Tỉnh Nghệ An hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số để bứt phá

Thông qua phát triển chuyển đổi số, tỉnh Nghệ An hy vọng sẽ kéo gần khoảng cách với các doanh nghiệp khác về hành chính, kinh tế...
Nghệ An: Đẩy nhanh tiến độ cập nhật bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 Nghệ An: Sản xuất công nghiệp dần phục hồi, nhiều ngành trọng điểm có chỉ số tăng cao

Theo ông Phạm Văn Hoá - giám đốc sở Công Thương, thời gian qua tỉnh Nghệ An thông qua phát triển chuyển đổi số, đã kéo gần khoảng cách đối với các doanh nghiệp về hành chính, kinh tế...Sở đã ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa và tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số.

Nhiều kết quả tích cực

Theo ông Phạm Văn Hoá nhiều năm qua, ngành đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp doanh nhân trên địa bàn thực hiện nhiều chương trình kết nối, hỗ trợ thiết thực các đơn vị, doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, khai thác tốt các cơ hội thị trường trong nước, mở rộng xuất khẩu, đẩy nhanh quá trình khôi phục sản xuất sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tỉnh Nghệ An hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số để bứt phá
Gian hàng sản phẩm Quỳ Châu trên sàn giao dịch TMĐT Nghệ An

Đã hoàn thiện, duy trì và nâng cấp sàn giao dịch thương mại điện tử, Nghệ An (37nghean.com). Trong năm 2022, Sở đã phối hợp với các ngành, địa phương lựa chọn các nhóm hộ sản xuất đủ điều kiện, có sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, các sản phẩm đạt các chứng chỉ, chứng nhận như OCOP, VietGAP, GlobalGAP... để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử, Nghệ An.

Hiện tại Sở Công Thương đã hỗ được thiết lập gian hàng cho 17 huyện, thành, thị trong tỉnh với hơn 300 sản phẩm lên sàn và tiếp tục hỗ trợ các đơn vị còn lại lên Sàn trong năm 2022, sau đó sẽ tập huấn, chuyển giao tài khoản quản trị gian hàng cho các địa phương, đồng thời yêu cầu địa phương cử cán bộ phối hợp kết nối để quản trị, thường xuyên cập nhật thông tin, sản phẩm tại các gian hàng huyện mình.

Ngoài sàn giao dịch thương mại điện tử, Sở Công Thương đã phối hợp với một số sàn thương mại điện tử trong nước hỗ trợ mở gian hàng cho các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP, nông sản, thủy sản trong tỉnh trên các sàn thương mại điện tử, như Tiki, Voso, Lazada, Shopee, Sendo, Alibaba, Sàn postmart.vn… với các sản phẩm như, mỳ rau củ, dược liệu, thực phẩm, hải sản đông lạnh… Chỉ đạo các chuỗi cửa hàng lớn tại Nghệ An cũng như trên cả nước như Vinmart, Vinmart +, siêu thị bigC; siêu thị MM Mega Market; các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng mini thực phẩm sạch… tăng cường bán hàng trực tuyến vì vậy đã có lượng giao dịch lớn.

Đến cuối tháng 9 vừa qua, có 266.373 hộ sản xuất nông nghiệp ở Nghệ An được đưa lên các sàn thương mại điện tử với tổng số sản phẩm là 6.923.

Trong vòng 2 năm qua, Sở Công Thương cũng đã hỗ trợ tổ chức, đơn vị xây dựng hơn 40 Website thương mại điện tử,; chuyển giao hàng chục bộ phầm mềm quản lý khách hàng, quản lý bán hàng, quản lý khách sạn thông minh…

Đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, Sở Công Thương đã phối hợp Viettel triển khai mô hình “Chợ 4.0” nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh nói chung và thanh toán nói riêng tại các chợ trên địa bàn; tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, kích thích hoạt động mua sắm; đồng thời hướng đến triển khai áp dụng cho các chợ còn lại trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Không chỉ tham gia Sàn thương mại điện tử, hay sử dụng website của mình để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhiều đơn đơn vị, doanh nghiệp đã ứng dụng, phát huy các trang mạng xã hội như zalo, facebook, tiktok… để đăng bài, quảng cáo hình ảnh sản phẩm, đăng video, livestream giới thiệu sản phẩm, hàng hóa. Thông qua đó cũng giúp người tiêu dùng tuy không trực tiếp đến cửa hàng nhưng vẫn nắm bắt và cập nhật đầy đủ thông tin, hình ảnh về số lượng và chất lượng của sản phẩm, từ đó kích cầu tiêu dùng. Đây chính là giải pháp đưa số hóa len lỏi vào cuộc sống của người dân một cách thiết thực và hiệu quả nhất, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phi tiền mặt, rộng mở cánh cửa giao thương, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Đi sớm hơn, nhanh hơn

