Chiều 24/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Philippines tại Việt Nam Meynardo Los Banos Montealegre. Tại cuộc gặp, trong lĩnh vực kinh tế, Tổng Bí thư nhấn mạnh, cần đẩy mạnh kết nối, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước Việt Nam - Philippines sớm đạt 10 tỷ USD.
Liên quan đến nội dung này, chiều 27/4, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Phùng Văn Thành - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Philippines - cho biết, hai nước có nhiều triển vọng, điểm sáng trong bức tranh giao thương để hiện thực hóa mục tiêu 10 tỷ USD.
![]() |
Trong buổi tiếp Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo Los Banos Montealegre, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, cần đẩy mạnh kết nối, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD. Ảnh: TTXVN |
Ông Phùng Văn Thành nhấn mạnh, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, thời gian qua, thương vụ đã phối hợp triển khai liên tiếp các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương; phối hợp tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp sang nhau để tìm hiểu thị trường, cơ hội hợp tác.
Số liệu thống kê mới nhất do Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương công bố, tháng 3/2025 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines có dấu hiệu khởi sắc, đạt 554,513 triệu USD, tăng 25,3% so với tháng 2/2025.
Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất khẩu trong quý I/2025 giảm nhẹ so với cùng kỳ. Quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Philippines đạt 1,402 tỷ USD, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong khi đó, nhập khẩu của Việt Nam từ Philippines trong tháng 3/2025 đạt 220,286 triệu USD, giảm 5,2% so với tháng 2/2025. Tổng nhập khẩu của Việt Nam từ Philippines trong quý I/2025 là 672,179 triệu USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Như vậy, hết quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines đạt 2,074 tỷ USD.
Điểm sáng đưa thương mại Việt Nam - Philippines lên 10 tỷ USD
Từ những số liệu trên, ông Phùng Văn Thành cho rằng, thương mại hai nước đang có nhiều điểm sáng để hiện thực hóa mục tiêu 10 tỷ USD do lãnh đạo cấp cao hai nước đặt ra.
Thứ nhất, kim ngạch xuất khẩu một số nhóm hàng nông sản tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước như hạt điều tăng 35,8%, cà phê tăng 47%, hạt tiêu tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2024.
![]() |
Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines đạt 2,074 tỷ USD. Ảnh: Hoàng Dương |
Thứ hai, sự tăng trưởng tốt của nhóm hàng công nghiệp, chế biến; trong đó có những nhóm mặt hàng thuộc danh mục các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: Dệt may tăng 30,9%, điện thoại các loại và linh kiện tăng 67,3%, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 51,8% so với cùng kỳ năm 2024…
Ngoài ra, có một số nhóm ngành hàng tăng trưởng ấn tượng như sản phẩm từ chất dẻo tăng 51,2%, xơ, sợi dệt các loại tăng 30%, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày tăng 132,8%, sản phẩm gốm, sứ tăng 325,4%, thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 371,4%, sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ tăng 157,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Thứ ba, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã chủ động hơn trong các bước đi tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá tiềm năng và thâm nhập thị trường.
Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho rằng, hàng hóa Việt Nam xuất sang Philippines đang gặp nhiều thách thức. Trước hết là tiềm thức mang tính ý thức hệ của người dân Philippines đối với sản phẩm, hàng hóa do Việt Nam sản xuất.
“Người dân Philippines đánh giá cao, ưa chuộng hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu… và còn nhiều “băn khoăn” chưa thật sự tin tưởng, thậm chí nhìn nhận, đánh giá chưa đúng, chưa cao về hàng hóa đến từ Việt Nam” - ông Phùng Văn Thành chỉ rõ thực tế.
Chưa kể, còn nhiều lý do khách quan, doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa chú trọng thị trường Philippines. Các sản phẩm hàng hóa xuất sang Philippines, đặc biệt là nông sản, gạo, các mặt hàng sản xuất, chế biến, sản phẩm công nghiệp, công nghệ cao còn rất hạn chế.
![]() |
![]() |
Thương vụ Việt Nam tại Philippines kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm tại Philippines. Ảnh: Thành Văn |
Từng bước hóa giải vướng mắc này, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Philippines luôn nỗ lực chủ động, thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm, tuần hàng, các chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị, hội thảo để tuyên truyền, thông tin, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm, hàng hóa, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, tiềm năng thị trường, tiềm năng giao thương hai nước đến các bạn bè, đối tác khách hàng.
Tháng 6/2024, từ sự kết nối của thương vụ, lần đầu tiên gần 70 doanh nhân, đại diện cho khoảng 50 doanh nghiệp, tổ chức sang Việt Nam tìm hiểu, nghiên cứu thị trường và tham dự Sự kiện kết nối chuỗi cung ứng quốc tế (Vietnam International Sourcing Expo) do Bộ Công Thương tổ chức.
![]() |
Hình ảnh đoàn doanh nghiệp Philippines sang tham dự Vietnam International Sourcing Expo tháng 6/2024. Ảnh: Thành Văn |
Tiếp đó, tháng 3 và 4/2025, thương vụ đã tổ chức thành công đoàn gần 40 người với đại diện từ Bộ Nông nghiệp và các doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo lần thứ 34.
Có thể thấy, sự chuyển hướng quan tâm nhiều hơn của các doanh nghiệp, đối tác Philippines đến thị trường Việt Nam, đến các sản phẩm, hàng hóa là tín hiệu rất tích cực cho các doanh nghiệp trong bối cảnh xuất khẩu của Việt Nam đang gặp phải những khó khăn tại một số thị trường xuất khẩu lớn, thị trường xuất khẩu chủ lực.
