Thứ bảy 03/05/2025 14:31

Việt Nam xuất siêu 3 tỷ USD sang UAE

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE trong 8 tháng đầu năm ước đạt 3,3 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu khoảng 3 tỷ USD.

Theo Thương vụ Việt Nam tại UAE, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE trong 8 tháng đầu năm ước đạt 3,3 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu khoảng 3 tỷ USD.

Dù Việt Nam đang xuất siêu sang UAE, tuy nhiên Thương vụ Việt Nam tại UAE cũng khuyến cáo, UAE là thị trường mở nên có nhiều đối thủ cạnh tranh. Các nhà nhập khẩu luôn ép giá đối với các nhà xuất khẩu để có được mức giá thấp nhất. Bên cạnh đó, đây là nước hồi giáo, do đó các sản phẩm thực phẩm và đồ uống và nhiều sản phẩm khác cần có chứng nhận Halal…

Ảnh minh họa

Do vậy, để giữ được phong độ xuất khẩu sang thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng chiến lược xuất khẩu sang UAE phù hợp.

Đặc biệt, tình trạng lừa đảo tại UAE xảy ra rất phổ biến. Do đó, trước khi tiến hành hợp tác kinh doanh, doanh nghiệp cần phải xác minh rõ đối tác. Khi đã hợp tác, cần chú ý đàm phán phương thức thanh toán đảm bảo an toàn nhất như mở LC. Không nên áp dụng phương thức thanh toán TT hoặc các phương thức thanh toán mà có nhiều rủi ro.

Tranh thủ vị trí cửa ngõ của Dubai kết nối được với hệ thống thương nhân và các doanh nghiệp logistics tại Dubai để đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Đông, châu Phi.

Với các đơn vị làm công tác xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại UAE đề xuất: Tăng cường việc tổ chức các diễn đàn thương mại và đầu tư có quy mô, có sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu của hai bên, cũng như có sự tham gia của các cơ quan quản lý thương mại và đầu tư của các địa phương để hai bên chia sẻ thông tin. Thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế về các ngành hàng tại Dubai để giới thiệu và quảng bá cho hàng hóa của Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để tìm kiếm đối tác trên toàn thế giới.

Tăng cường kết nối với các cơ quan, doanh nghiệp đối tác của UAE, mở mới hoặc hợp tác khai thác các tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp giữa Việt Nam và Dubai. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh cước vận tải hàng hóa quốc tế tăng cao như hiện nay.

PV
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Tin cùng chuyên mục

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0