Để gấp rút thực hiện chuyển đổi số, tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 400/KH-UBND ngày 21/7/2021 về phát triển thương mại điện tử tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 2345/UBND – TH ngày 6/4/2022 về việc triển khai Kế hoạch đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử năm 2022 và một số kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn Nghệ An năm 2021, 2022 và định hướng đến năm 2025. Trong đó, mục tiêu là đến năm 2025 sẽ có 80% sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Nghệ An tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, trong và ngoài nước.

Tỉnh Nghệ An hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số để bứt phá
Nghệ An xếp thứ 3 cả nươc về số sản phẩm nông nghiệp đưa lên sàn TMĐT

Từ đề án này, các cấp, ngành của địa phương xác định trách nhiệm, công việc gắn với mình, xác định cụ thể hơn những công việc cụ thể phải làm; phải chọn việc, việc gì làm trước, việc gì làm sau, làm có tính hệ thống và chọn những việc mang tính chất gỡ nút thắt làm trước.

Quá trình chuyển đổi số của tỉnh Nghệ An đã bước đầu đạt được kết quả tích cực: hạ tầng mạng viễn thông được phủ rộng từ tỉnh đến cơ sở; hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã kết nối, liên thông 3 cấp và kết nối với trung ương.

100% cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh Nghệ An đã triển khai Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử, phục vụ cho việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; các ứng dụng triển khai trên nền tảng di động phục vụ tổ chức, người dân, doanh nghiệp bước đầu được xây dựng đưa vào vận hành, như: ứng dụng chính quyền điện tử tỉnh Nghệ An.

Về định hướng trong thời gian tới, Ngành Công Thương Nghệ An, tiếp tục hỗ trợ, kết nối đưa các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiêu biểu, sản phẩm ocop, sản phẩm công nghiệp nông thôn…lên sàn thương mại điện tử 37nghean.com và một số sàn uy tín trong và ngoài nước.

Ông Phạm Văn Hoá – giám đốc Sở Công Thương cho biết thêm: Thời gian tới, ngành tập trung lựa chọn các đơn vị đủ điều kiện, có sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, các sản phẩm đạt các chứng chỉ, chứng nhận như OCOP, VietGap, GlobalGap, HACCP, ISO,... các sản phẩm xuất khẩu chủ lực, sản phẩm công nghiệp nông thôn, các sản phẩm có tiềm năng theo đề xuất của địa phương để tập trung hỗ trợ, xây dựng điển hình, qua đó dẫn dắt, lan tỏa hoạt động mua, bán và tiêu thụ sản phẩm trên sàn Thương mại điện tử.

Thông qua nhiều hoạt động nói trên, đã góp phần thúc đẩy ứng dụng và phát triển thương mại điện tử tại Nghệ An. Chỉ số xếp hạng thương mại điện tử Nghệ An (EBI index) nhiều năm liền nằm trong top khá cả nước, mới nhất năm 2022 tại Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT Việt Nam 2022 tổ chức tại TP.HCM ngày 10/5/2022, Nghệ An xếp Thứ 15 trên bảng xếp hạng (tăng 3 bậc so với năm 2021).

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Hoá cũng nhìn nhận bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tình trạng các sở, ngành, địa phương chưa quyết liệt trong tổ chức thực hiện chuyển đổi số, có biểu hiện lơ là, thiếu tập trung như: giải quyết công việc trên môi trường mạng, tỉ lệ sử dụng chữ ký số còn thấp, cùng với đó hạ tầng số phục vụ chuyển đổi số còn gặp khó khăn...

Không chỉ từng ngành, từng địa phương cũng phải tính toán cách làm, bước đi cụ thể hơn mà cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc nhằm hỗ trợ, dẫn dắt các doanh nghiệp, người dân cùng tham gia vào chuyển đổi số.

