Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường Lào

Do có văn hoá và ngôn ngữ tương đồng, giá thành hợp lý, chất lượng tốt, hàng Thái Lan đang chiếm lợi thế cạnh tranh với hàng Việt tại thị trường Lào.
Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan Vì sao hàng Việt khó mở rộng thị phần tại thị trường Lào, Thái Lan?

Thị trường Lào là đích đến của nhiều doanh nghiệp Việt Nam bởi khá “dễ tính”, các quy định về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm không cao và chấp nhận hầu hết các chứng nhận về tiêu chuẩn của các nước xuất khẩu. Lào cũng là quốc gia nhập khẩu phần lớn hàng hoá phục vụ tiêu dùng trong nước, hàng Việt được người dân Lào đánh giá cao.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào đạt 708,2 triệu USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 247,2 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Lào gồm sản phẩm từ sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, phân bón các loại, sản phẩm từ chất dẻo, rau quả.

Dù có nhiều điểm thuận lợi cho xuất khẩu nhưng hàng Việt hiện yếu thế hơn hàng Thái trên thị trường Lào. Nguyên do được bà Lê Thị Phương Hoa - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Lào, lý giải: Vị trí địa lý của Lào và Thái Lan rất gần nhau, từ phía Đông Bắc của Thái Lan đi sang thủ đô Viêng Chăn của Lào có thể đi lại trong ngày. Phía Nam của Lào sát với các tỉnh của Thái Lan thuận lợi cho vận chuyển với chi phí rẻ, thời gian nhanh.

Cuối năm 2021, tuyến đường sắt cao tốc Lào - Trung Quốc đã đi vào vận hành, hàng hóa vận chuyển lên vùng Bắc Lào thuận tiện hơn, do vậy hàng Thái phổ cập cũng nhanh hơn. Trong khi hàng Việt muốn đi lên vùng Bắc Lào phải đi từ biên giới vào thủ đô Viêng Chăn, sau đó mới có thể dùng tuyến đường sắt này vận chuyển. Như vậy, hàng Việt đã chậm hơn 1 nhịp so với hàng Thái.

Với tuyến đường sắt này, di chuyển từ thủ đô Viêng Chăn của Lào đến cửa khẩu biên giới Lào- Trung Quốc chỉ mất hơn ba giờ đồng hồ, vận chuyển hàng hóa rất nhanh và rẻ. Hàng Việt ngoài cạnh tranh với hàng Thái Lan còn phải đối mặt với nguy cơ cạnh tranh với hàng giá rẻ Trung Quốc. Hiện Trung Quốc đang thực hiện chính sách zero Covid, mức độ cạnh tranh chưa cao nhưng khi quốc gia này kiểm soát được dịch và mở cửa chắc chắn hàng Việt sẽ gặp đối thủ “nặng ký”.

Hàng Việt đang chịu sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Lào
Hàng Việt đang chịu sự cạnh tranh gay gắt tại thị trường Lào

Mặt khác, ngôn ngữ Lào và Thái Lan khá tương đồng. Người dân Lào xem kênh tivi, Facebook của Thái Lan thường xuyên do vậy có sự gần gũi và dễ hiểu. Hơn nữa, chiến lược marketing, bán hàng của doanh nghiệp Thái Lan rất linh hoạt, kênh phân phối chuyên nghiệp. Ví dụ, ở Việt Nam có hệ thống siêu thị BigC thì ở Lào có chuỗi siêu thị mini BigC đáp ứng đúng phân khúc và năng lực tiêu dùng của người dân Lào.

Hệ thống phân phối hàng Việt tại Lào chưa được quan tâm, hàng hoá chủ yếu vẫn bán tại một số cửa hàng nhỏ lẻ. “Hiện đã có doanh nghiệp đầu tư chuỗi siêu thị Vmart tại Lào nhưng hàng Việt bán trong đó chưa nhiều, hàng Thái vẫn chiếm ưu thế do lợi thế về giá”, bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, trước đây, người Việt kinh doanh tại Lào nhiều, là kênh để bán hàng Việt nhưng trong thời gian Covid-19, người dân về Việt Nam tránh dịch. Khi dịch ổn định bà con quay lại gặp khó khăn vì chi phí nhập cảnh cao, thời gian ở lại tốn chi phí.

Mặt khác, mật độ dân cư thưa, sau hai năm ảnh hưởng dịch bệnh cộng thêm cuộc xung đột Nga-Ukraine khiến cho giá nhiên liệu tại Lào tăng cao, khan hiếm, dẫn đến giá cả tiêu dùng tăng, lạm phát tăng. Điều này càng khó khăn hơn cho bà con đưa hàng Việt thâm nhập thị trường Lào.

Dù có nhiều thách thức nhưng đại diện Thương vụ Việt Nam tại Lào vẫn khẳng định hàng Việt có khả năng mở rộng xuất khẩu sang Lào. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần hiểu rõ thói quen và văn hoá tiêu dùng của người dân Lào.

Theo đó, để hoá giải vấn đề bất đồng ngôn ngữ, khi sang Lào, hàng hoá cần được dán tem, nhãn bằng tiếng Lào để người tiêu dùng có thể đọc được tên sản phẩm, công dụng, cách dùng sản phẩm. Điều này cũng để đáp ứng quy định trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng của Lào: Hàng hóa lưu thông trong nước phải dán mác bằng tiếng Lào, trong đó ghi cụ thể về loại hàng, nhãn hiệu, nơi sản xuất, nguyên liệu, nhà nhập khẩu, phân phối, nước sản xuất, giá tiền, hạn sử dụng; logo của sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường do Bộ Văn hóa Thông tin quy định.

Doanh nghiệp cũng cần làm thương hiệu để ăn vào nếp tiêu dùng và tạo được uy tín, dành niềm tin với người tiêu dùng Lào.

Trong tìm kiếm đối tác mới, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Lào gợi ý: Doanh nghiệp tham gia các hội chợ thương mại để xúc tiến thương mại và không chỉ tham gia hội chợ quy mô quốc gia mà nên tham gia cả hội chợ cấp địa phương sẽ giúp hàng Việt thâm nhập sâu hơn với cuộc sống của người Lào.

Với những doanh nghiệp quan tâm mà không có điều kiện sang Lào để quảng bá sản phẩm, Thương vụ Việt Nam tại Lào định kỳ lập danh sách doanh nghiệp gửi đến các cơ quan đầu mối của Lào để thông tin tới doanh nghiệp nước sở tại.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Xem thêm