Mở "cánh cửa" cho hàng Việt vào Philippines

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Việt Nga - Tham tán thương mại (Thương vụ Việt Nam tại Philippines) - xung quanh các giải pháp xúc tiến xuất khẩu hàng Việt Nam sang quốc gia này.

Bà đánh giá ra sao về tiềm năng của hàng Việt Nam tại Philippines, đặc biệt là nông sản?

Philippines là thị trường rất tiềm năng đối với không chỉ nhóm nông sản như gạo, cà phê, thủy sản mà với rất nhiều mặt hàng khác của Việt Nam như thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng, nhóm mặt hàng ngành điện dân dụng và công nghiệp... Philippines có dân số lên đến hơn 105 triệu người, đông thứ 2 trong khu vực ASEAN và có nền kinh tế liên tục thuộc nhóm các nước tăng trưởng hàng đầu khu vực trong những năm gần đây. Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu của Philippines là 108 tỷ USD; trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam đạt hơn 3 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 2,8%. Như vậy, Philippines là thị trường tiêu dùng rất lớn và tiềm năng để Việt Nam tăng thị phần trong thời gian tới.

mo canh cua cho hang viet vao philippines

Bên cạnh đó, do những khó khăn về điều kiện tự nhiên kém thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp hơn so với một số nước trong khu vực, Philippines phải nhập khẩu khá nhiều mặt hàng nông sản để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và chế biến trong nước. Đặc biệt, người dân Philippines rất yêu ẩm thực, khá cởi mở với thực phẩm nhập khẩu, là điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm thực phẩm chế biến của Việt Nam.

Hơn nữa, do các chi phí đầu vào như điện, nhân công cao, các ngành dịch vụ phát triển hơn, nên ngành sản xuất công nghiệp của Philippines không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu trong nước, nhiều DN sản xuất chuyển sang nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài để đảm bảo cạnh tranh. Với năng lực sản xuất và cung ứng ngày càng phát triển như hiện nay, một số ngành hàng của Việt Nam như vật liệu xây dựng, nhóm mặt hàng ngành điện dân dụng và công nghiệp, nhóm hàng cơ khí nông nghiệp… rất có tiềm năng chiếm lĩnh thị trường Philippines.

Nhằm xúc tiến nông sản Việt Nam vào Philippines, trong năm 2018, Lễ hội Quảng bá gạo và cá tra Việt Nam tại Philippines đã được tổ chức thành công. Xin bà chia sẻ rõ hơn về những kết quả cụ thể của sự kiện xúc tiến thương mại này?

Lễ hội Gạo và cá tra Việt Nam năm 2018 là hoạt động xúc tiến thương mại lần đầu tiên được tổ chức tại Philippines với mục tiêu nâng cao sự nhận diện của người tiêu dùng Philippines đối với mặt hàng gạo và cá của Việt Nam nói riêng, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam nói chung.

Thông qua điểm nhấn là các hoạt động trình diễn món ăn Philippines được chế biến từ gạo và cá tra Việt Nam với hàng nghìn lượt khách thăm quan, Lễ hội Gạo và cá tra Việt Nam tại Philippines 2018 đã truyền tải thành công tới người tiêu dùng Philippines thông điệp: "Nông sản, thực phẩm Việt Nam chất lượng, phù hợp với khẩu vị và túi tiền của người dân Philippines".

Lễ hội đã giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng hàng nông sản Việt Nam của người dân Philippines, từ đó, hỗ trợ cho hoạt động nhập khẩu, phân phối hàng Việt Nam tại Philippines. Đồng thời, gián tiếp thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu hàng Việt Nam, hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu của các DN Việt Nam vào thị trường Philippines trong thời gian tới.

Thương vụ Việt Nam tại Philippines sẽ tiếp tục có giải pháp ra sao quảng bá hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới?

Trước mắt, trong tháng 3/2019, Thương vụ Việt Nam tại Philippines sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn DN nông sản, thực phẩm sang khảo sát thị trường và giao thương, quảng bá hàng Việt Nam tại Manila. Đầu tháng 4/2019, Thương vụ Philippines sẽ tổ chức đoàn các DN nhập khẩu ngành điện của Philippines tới Hà Nội giao thương với các DN xuất khẩu của Việt Nam.

Bà có lời khuyên gì với các DN Việt đang muốn chinh phục thị trường Philippines?

Có rất nhiều yếu tố cho thấy, thị trường Philippines vô cùng tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường này, các DN Việt Nam cần tích cực hơn nữa trong việc khảo sát, nghiên cứu tình hình thực tế của thị trường để có những nhận định đúng đắn, điều chỉnh sản phẩm, chiến lược kinh doanh phù hợp với thị trường. Các DN cần kiên nhẫn với đối tác Philippines vì kinh nghiệm cho thấy, cần có thời gian để các DN Philippines thực sự có niềm tin vào chất lượng, uy tín kinh doanh của đối tác mới.

Xin cảm ơn bà!

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Philippines

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động