Cũng theo ông Phạm Văn Hoá, “Ngành Công Thương thông qua việc phát triển chuyển đổi số, có thể kéo gần khoảng cách của chính quyền hơn với các doanh nghiệp và địa phương khác, thậm chí có những lĩnh vực Nghệ An sẽ đi sớm hơn, đi nhanh hơn, để phát triển bứt phá trong thời gian tới…”.

Hoàng Trinh - Văn Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gỡ đầu ra cho nông sản qua thương mại điện tử: Hình thành chuỗi liên kết từ 6 nhà

Gỡ đầu ra cho nông sản qua thương mại điện tử: Hình thành chuỗi liên kết từ 6 nhà

Để thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử, đặc biệt hướng đến xuất khẩu nên chuyên nghiệp hóa việc hình thành chuỗi liên kết từ 6 nhà.
Công bố Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022

Công bố Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022

Ngày 28/11/2022, Bộ Công Thương tổ chức Họp báo giới thiệu về Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022.
Cơ hội và thách thức trong kinh doanh đồ uống có cồn trên thương mại điện tử

Cơ hội và thách thức trong kinh doanh đồ uống có cồn trên thương mại điện tử

Kinh doanh đồ uống có cồn trên thương mại điện tử là một xu hướng tất yếu, mở ra nhiều cơ hội, song các doanh nghiệp cũng đối mặt với nhiều thách thức.
Nguyên tắc lãnh thổ của nhãn hiệu có áp dụng đối với sàn thương mại điện tử đa quốc gia?

Nguyên tắc lãnh thổ của nhãn hiệu có áp dụng đối với sàn thương mại điện tử đa quốc gia?

Trong bối cảnh nhiều nhãn hiệu có thể bị xâm hại, câu hỏi đặt ra là nguyên tắc lãnh thổ của nhãn hiệu có áp dụng đối với sàn thương mại điện tử?
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia diễn ra từ ngày 28/11 đến 4/12/2022

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia diễn ra từ ngày 28/11 đến 4/12/2022

Ngày 22/11, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 2471/QĐ-BCT và kế hoạch tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua thương mại điện tử

Mặc dù cơ hội là rất lớn, song để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua thương mại điện tử vẫn còn rất nhiều khó khăn.
Cơ hội vươn ra toàn cầu của thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Cơ hội vươn ra toàn cầu của thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Nhờ chương chình Nhà cung cấp được xác minh của Alibaba.com, nhiều doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt đã bước đầu gặt hái được thành công.
Thị trường thương mại điện tử TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước

Thị trường thương mại điện tử TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước

TP. Hồ Chí Minh là địa phương có thị trường hoạt động thương mại điện tử lớn nhất nước, chiếm 47,7% tổng số tổ chức, cá nhân bán hàng trực tuyến cả nước.
Hà Nội: phấn đấu đến năm 2025 đạt 50% thanh toán không dùng tiền mặt

Hà Nội: phấn đấu đến năm 2025 đạt 50% thanh toán không dùng tiền mặt

Là địa phương thường xuyên dẫn đầu cả nước về chỉ số thương mại điện tử, Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 sẽ đạt 50% thanh toán không dùng tiền mặt.
Ra mắt giải pháp kỹ thuật số mới cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu

Ra mắt giải pháp kỹ thuật số mới cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu

Nền tảng Alibaba.com vừa giới thiệu Giải pháp “Nhà cung cấp được xác minh” dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhằm hỗ trợ xuất khẩu.
Lazada Logistics giới thiệu giải pháp giao hàng đa kênh

Lazada Logistics giới thiệu giải pháp giao hàng đa kênh

Ngày 08 tháng 11 năm 2022, tại TP.Hồ Chí Minh, Lazada Logistics Việt Nam giới thiệu Giải pháp giao hàng đa kênh nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của nhà bán hàng.
Diễn đàn Thanh niên Công Thương với pháp luật về thương mại điện tử

Diễn đàn Thanh niên Công Thương với pháp luật về thương mại điện tử

Chiều 07/11, Đoàn thanh niên Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thanh Niên Công Thương với pháp luật về Thương mại điện tử, hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam.
Giảm tối đa gánh nặng chi phí cho các sàn thương mại điện tử

Giảm tối đa gánh nặng chi phí cho các sàn thương mại điện tử

Quy định rõ trách nhiệm của chủ sở hữu sàn thương mại điện tử trong việc kê khai, nộp thuế là cần thiết, song cần giảm tối đa gánh nặng chi phí cho các sàn.
Phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ

Phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ

Nhiều giải pháp phát triển thương mại điện tử được đưa ra tại tọa đàm “Nâng cao năng lực phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ".
Nhà bán lẻ cần làm gì để thu hút khách trong Ngày đôi năm nay?

