Chủ nhật 22/12/2024 12:25

Nghệ An: Nỗ lực bảo vệ quyền lợi cao nhất của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được tỉnh Nghệ An quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó có vai trò của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chiều 21/8, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngNghệ An khóa II, nhiệm kỳ 2023 -2028 đã tổ chức Đại hội. Ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ Andự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Đại hội thành lập Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Nghệ An lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Nghệ An, được thành lập theo Quyết định số 2347 của UBND tỉnh Nghệ An từ năm 2007. Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Nghệ An, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam. Tổ chức, hoạt động của Hội tuân thủ Điều lệ của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, các quy định của pháp luật Nhà nước.

Thời gian vừa qua, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như các hoạt động tuyên truyền, các hội thảo, hội nghị, tư vấn khiếu nại người tiêu dùng Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An đã trở thành tổ chức đáng tin cậy trong công tác bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ chân chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Từ đó, góp phần cùng với Nhà nước ngăn chặn và hạn chế những gian dối trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; góp phần tạo sự lành mạnh trong thương trường, thúc đẩy các hoạt động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, xã hội đời sống nhân dân trên địa bàn.

Các đại biểu biểu quyết công tác nhân sự đại hội

Hiện nay, quyền lợi của người tiêu dùng đang bị xâm hại ở mức phổ biến trong quá trình mua, bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Người tiêu dùng phải đối mặt với những thiệt thòi, thiệt hại không chỉ về mặt kinh tế mà còn cả về sức khỏe, thậm chí có nguy cơ đe dọa đến tính mạng... Nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho người tiêu dùng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa cho các đơn vị, doanh nghiệp và người tiêu dùng với trên 2.500 người tham dự. Phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, Công ty CP Sữa Việt Nam Vinamilk tổ chức lớp tập huấn, tư vấn “Một số điều cần biết khi lựa chọn hàng hóa dịch vụ và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi” với hơn 1.800 người tham dự. Hội đã phối hợp để giải quyết thành công 42 khiếu nại.

Bên cạnh đó, Hội đã tham gia khảo sát giá 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên thị trường tỉnh Nghệ An; tham gia khảo sát mặt hàng thiết bị điện, điện tử trên địa bàn tỉnh; tham gia tuyên truyền, kêu gọi, đề cử doanh nghiệp tham dự Chương trình “sản phẩm, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam và Tạp chí Thực phẩm và Sức khỏe phối hợp tổ chức…

Ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An ghi nhận những nỗ lực của Hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng những năm qua

Phát biểu tại đại hội, ông Cao Minh Tú – Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An, chia sẻ Đại hội được tổ chức trong bối cảnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, điều này đòi hỏi Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các hoạt động của tổ chức Hội; đoàn kết, vận động, tập hợp, khơi dậy tiềm năng to lớn của các hội viên, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển mới, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, thời gian qua, sự phối hợp giữa các hội viên của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế, tính chủ động và linh hoạt chưa cao; chưa đưa ra được những khuyến cáo, cảnh báo, hướng dẫn cụ thể cho người tiêu dùng trong địa bàn tỉnh. Kinh phí hoạt động không có, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chủ yếu là lồng ghép trong các chương trình, hội nghị khác nên kết quả còn khiêm tốn, hiệu quả tuyên truyền chưa cao.

Đa phần người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh còn giữ tâm lý e ngại, sợ phiền phức do đó không chủ động phản ánh, khiếu nại khi mua phải hàng giả, hàng chất lượng kém.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng các thành viên trong Ban Thường vụ Hội khóa mới

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, ông Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ghi nhận và biểu dương những kết quả Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế và xây dựng xã hội văn minh, vì lợi ích của người dân.

Thời gian tới, ông Lê Hồng Vinh đề nghị Hội cần nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện các thủ tục để ban hành Điều lệ của Hội. Trong quá trình xây dựng Điều lệ, Hội cần nghiên cứu kỹ, tìm hiểu đầy đủ các quy định pháp luật liên quan, đồng thời, căn cứ vào hoạt động thực tế của Hội để xem xét, đánh giá và quy định cụ thể các nội dung Điều lệ của Hội.

Trong quá trình hoạt động của mình, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần lưu ý có sự kết nối chặt chẽ với các Hội nêu trên và cách thức phối hợp trong hoạt động, từ đó, tạo dựng mạng lưới các tổ chức xã hội hoạt động hiệu quả trong công tác bảo vệ người tiêu dùng trên phạm vi cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng.

Hội cần đi sâu vào thực hiện một số hoạt động nhằm thể hiện rõ vai trò là tổ chức đại diện cho tiếng nói của người tiêu dùng, là cầu nối giữa người tiêu dùng và cơ quan nhà nước. Tăng cường hoạt động hướng dẫn, tư vấn người tiêu dùng; tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức tiêu dùng hoặc cung cấp cho cơ quan nhà nước thông tin về hành vi vi phạm pháp luật liên quan.

Lực lượng QLTT Nghệ An luôn đi đầu trong công tác đấu tranh chống hàng giả hàng nhái bảo vệ người tiêu dùng

Bên cạnh đó, Hội làm tốt việc kết nối thông tin và tuyên truyền giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, giúp nhà sản xuất cải thiện thông tin sản phẩm, tăng cường kiểm soát và đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ, phát hiện và xử lý đối với những thông tin sai lệch hoặc hiện tượng làm giả, làm nhái sản phẩm chính hãng; cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trong việc giải quyết các tranh chấp hoặc khiếu nại đảm bảo quyền lợi cho cả người tiêu dùng và người sản xuất, cung ứng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ…

Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành thị phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng xây dựng và triển khai các chương trình tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin kịp thời về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông.

Phối hợp giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định. Phối hợp thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất về tình hình liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực ngành phụ trách để phối hợp thực hiện…

Đại hội đã nhất trí thông qua các văn kiện, nghị quyết, điều lệ hoạt động; bầu Ban Chấp hành Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2023 – 2028; ông Nguyễn Văn Thắng - nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An nhiệm kỳ 2023-2028.
Hoàng Trinh
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh