Sử dụng chỉ dẫn địa lý ''Nam Ô'' gắn với thương mại sản phẩm và du lịch làng nghề

Sản phẩm nước mắm Nam Ô được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý ''Nam Ô'' tạo điều kiện để thúc đẩy hơn nữa việc gắn kết du lịch với tiêu thụ sản phẩm bền vững.
Chôm chôm Bến Tre được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đến du khách

Công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nước mắm Nam Ô

Sản phẩm nước mắm Nam Ô vừa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý ‘‘Nam Ô’’. Theo dữ liệu từ Cục Sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý ‘‘Nam Ô’’ cho sản phẩm nước mắm là 1 trong 3 chỉ dẫn địa lý về sản phẩm nước mắm trên cả nước, bên cạnh nước mắm Phú Quốc và nước mắm Phan Thiết.

Sử dụng chỉ dẫn địa lý ''Nam Ô'' gắn với thương mại sản phẩm và du lịch làng nghề
Sản phẩm nước mắm Nam Ô vừa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý ‘‘Nam Ô’’

Làng nghề nước mắm Nam Ô hiện có 71 thành viên. Sản lượng nước mắm tiêu thụ đạt khoảng 300.000 lít/năm, cùng một số sản phẩm phụ như mắm ruốc, mắm cái, cá khô các loại…, giải quyết việc làm cho khoảng 220 lao động.

Trong bối cảnh thị trường đối với mặt hàng nước mắm đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa nước mắm truyền thống với nước mắm công nghiệp, giữa nước mắm truyền thống địa phương này với các địa phương khác, thì việc được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý đã góp phần quan trọng tăng sức cạnh tranh, uy tín về nguồn gốc xuất xứ cho sản phẩm, nâng tầm giá trị cho làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng).

Ông Bùi Thanh Phú (chủ cơ sở sản xuất nước mắm Hương Làng Cổ thuộc làng nghề nước mắm Nam Ô) chia sẻ: ‘‘Khi nhận được văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý, người dân làng nghề chúng tôi vô cùng vinh dự và tự hào. Theo đó, chúng tôi sẽ nỗ lực sản xuất theo phương pháp truyền thống và tuân thủ các tiêu chuẩn đề ra của sở, ban, ngành để tiếp tục gìn giữ và phát triển thương hiệu nước mắm truyền thống’’. Theo ông Phú, đây là bước đi đầu tiên trong việc công nhận về uy tín, chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

‘‘Khi có chỉ dẫn địa lý rồi thì người tiêu dùng sẽ biết đến làng nước mắm Nam Ô nhiều hơn. Nhìn vào chỉ dẫn địa lý, họ sẽ biết làng Nam Ô nằm ở đâu, có đặc sản gì’’, bà Phạm Thị Hải Nguyệt (Cơ sở sản xuất nước mắm Hiệp Hải thuộc làng nghề nước mắm Nam Ô) nói.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, chỉ dẫn địa lý ‘‘Nam Ô’’ cho sản phẩm nước mắm được bảo hộ sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống Nam Ô nâng cao danh tiếng, phát triển thị trường, bảo vệ giá trị về chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm nước mắm truyền thống có lịch sử hàng trăm năm, nâng cao sức cạnh tranh, tạo điều kiện cho sản phẩm nước mắm truyền thống được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Sử dụng chỉ dẫn địa lý ''Nam Ô'' gắn với thương mại sản phẩm và du lịch làng nghề
TP. Đà Nẵng sẽ sử dụng hiệu quả chỉ dẫn địa lý ''Nam Ô'' thúc đẩy du lịch gắn với tiêu thụ sản phẩm nước mắm Nam Ô

Sử dụng hiệu quả chỉ dẫn địa lý thúc đẩy du lịch gắn với tiêu thụ bền vững

Thời gian qua, hoạt động thương mại gắn với du lịch làng nghề nước mắm Nam Ô đã được TP. Đà Nẵng chú trọng. Trong đó, đã hình thành được chương trình du lịch cộng đồng gắn với văn hóa địa phương, nhất là hình thành được tour du lịch học đường, trải nghiệm nghề làm nước mắm Nam Ô dành cho các em học sinh.

