Muốn vươn "ngoại", hàng Việt cần chinh phục "nội"!

Từ khi Chính phủ chính thức công nhận có hẳn một ngày dành cho giới doanh nhân Việt Nam thì một bước ngoặt lớn, không chỉ trong nhận thức mà trong cả sự phát triển của nền kinh tế đất nước - đã hiện hữu. Từ đây, vai trò của doanh nhân, đặc biệt là thành phần doanh nghiệp tư nhân, đã được khẳng định. 

I. Cách đây 10 năm, Bộ Chính trị, Mặt trận Tổ quốc đã phát động Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" - thúc đẩy đưa hàng Việt phục vụ chính người tiêu dùng trong nước và sâu xa hơn, khơi gợi ý thức đối với giới doanh nhân Việt.

10 năm qua, không thể phủ nhận những sức bật tích cực, nhưng rõ ràng, không phải ai cũng hiểu được chữ "ưu tiên" của Cuộc vận động. Đâu đó, có nhiều doanh nghiệp đã làm sai lệch, lợi dụng sự "ưu tiên" để đưa ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, khiến người tiêu dùng thất vọng.

Chinh phục khách hàng là mục tiêu gần gũi nhất, quyết liệt nhất và cũng là đảm bảo vững chắc nhất cho sự phát triển ngành nghề của mình và từ đó mới vươn lên tầm cao mới. Không gì tốt hơn là mang lại những sản phẩm có chất lượng cao nhất cho chính đồng bào của mình và cũng chính đồng bào mình sẽ tạo bệ phóng để sản phẩm của các doanh nghiệp vươn xa.

muon vuon ngoai hang viet can chinh phuc noi
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bấm nút phát động phong trào "Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam" (tháng 11/2018)

II. Nhiều năm trước, khi xảy ra sự bất công của hàng rào thuế quan Hoa Kỳ đối với cá ba sa của Việt Nam. Cá da trơn nói chung và ba sa nói riêng của Việt Nam luôn luôn được quảng cáo là ngon, giá rẻ. Nhưng khi đó, chính tôi cũng chưa bao giờ được ăn cá ba sa. Câu chuyện hơi hài hước là bước vào một quán ăn gọi cá ba sa thì lại nhận được một đĩa cá sa ba (loại cá biển của người Nhật Bản) - chứng tỏ là ngay thị trường trong nước không hề biết đến một sản phẩm ngon, rẻ như thế. Vậy tại sao không chinh phục thị trường hàng trăm triệu dân, tại sao bữa cơm của mọi gia đình không có món ngon đó, mà lại cứ mải ra nước ngoài? Từ đó, đã đến lúc phải hướng đến một tâm thế mạnh mẽ hơn - đó là hàng Việt Nam hãy chinh phục trước hết là người Việt Nam. Phục vụ chính đồng bào của mình, làm giàu cho chính thị trường mình.

Tôi rất vui là ý tưởng riêng tư đó, có trao đổi nơi này nơi kia, đến một thời điểm đã được Thủ tướng Chính phủ nhắc tới khi Thủ tướng tiếp xúc với các doanh nhân Việt Nam. Rồi mới đây, Thủ tướng chính thức phát động phong trào "Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam" tại lễ giới thiệu những sản phẩm đỉnh cao của VinGroup. Tôi cho đây là sự chín muồi trong nhận thức chung, từ nguyên thủ cho tới các tầng lớp xã hội và nếu chúng ta đồng thuận làm tốt việc này, chắc chắn sẽ tạo được hướng đi tích cực, đem đến động lực không hề nhỏ cho các doanh nghiệp.

III. Ngược dòng lịch sử, đã có những thời đoạn nào mà các nhà công thương xưa đã lấy sản phẩm của mình chinh phục được người Việt Nam?

Câu chuyện của doanh nhân Nguyễn Sơn Hà ở Hải Phòng là ví dụ điển hình. Ông thấy Hải Phòng là một cảng biển sẽ tiêu thụ rất nhiều loại sơn để chống sự ăn mòn của nước biển. Trong khi người ta phải dùng rất nhiều loại sơn của ngoại quốc thì ông chế tạo ra một loại sơn đặt tên là "Resistanco" - bao hàm ý nghĩa chống lại, kháng lại sự hủy diệt của thiên nhiên, nhưng cũng là kháng lại cuộc cạnh tranh thị trường với những doanh nghiệp khác, nhất là doanh nghiệp Pháp. Chính loại sơn đó đã nâng doanh nghiệp của ông không chỉ thành đạt trong sản xuất mà còn trở thành biểu tượng cho sức sáng tạo cũng như sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam khi đó.

IV. "Vậy, để phong trào "chinh phục" này không rơi vào tình trạng "đầu voi đuôi chuột" và phát triển bền vững thì cần làm gì?".

Có một điều đáng mừng, nhiều chính sách của chính phủ đã và đang bảo vệ, tôn trọng vai trò của doanh nghiệp Việt.

Chính phủ kiến tạo, chính phủ phục vụ người dân đã tạo ra một môi trường thuận lợi. Nhưng môi trường ấy cũng phải có sự khắc nghiệt cần thiết. Chúng ta phải làm thế nào cho hành lang thật rộng để mọi người cùng tiến lên, song chế tài phải thật mạnh để hạn chế những sự biển lận.

Cả xã hội phải cùng lên án sự dối trá của hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng dùng quảng cáo để lấp đầy lỗ hổng trên cái mác "chất lượng". Ở các nước, theo tôi biết, chỉ cần một sản phẩm bị phát hiện là hàng nhái, hàng giả sẽ đánh sập cả sự nghiệp của doanh nghiệp; chứ không phải chỉ xử phạt hành chính cho xong. Bởi, việc giả dối với người tiêu dùng, trong một chừng mực nào đó, chính là phản bội đất nước mình.

Không thể "đi tắt đón đầu" với lối phát triển phi minh bạch.

Dương Trung Quốc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động