Nhà bán lẻ cần làm gì để thu hút khách trong Ngày đôi năm nay?

Trong Ngày đôi năm nay, các nhà bán lẻ cần đồng bộ hóa các quảng cáo trực tuyến bổ trợ cho hoạt động mua sắm kết hợp trực tuyến - tại chỗ.
Sàn TMĐT mTom giao hàng trong 2h trên 30 tỉnh thành

Sàn TMĐT mTom giao hàng trong 2h trên 30 tỉnh thành

Dịch vụ giao hàng nhanh 2h trên 30 tỉnh thành áp dụng cho các sản phẩm có sẵn tại kho hàng PanPan thuộc sàn TMĐT Shop Thương gia & Thị trường (mTom).
2023: Ngành hàng nào nhiều cơ hội xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử Amazon

2023: Ngành hàng nào nhiều cơ hội xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử Amazon

Ngành hàng nội thất, trang trí nhà cửa, sản phẩm may mặc, nhu yếu phẩm… có nhiều cơ hội xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử Amazon trong năm 2023.
Tận dụng kinh doanh trực tuyến để giải bài toán vốn cho doanh nghiệp

Tận dụng kinh doanh trực tuyến để giải bài toán vốn cho doanh nghiệp

Để tận dụng cơ hội trong mùa kinh doanh cuối năm các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tận dụng lợi thế của kênh bán hàng trực tuyến.
Phát triển nền tảng thương mại điện tử: Thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Phát triển nền tảng thương mại điện tử: Thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử thời gian qua mở ra cơ hội cho tăng trưởng và phục hồi kinh tế, song vẫn cần hoàn thiện chính sách cho lĩnh vực này
Bài 5: “Tăng tốc” hoàn thiện chính sách pháp luật và hàng rào pháp lý

Bài 5: “Tăng tốc” hoàn thiện chính sách pháp luật và hàng rào pháp lý

Để hoàn thiện lỗ hổng thương mại điện tử xuyên biên giới, bảo vệ an ninh quốc gia, việc “tăng tốc” hoàn thiện pháp lý trong môi trường 4.0 hết sức cấp bách.
Tập huấn - Ký kết tham gia sàn thương mại điện tử Mekongexpo - cầu nối đưa nông sản vươn xa

Tập huấn - Ký kết tham gia sàn thương mại điện tử Mekongexpo - cầu nối đưa nông sản vươn xa

Ngày 26/10, tại huyện Bình Chánh sàn thương mại điện tử Mekongexpo tổ chức buổi tập huấn cho các ty doanh nghiệp thực hiện các hoạt động chuyển đổi số.
Hành vi nổi bật của người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Hành vi nổi bật của người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Lazada đã ghi nhận hành vi nổi bật của người tiêu dùng trên thương mại điện tử và dự đoán xu hướng mua sắm cuối năm để mang đến lợi ích mua sắm cho khách hàng
Bắc Giang: Sàn thương mại điện tử là “kênh” tiêu thụ nông sản hiệu quả

Bắc Giang: Sàn thương mại điện tử là “kênh” tiêu thụ nông sản hiệu quả

Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước về tiêu thụ nông sản thông qua sàn thương mại điện tử.
Quảng Ninh: Mở phiên chợ mua sắm trực tuyến tại huyện Tiên Yên

Quảng Ninh: Mở phiên chợ mua sắm trực tuyến tại huyện Tiên Yên

Phiên chợ trực tuyến mua sắm các sản phẩm OCOP và sản phẩm thương hiệu tỉnh Quảng Ninh năm 2022 tại huyện Tiên Yên được diễn ra từ ngày 27 – 30/10/2022.
Amazon Week 2022: Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới

Amazon Week 2022: Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới

Ngày 27/10, với chủ đề “Dám mơ lớn” Amazon Global Selling Việt Nam đã tổ chức khai mạc “Amazon Week 2022: Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động