Với việc được cấp chỉ dẫn địa lý ‘‘Nam Ô’’, ông Bùi Thanh Phú mong muốn thành phố sẽ có thêm những chương trình gắn việc sử dụng chỉ dẫn địa lý để thúc đẩy du lịch và tiêu thụ sản phẩm. Như, tổ chức các khu sản xuất tập trung, bố trí lại đường giao thông để người dân, du khách có thể dễ dàng tiếp cận với các cụm di tích của làng nghề, các hộ sản xuất làm nước mắm trong làng và hiểu hơn về giá trị, cũng như quảng bá, nâng cao thương hiệu nước mắm Nam Ô.

Ông Trần Công Nguyên, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, quận sẽ triển khai thêm các hoạt động để xây dựng thương hiệu nước mắm Nam Ô vững chắc hơn, tiếp tục hỗ trợ các hộ kinh doanh để phát huy tối đa lợi thế của chỉ dẫn địa lý ‘‘Nam Ô’’. ‘‘Câu chuyện vừa phát triển sản phẩm vừa kết hợp du lịch cộng đồng là chương trình quận Liên Chiểu đã có đề án và đang triển khai. Giai đoạn tới, Đà Nẵng cũng tập trung phát triển, mở rộng quy mô làng nghề theo hướng phát triển ổn định, bền vững. Bên cạnh đó, hỗ trợ các hộ sản xuất tham gia chuỗi OCOP, các hội chợ, giao thương kết nối thị trường tiêu thụ’’, ông Nguyên cho hay.

Vũ Lê - Thy Phước
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Giang: Sản xuất công nghiệp 10 tháng tăng 28,1% so với cùng kỳ

Bắc Giang: Sản xuất công nghiệp 10 tháng tăng 28,1% so với cùng kỳ

Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 10 tỉnh Bắc Giang ước đạt gần 81 nghìn tỷ đồng, lũy kế 10 tháng đạt hơn 562 nghìn tỷ đồng, tăng 28,1% so với cùng kỳ.
Vĩnh Long: Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng tăng 13%, ngành chế biến, chế tạo dẫn dắt

Vĩnh Long: Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng tăng 13%, ngành chế biến, chế tạo dẫn dắt

Một số ngành sản xuất chủ lực của tỉnh Vĩnh Long hoạt động khá khởi sắc trong 10 tháng đầu năm 2024, điển hình là sản xuất giày da, trang phục, phụ tùng xe...
Sơn La xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho nông sản

Sơn La xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho nông sản

Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, từ đó tìm đầu ra ổn định cho nông sản địa phương.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Sóc Trăng: Đa dạng hóa sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn

Sóc Trăng: Đa dạng hóa sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn

Hơn 5 năm triển khai đồng bộ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở Sóc Trăng đã tạo ra nhiều hiệu quả tích cực trong phát kinh tế nông thôn.

Tin cùng chuyên mục

Sơn La bảo tồn và phát triển các bản du lịch gắn với giá trị văn hóa truyền thống

Sơn La bảo tồn và phát triển các bản du lịch gắn với giá trị văn hóa truyền thống

Thời gian qua, việc bảo tồn và phát triển các bản du lịch gắn với giá trị văn hóa truyền thống đã giúp Sơn La thu hút lượng lớn du khách.
Huyện Bắc Yên - Sơn La  dành nguồn vốn lớn đầu tư hạ tầng thiết yếu cho bà con dân tộc

Huyện Bắc Yên - Sơn La dành nguồn vốn lớn đầu tư hạ tầng thiết yếu cho bà con dân tộc

Năm 2024, huyện Bắc Yên (tỉnh Sơn La) được phân bổ hơn 84,8 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Sơn La xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ măng cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sơn La xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ măng cho đồng bào dân tộc thiểu số

Dự án “Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua phát triển chuỗi măng sạch” được tỉnh Sơn La triển khai trên địa bàn 19 xã của 5 huyện.
Bình Phước: Tháng 10, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 20% với cùng kỳ

Bình Phước: Tháng 10, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 20% với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 10/2024 của tỉnh Bình Phước ước tính tăng hơn 7% so tháng trước và tăng hơn 20% so với tháng cùng kỳ năm trước.
Hải Phòng: Đẩy nhanh tốc độ thành lập các khu, cụm công nghiệp mới

Hải Phòng: Đẩy nhanh tốc độ thành lập các khu, cụm công nghiệp mới

10 tháng năm 2024, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp Hải Phòng tăng 14,45% so với cùng kỳ. Hải Phòng đang đẩy nhanh thành lập các khu, cụm công nghiệp mới.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng về kinh tế, thương mại, dịch vụ 10 tháng năm 2024

Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng về kinh tế, thương mại, dịch vụ 10 tháng năm 2024

