Thứ hai 21/04/2025 10:45

Sẵn sàng các phương án để xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020

Xuất khẩu vải tươi sang thị trường Trung Quốc sẽ gặp khó khăn hơn khi nước này thông báo do thời tiết tại Trung Quốc bắt đầu thu hoạch vải sớm trùng vụ thu hoạch vải thiều của Việt Nam. Chính vì vậy các bộ, ngành địa phương đang tập trung chuẩn bị cho những bước đi thận trọng nỗ lực gỡ khó cho tiêu thụ vải thiều.      

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi- Bộ Công Thương cho biết, theo thông tin từ Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh và Quảng Châu (Trung Quốc), hiện nay diện tích trồng vải tại Trung Quốc đã gia tăng. Mùa vải năm 2020 ước tính diện tích trồng quả vải của Trung Quốc khoảng 533 nghìn ha, dự kiến tổng sản lượng quả vải tại Trung Quốc năm 2020 đạt khoảng 2,55 triệu tấn, tăng 11,3% so với năm 2019 và xấp xỉ sản lượng của năm 2018 (khoảng 2,6 triệu tấn).

Tập trung các phương án nỗ lực tiêu thụ vải thiều niên vụ 2020

Do thời tiết, vụ quả vải năm nay tại Trung Quốc bắt đầu thu hoạch sớm hơn khoảng nửa tháng so với mọi năm và dự kiến sẽ kéo dài thêm khoảng 2 tháng, kết thúc vào khoảng đầu tháng 7. Hiện trên thị trường và các trang bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc đều đã bán loại trái cây này. Dự báo sản lượng quả vải bán ra thị trường vào các tháng như sau: tháng 4 khoảng 55,8 nghìn tấn; tháng 5 khoảng trên 536 nghìn tấn (giảm 7,7% so với cùng kỳ năm trước); tháng 6 khoảng 1,11 triệu tấn (tăng 115,8%); tháng 7 khoảng 109 nghìn tấn (giảm 25,6%).

Trong khi đó, đối với tổng sản lượng vải thu hoạch hàng năm tại Bắc Giang và Hải Dương, 50% sản lượng vải được tiêu thụ trong nước, 50% được xuất khẩu, trong đó chủ yếu là xuất khẩu quả tươi sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay, một mặt sản lượng quả vải tại Trung Quốc cũng tăng, mặt khác do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên việc xuất khẩu quả vải sang Trung Quốc hè năm 2020 chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng trên, ông Trần Quang Tấn – Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, Sở đang lên kế hoạch tổ chức các hội nghị, diễn đàn xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh Bắc Giang. Bên cạnh đó, tổ chức chương trình xuất hành đoàn xe vải thiều đầu tiên xuất sang Nhật Bản, Trung Quốc và đi Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên các kênh phân phối thông qua hạ tầng Internet như tạo lập kênh, nhóm là thành viên đại diện các tập đoàn phân phối, các chợ đầu mối, qua báo chí, mạng xã hội để giúp người dân nắm được thông tin sản lượng, thời gian thu hoạch quả vải thiều.

Sở Công Thương Bắc Giang thông tin thêm, các đối tác là đại diện tập đoàn: Aoen, Central Group, Mega Market đã thương thảo với một số doanh nghiệp tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang như Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Hùng Thảo, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu và Hợp tác xã Hồng Xuân (Lục Ngạn) để trao đổi thông tin về mùa vụ và các điều kiện phục vụ cho công tác tiêu thụ. Trước mắt, các đơn vị dự kiến sẽ tiêu thụ gần 1.000 tấn vải thiều để xuất khẩu sang thị trường các nước Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Mỹ và các nước EU...

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Bắc Giang cũng đang tiếp tục làm việc với đại diện với nhiều tập đoàn lớn, hệ thống các siêu thị, các chợ đầu mối nông sản của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, chợ đầu mối nông sản Hòa Cường (Đà Nẵng) và một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn khác để việc tiêu thụ vải thiều diễn ra thuận lợi.

Được biết, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã họp trực tuyến với Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản bàn các giải pháp thực hiện để lô vải tươi đầu tiên năm 2020 của Việt Nam xuất khẩu đúng tiến độ.
Đỗ Nga- Lan Anh
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?