Chủ nhật 24/11/2024 08:17

Tiêu dùng xanh thúc đẩy chuỗi sản xuất bền vững

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn mua các sản phẩm có mang yếu tố “xanh”, điều này đã góp phần thúc đẩy hình thành các chuỗi sản xuất bền vững.

Tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ đã trở thành thói quen của gia đình chị Nguyễn Thanh Hương (Tổ dân phố số 4, phường Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội). Chị Hương cho biết, từ 5 năm nay, những sản phẩm hóa mỹ phẩm như: Dầu gội đầu, xà phòng, nước giặt, nước rửa chén… cho đến thực phẩm như: Sữa, rau xanh…, gia đình chị luôn ưu tiên sử dụng các sản phẩm dán nhãn organic (hữu cơ), mặc dù giá thành khá đắt, thông thường cao gấp 2 lần so với các sản phẩm cùng loại có thành phần hóa học.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến yếu tố sức khỏe khi mua sắm

Anh Nguyễn Văn Cường - nhân viên kinh doanh Công ty Cổ phần Ecocare Việt Nam - chia sẻ, trong những năm gần đây, các sản phẩm của Ecocare bán rất chạy, mặc dù giá thành cao hơn các sản phẩm có thành phần hóa học nhưng vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn. Người tiêu dùng đã ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe của mình và ý thức sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, quy trình sản xuất sạch, không gây tác hại đến môi trường.

Tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững đã không còn là những khái niệm xa lạ, mà đang dần phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày và càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau đại dịch toàn cầu Covid-19.

Nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy, các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm. Đối với ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2,5 - 11,4%. Đồng thời, doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững tăng gấp 4 lần so với những đối thủ không có cam kết này.

Đơn cử, trong ngành sữa, ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc điều hành marketing của Vinamilk -chia sẻ, về sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm ra mắt thị trường ngay trong đỉnh dịch Covid-19 (năm 2021), nhưng sản phẩm này vẫn nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng. Vinamik Green Farm được người tiêu dùng yêu thích và đánh giá cao không chỉ bởi chất lượng, hương vị thiên nhiên, thuần khiết mà còn bởi vì đây là một sản phẩm thân thiện với môi trường.

Không chỉ qua sản phẩm, các yếu tố bền vững được đẩy mạnh trong cả quá trình sản xuất với trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm được Vinamilk xây dựng. Mô hình gồm 3 trụ cột chính làm định hướng cho phát triển bền vững, bao gồm: Chọn lọc đầu vào kỹ lưỡng, thực hành nông nghiệp tái tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững.

Ngành sữa đi đầu trong việc hình thành sản xuất xanh và tiêu dùng xanh

Tại các nhà máy, sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm tiếp tục được bảo đảm yếu tố bền vững ở khâu sản xuất. Hệ thống xử lý chất thải hiện đại với 100% nước thải được xử lý đạt chuẩn trước khi ra môi trường. Hệ thống năng lượng xanh như Biomass, CNG, và năng lượng mặt trời được trang bị nhằm giảm phát thải carbon, góp phần vào nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

“Phát triển bền vững và xu hướng tiêu dùng sản phẩm “xanh” đang là xu hướng phổ biến trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài “dòng chảy” này. “Vinamilk không chỉ dừng lại ở câu chuyện trang trại sinh thái và sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm, chúng tôi còn đang thực hiện, và tham gia các hoạt động nhằm tuyên truyền, lan tỏa về lối sống xanh, xây dựng ý thức và thói quen bảo vệ môi trường đến cộng đồng” - ông Nguyễn Quang Trí nhấn mạnh.

Xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần, khi thế hệ trẻ vốn có mức độ quan tâm cao về các vấn đề phát triển bền vững sẽ tham gia vào lực lượng tiêu dùng chính.
Thu Hường

Tin cùng chuyên mục

Truyền thông góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững

Cùng hành trình đi tới mục tiêu Net Zero 2050 của Việt Nam

Công cụ chuyển đổi nhanh - chìa khóa tạo lợi thế cạnh tranh

Ngành ngân hàng tiên phong trong áp dụng các tiêu chuẩn ESG

Ra mắt “Báo cáo Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh 2024”

Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

Hà Nội: Tiếc nuối nhìn con đường gốm sứ ven sông Hồng từng đạt kỷ lục Guinness ngày càng xuống cấp

Chuyển đổi kép - giải pháp để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững

TP. Hồ Chí Minh: Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bắt đầu vận hành thử nghiệm 100% công suất

Nâng quy chuẩn quốc gia về nước thải công nghiệp: Cần có lộ trình phù hợp

Phát triển kinh tế đa dạng sinh học: Cần liên kết các nguồn lực tài chính

Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Triển lãm ngành cấp thoát nước và xử lý nước thải: Hướng tới phát triển bền vững

Thực hành tốt 5S tại doanh nghiệp để mang lại hiệu quả năng suất tối ưu

Tuyên Quang: Tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở thiết yếu vùng dân tộc thiểu số

Kinh tế tuần hoàn tiên phong: 'Chìa khóa' để phát triển bền vững

Báo chí và doanh nghiệp có vai trò rất lớn trong phát triển bền vững

Doanh nghiệp dệt may chủ động chuyển đổi xanh

Hàng không Việt Nam tăng chuyến bay sau bão Trà Mi