Từ đầu năm đến nay, vượt qua những khó khăn, thách thức, kinh tế - xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phục hồi ở hầu hết các ngành, lĩnh vực.
Phương tiện giao thông tăng nhanh, gây áp lực hạ tầng giao thông tại Đắk Lắk

Phương tiện giao thông tăng nhanh, gây áp lực hạ tầng giao thông tại Đắk Lắk

Những năm qua, lượng phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tăng nhanh, nhưng hạ tầng giao thông lại không đáp ứng kịp nhu cầu.
Ngành Công Thương Hà Nội: Kết nối, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP

Ngành Công Thương Hà Nội: Kết nối, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP

Kết nối, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP, đây là cách mà ngành Công Thương Hà Nội đưa sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô.
Cần Thơ: Số lượng lao động trong các khu công nghiệp tăng mạnh

Cần Thơ: Số lượng lao động trong các khu công nghiệp tăng mạnh

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Cần Thơ, số lao động làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố lên tới 45.252 người, tăng 4.865 người so với cùng kỳ
Trà Vinh: Tháng 10, thu gần 5.300 tỷ đồng từ bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng

Trà Vinh: Tháng 10, thu gần 5.300 tỷ đồng từ bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng

Sở Công Thương Trà Vinh cho biết, trong tháng 10/2024 ghi nhận tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 5.300 tỷ đồng.
Bình Dương: Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bình Dương: Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Nhờ sự hỗ trợ thiết thực và hiệu quả từ chương trình khuyến công, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Bình Dương đã phát triển, khẳng định vị thế.
Quảng Ninh đặt mục tiêu chuyển đổi số mạnh mẽ, hướng tới nền kinh tế số

Quảng Ninh đặt mục tiêu chuyển đổi số mạnh mẽ, hướng tới nền kinh tế số

Quảng Ninh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam.
Quảng Ninh: Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển công nghiệp hỗ trợ bền vững

Quảng Ninh: Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển công nghiệp hỗ trợ bền vững

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, Quảng Ninh đã dành sự quan tâm, tích cực vào cuộc, đồng hành với doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Đồng Nai: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistic trên địa bàn tỉnh

Đồng Nai: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistic trên địa bàn tỉnh

Tỉnh Đồng Nai tổ chức lập quy hoạch xây dựng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050, trong đó phát triển hạ tầng logistic đang được tập trung đẩy mạnh.
Thừa Thiên Huế: Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đạt hơn 1 tỷ USD

Thừa Thiên Huế: Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đạt hơn 1 tỷ USD

10 tháng năm 2024, tình hình phát triển kinh tế - xã hội Thừa Thiên Huế có bước tăng trưởng khá, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD, tăng hơn 17%.
Sản xuất công nghiệp tỉnh Đồng Nai tiếp tục tăng trưởng ổn định

Sản xuất công nghiệp tỉnh Đồng Nai tiếp tục tăng trưởng ổn định

Trong tháng 10 và 10 tháng đầu 2024, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiếp tục tăng trưởng ổn định, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khá.
Quảng Ninh: Khai tác tối đa tiềm năng phục vụ phát triển kinh tế biển

Quảng Ninh: Khai tác tối đa tiềm năng phục vụ phát triển kinh tế biển

Quảng Ninh đã và đang tận dụng tối đa tiềm năng từ các khu kinh tế biển để phát triển, hướng tới mục tiêu trở thành một địa phương mạnh và giàu từ biển.
Tiền Giang: Bàn giải pháp tăng cường kết nối logistics thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa

Tiền Giang: Bàn giải pháp tăng cường kết nối logistics thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa

Việc tối ưu hóa các giải pháp logistics giúp Tiền Giang nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí vận chuyển, đồng thời thúc đẩy xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư.
Hàn Quốc đứng thứ 5 về đầu tư nước ngoài tại Bình Dương

Hàn Quốc đứng thứ 5 về đầu tư nước ngoài tại Bình Dương

Với 775 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 3,4 tỷ USD, hiện Hàn Quốc đứng thứ 5 trong số 65 quốc gia, vùng lãnh thổ, có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bình Dương.
Tỉnh Quảng Ninh: Đẩy mạnh hỗ trợ, nâng tầm hợp tác xã

Tỉnh Quảng Ninh: Đẩy mạnh hỗ trợ, nâng tầm hợp tác xã

Tại tỉnh Quảng Ninh những năm qua, kinh tế tập thể từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, đa dạng về hình thức hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động