Thứ năm 05/12/2024 09:42

Thúc đẩy hợp tác thương mại Indonesia - Việt Nam

Việt Nam - Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam.

Indonesia- đối tác thương mại lớn thứ 12 của Việt Nam

Sáng 15/9, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác thương mại Indonesia - Việt Nam”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh(ITPC) phối hợp với Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, phát biểu khai mạc hội thảo

Phá biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mạivà Đầu tư TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Hội thảo được tổ chức nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước có cơ hội gặp gỡ, kết nối giao thương và cập nhật thêm về thông tin, tiềm năng thương mại giữa Việt Nam - Indonesia nói riêng cũng như thị trường các nước hồi giáo nói chung.

Thông qua hội thảo giúp doanh nghiệp có cơ sở hoạch định kế hoạch mở rộng thị trường, đồng thời tìm được những đối tác đầu tư và kinh doanh tại nước bạn, góp phần củng cố mối quan hệ giao thương truyền thống, tin cậy giữa hai quốc gia.

Theo ông Trần Phú Lữ, Việt Nam - Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Riêng năm 2021, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương đạt 11,4 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2020. Con số này vượt mục tiêu 10 tỷ USD hai bên đã đề ra trong Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2019-2023.

Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Indonesia 7 tháng đầu năm 2022 đạt gần 8,1 tỷ USD tăng 23% so với cùng kỳ năm 2021 trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia 7 tháng đầu năm 2022 đạt 2,7 tỷ USD tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp hai nước có cơ hội gặp gỡ, tìm kiếm đối tác xuất khẩu tại khu trưng bày và dùng thử sản phẩm tại khu trưng bày bên lề hội thảo

Ghi nhận cho thấy, các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm: hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, sắt thép các loại…

Quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Indonesia đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng và hai bên xem xét tiến tới xây dựng Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giai đoạn 2024-2028, đưa mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2028; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối và giao lưu nhân dân.

Ở góc độ địa phương, ông Trần Phú Lữ khẳng định: TP. Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế với Indonesia. Tính lũy kế đến tháng 8/2022, Indonesia đã có tổng cộng 56 dự án đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh với tổng số vốn là 45 tỷ USD đầu tư vào thành phố. Riêng trong năm 2022, có 2 dự án đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh với tổng số vốn hơn 10 tỷ USD.

Đặc biệt, Indonesia là quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới, với gần 85% dân số Indonesia theo đạo Hồi. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal (sản phẩm "được cho phép", "hợp pháp" để sử dụng theo Luật Hồi giáo) của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 330,5 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhất là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal.

Hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp 2 nước tại hội thảo

Thị trường Halal - cơ hội lớn xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt

Nhấn mạnh tiềm năng thị trường Halal dành cho doanh nghiệp Việt, ông Lữ cho biết thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới được đánh giá lên tới 1.500 tỷ USD, thế nhưng, năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam còn khá khiêm tốn, mới chỉ đạt khoản 10,5 tỷ USD trong năm 2021. Ông Lữ nhận định đây là thị trường khá “màu mỡ” cho doanh nghiệp Việt Nam.

Khu vực Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương là thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với sản phẩm Halal, với số dân theo đạo Hồi và sử dụng thực phẩm Halal khoảng 860 triệu người (chiếm 66% tổng số người Hồi giáo trên thế giới). Đây là khu vực thị trường tiêu thụ thực phẩm Halal lớn nhất thế giới với khoảng 470 tỷ USD, trong đó Đông Nam Á là 230 tỷ USD, Nam Á - Nam Thái Bình Dương là 238 tỷ USD.

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông, thủy sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal lớn. Tuy nhiên, thực tế xuất khẩu thực phẩm của các doanh nghiệp ta vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá. Mỗi năm, nước ta có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay và dược phẩm.

Trình bày tại buổi hội thảo, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng - Giám đốc Marketing Văn phòng chứng nhận Halal - HCA Việt Nam - cho biết: Thị trường các quốc gia Hồi giáo có rất nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt khai thác.

Hiện nay có 57 quốc gia là thành viên của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), 2,2 tỷ người Hồi giáo đang sinh sống tại 112 quốc gia trên thế giới, chiếm 25% dân số thế giới và có tốc độ phát triển 2,9%/năm. Đây là thị trường có văn hóa kinh doanh đặc biệt và thường yêu cầu phải có chứng nhận Halal đối với ngành hàng thực phẩm.

Chứng nhận Halal là chương trình đánh giá theo chuẩn mực quốc tế cho sản phẩm, dịch vụ có trách nhiệm. Đây là quá trình xem xét đánh giá độc lập, khách quan để xác nhận/công nhận rằng những sản phẩm/dịch vụ cụ thể được đánh giá không sử dụng các thành phần Haram và điều kiện sản xuất/cung cấp dịch vụ đáp ứng yêu cầu của luật Shari’ah và tiêu chuẩn Halal.

Chứng nhận Halal – Chìa khóa vàng để các sản phẩm của Việt Nam thâm nhập vào thị trường các nước Hồi giáo

Theo bà Ngọc Hằng, lợi ích của chứng chỉ Halal vô cùng lớn, giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng được các yêu cầu khi xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo. Từ đó, giúp doanh nghiệp tăng cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng nguyên liệu và sản phẩm Halal toàn cầu.

Về điều kiện chung để sản phẩm được chứng nhận Halal, bà Ngọc Hằng cho biết, doanh nghiệp cần đáp ứng được đồng thời 2 điều kiện là nguyên liệu Halal và dây chuyền sản xuất Halal. Cụ thể, ngoài việc nguyên liệu, phụ gia, hóa chất… phải là Halal thì trên cùng một dây chuyền không được sản xuất lẫn lộn sản phẩm Halal và Haram.

Trong khuôn khổ hội thảo còn có khu trưng bày và dùng thử sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia. Đồng thời diễn ra các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp 2 nước. Đây là cơ hội giúp cho doanh nghiệp hai nước có cơ hội gặp gỡ, tìm kiếm đối tác xuất khẩu đồng thời có thể quan sát trực tiếp và dùng thử các sản phẩm, hàng hóa của hai quốc gia.
Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo 11 tháng đạt hơn 5,3 tỷ USD

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

90% thương mại toàn cầu bị tác động bởi các biện pháp phi thuế quan

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Kết quả rà soát lần thứ hai áp dụng chống bán phá giá đối với thép hình chữ H

Lựa chọn dịch vụ logistics mới cho hàng xuất khẩu đi châu Âu

Việt Nam: Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Trung Quốc trong năm 2025

Indonesia gia hạn biện pháp tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS

Logistics Việt Nam vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới

Top 7 doanh nghiệp lớn nhất ngành logistics theo doanh thu năm 2023

Top 10 cảng biển lớn nhất Việt Nam theo sản lượng thông qua năm 2023

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Thấy gì qua Báo cáo Logistics Việt Nam 2024?

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

Thấy gì từ việc Việt Nam lọt Top 30 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới?

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng cho Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024