Thứ tư 30/04/2025 01:06

Thị trường Chiết Giang (Trung Quốc): Hấp dẫn nhờ nhu cầu 1,1 triệu tấn cao su/năm

Nhu cầu cao su tại Chiết Giang lên đến hơn 1,1 triệu tấn/ năm, nhưng từ trước đến nay, doanh nghiệp xuất khẩu cao su Việt Nam vẫn chưa khai thác triệt để thị trường tiềm năng này.

Dung lượng thị trường lớn

Tại “Diễn đàn giao thương doanh nghiệp cao su Việt Nam – Chiết Giang (Trung Quốc) 2019” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Hiệp hội Cao su Việt Nam đã tổ chức mới đây, ông Chen Xiao Yu - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp cao su, Tổng giám đốc Công ty Chế phẩm cao su Tam Duy (Chiết Giang) - cho biết, nhu cầu và sản lượng nhập khẩu hàng năm của các doanh nghiệp cao su vào khoảng hơn 1,1 triệu tấn. Chỉ tính riêng Công ty Tập đoàn cao su Trung Sách, nhu cầu nhập khẩu hàng năm từ 700.000 - 1.000.000 tấn cao su. Bên cạnh đó, gần 20 công ty sản xuất băng tải chịu nhiệt, băng tải và các chế phẩm từ cao su, mỗi doanh nghiệp đang nhập khẩu từ 5.000 - 15.000 tấn cao su/năm.

Chất lượng cao su Việt Nam ngày càng được nâng cao

Đại diện các doanh nghiệp cao su Chiết Giang, Công ty Tập đoàn cao su Trung Sách đánh giá, chất lượng sản phẩm cao su Việt Nam được cải thiện, hoàn thiện từng năm, đồng thời mong muốn thiết lập mối quan hệ cung - cầu lâu dài với các doanh nghiệp cao su. Hiện nay, Công ty Tập đoàn cao su Trung Sách đang nhập khẩu từ Việt Nam mỗi năm từ 300.000 – 400.000 tấn, tuy nhiên chủ yếu thông qua các đối tác trung gian. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng tới tính ổn định về chất lượng sản phẩm, đôi khi đối tác Việt Nam không thực hiện đúng cam kết như hợp đồng ký kết.

Mở cửa và phát triển thị trường

Đánh giá cao hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia, công tác hỗ trợ doanh nghiệp của Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu (Trung Quốc), ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp cao su trong công tác xúc tiến thương mại, mở cửa và phát triển thị trường.

Ông Trần Ngọc Thuận - Chủ tịch Hiệp hội Cao su, Chủ tịch Tập đoàn Cao su Việt Nam - cam kết với các đối tác doanh nghiệp Chiết Giang là sẽ chỉ đạo doanh nghiệp thành viên tập đoàn, thành viên hiệp hội nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín kinh doanh thương mại cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp thành viên hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Chiết Giang, từ đó tạo chuỗi liên kết sản xuất sản phẩm từ cao su.“Việt Nam rất coi trọng thị trường Trung Quốc, đặc biệt là Chiết Giang. Hiệp hội Cao su Việt Nam sẽ báo cáo Chính phủ và kiến nghị Bộ Công Thương từ năm 2020 hỗ trợ quảng bá cho ngành cao su Việt Nam tại thị trường Trung Quốc nhằm phát triển thương hiệu bền vững”- ông Trần Ngọc Thuận bày tỏ.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương): Bộ Công Thương luôn quan tâm, chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp cao su Việt Nam tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Đặc biệt, thể hiện vai trò cầu nối về chính sách giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Lan Anh
Bài viết cùng chủ đề: Chiết Giang

Tin cùng chuyên mục

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5