Thứ sáu 25/04/2025 19:53

Nhật Bản giảm nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam

Hơn 80% đồ nội thất bằng gỗ được Nhật Bản nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc và Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Nhật Bản, trong tháng 1/2024, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Nhật Bản đạt 59,9 nghìn tấn, trị giá 25,6 tỷ Yên (tương đương 173,9 triệu USD), giảm 6% về lượng và giảm 2,1% về trị giá so với tháng 01/2023.

Nhật Bản giảm nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam

/chu-de/nhat-ban.topic nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ chủ yếu từ thị trường Trung Quốc và Việt Nam trong tháng 1/2024, lượng nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm 80,3% tổng lượng nhập khẩu.

Trong đó, Nhật Bản tăng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng giảm mạnh nhập khẩu từ Việt Nam. Tháng 1/2024, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Nhật Bản từ các thị trường khác đều giảm như: Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines …

Nhu cầu trong nước tại Nhật Bản suy yếu tại tất cả các lĩnh vực, bao gồm tiêu dùng tư nhân. Trong đó, tiêu dùng tư nhân, lĩnh vực chiếm khoảng một nửa nền kinh tế Nhật Bản, ghi nhận mức giảm hàng năm 0,9% trong quý 4/2023 do người tiêu dùng tăng tiết kiệm trong bối cảnh giá thực phẩm, xăng dầu và nhiều mặt hàng khác tăng. Theo đó, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa không thiết yếu như đồ nội thất bằng gỗ có xu hướng giảm.

Trong tháng 1/2024, Nhật Bản giảm nhập khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, đồ nội thất nhà bếp, nhưng tăng nhập khẩu ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng ngủ, đồ nội thất văn phòng.

Nhật Bản, thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và Trung Quốc. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 1,65 tỷ USD gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này, giảm 12,5% so với năm 2022, chiếm 12,6% tổng giá trị xuất khẩu của ngành gỗ.

Nhóm mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản là gỗ và sản phẩm nguyên liệu gỗ (HS 44), kim ngạch xuất khẩu của nhóm này trong năm 2023 đạt 1,27 tỷ USD, chiếm tới 76,9% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm Việt Nam sang Nhật Bản. Trong khi nhóm đồ gỗ (HS 9401 (ghế ngồi) và HS 9403 (đồ nội thất)) chỉ chiếm 23,1% tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này.

Tỷ trọng nhập khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, ghế khung gỗ, đồ nội thất văn phòng của Nhật Bản từ Việt Nam vẫn còn thấp, do đó vẫn còn dư địa để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Nhật Bản yêu cầu các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng hàng hóa, nên các doanh nghiệp cần tuân thủ các tiêu chuẩn xuất xứ, sản xuất bền vững khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gỗ

Tin cùng chuyên mục

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu