ra giải pháp thúc đẩy công tác này trong thời gian tới.

Về một số lưu ý cho các doanh nghiệp, đơn vị trong công tác đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý , đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cũng nhấn mạnh: một số đơn vị còn đang gặp khó khăn hoặc làm chưa đúng đối với tờ khai đăng ký chỉ dẫn địa lý. Tại tờ khai này, việc tóm tắt tính chất, chất lượng đặc thù hoặc danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý chưa được nêu bật. Đa phần các doanh nghiệp hoặc địa phương hay mắc phải lỗi “chung chung”. Các đơn vị cần phải liệt kê đầy đủ các tính chất đặc thù của sản phẩm để phân biệt với các sản phẩm cùng loại khác; thông tin về mối quan hệ giữa tính chất, chất lượng đặc thù hoặc danh tiếng của sản phẩm với điều kiện địa lý cụ thể của từng vùng…

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chỉ dẫn địa lý

Tin cùng chuyên mục

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xem thêm