Ở chiều ngược lại, từ sự kết nối, hỗ trợ của thương vụ, nhiều doanh nghiệp trong nước đã gửi thông tin, sản phẩm mẫu hoặc trực tiếp sang Philippines tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, chủ động tham gia gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm, tìm cơ hội hợp tác.
Sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp trong nước không chỉ góp phần lan tỏa thông tin về sản phẩm, hàng hóa do Việt Nam sản xuất và tiềm năng giao thương, mà còn đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với người dân Philippines, qua đó tạo động lực cho các doanh nghiệp mua hàng, nhà nhập khẩu, nhà phân phối tiếp cận và tin tưởng hơn vào sản phẩm Việt am.
Mở rộng xuất khẩu sản phẩm công nghệ, chất lượng cao
Thứ tư, các sản phẩm và dịch vụ của Tập đoàn Vingroup đã kiến tạo và dần khẳng định vị thế mới cho sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tại thị trường Philippines. Điều này cũng sẽ góp phần thúc đẩy gia tăng kim ngạch xuất khẩu, xây dựng hình ảnh, uy tín cho sản phẩm Việt tại thị trường Philippines.
Tính đến nay, VinFast đã ký kết hợp đồng phát triển gần 60 đại lý tại thị trường Philippines. Đặc biệt, sau nhiều nỗ lực, chuyến tàu hàng đầu tiên vận chuyển các dòng xe ô tô mang thương hiệu VinFast - đại diện cho ngành công nghiệp chế tạo kỹ thuật cao của Việt Nam - đến Philippines đã đánh dấu một bước tiến quan trọng, trở thành niềm tự hào của Việt Nam tại thị trường này.
![]() |
Hình ảnh tại buổi lễ ra mắt dòng sản phẩm xe VF3 của Vinfast tại showroom đầu tiên của Vinfast tại Philippines do Thương vụ Việt Nam tại Philippines giới thiệu. Ảnh: Thành Văn |
Không chỉ dừng lại ở xuất khẩu xe ôtô, Vingroup còn tiến thêm một bước khi đã nghiên cứu đưa dịch vụ taxi bằng xe ôtô của Vinfast sang thị trường Philippines. Lô hàng xe taxi Vinfast đầu tiên đã được đưa sang Philippines để chuẩn bị cho các sự kiện công bố, lễ ra mắt dịch vụ taxi Xanh SM tại Philippines trong năm 2025. Kèm theo đó, Tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư hệ thống các trạm xạc tại Philippines để phục vụ cho các dòng xe của mình.
Với sự hiện diện của xe Vinfast, dịch vụ taxi Xanh SM và trạm xạc điện của Tập đoàn Vingroup đã tạo tiếng vang, giúp khẳng định vị thế mới cho sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tại thị trường Philippines. Đồng thời, góp phần thúc đẩy gia tăng kim ngạch xuất khẩu, sự phong phú trong quan hệ thương mại giữa hai nước.
Thứ năm, đường bay thẳng của Vietnam Airlines đánh dấu bước chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại hai nước.
Từ năm 2024, Vietnam Airlines nỗ lực xúc tiến mở lại các đường bay thẳng giữa Việt Nam và Philippines. Và từ chỗ mỗi ngày một chuyến (3 chuyến/tuần giữa Manila – Hà Nội và 4 chuyến/tuần giữa Manila - TP. Hồ Chí Minh), đến nay, Vietnam Airlines đã mở tuyến Manila - Hà Nội mỗi ngày một chuyến, giữ nguyên Manila - TP. Hồ Chí Minh 4 chuyến/tuần, đồng thời mở thêm chuyến bay thẳng Manila - Đà Nẵng. Ngoài ra, các hãng hàng không Cebu và Philippine Airlines cũng không ngừng tăng chuyến và còn dự định xin phép mở đường bay thẳng Cebu - Đà Nẵng.
![]() |
Hình ảnh đoàn Bộ Nông nghiệp và doanh nghiệp Philippines sang tham dự sự kiện của Tập đoàn Dabaco |
Thứ sáu, những lĩnh vực hợp tác mới giữa hai bên đã được mở ra.
Bên cạnh những mặt hàng xuất khẩu truyền thống, từ thực tế thị trường sở tại, thương vụ Việt Nam tại Philippines đã kết nối, mở rộng mặt hàng xuất khẩu sang lĩnh vực như: Y dược, thuốc thú y và vaccine cho gia úc, gia cầm, đặc biệt là vaccine dịch tả lợn châu Phi.
Tháng 3/2025, nhân lễ khánh thành nhà máy sản xuất và công bố thương mại vaccine dịch tả lợn châu Phi của Tập đoàn Dabaco, Thương vụ Việt Nam tại Philippines đã hỗ trợ kết nối, tổ chức đoàn gồm 14 đại biểu đại diện cho Bộ Nông nghiệp và các doanh nghiệp của Philippines sang Việt Nam tham dự sự kiện và tìm kiếm cơ hội hợp tác với Tập đoàn Dabaco.
Ông Phùng Văn Thành cho rằng, với những thông tin, phân tích kể trên, cùng sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo cấp cao hai nước, thương mại song phương Việt Nam - Philippines sẽ sớm đạt mục tiêu 10 tỷ USD.
Và để sớm đưa mục tiêu trên thành hiện thực, các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương, các bộ, ngành liên quan và Thương vụ Việt Nam tại Philippines để tiếp tục thông tin, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam tại thị trường Philippines.
Quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Philippines đạt 1,402 tỷ USD, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2024. Nhập khẩu của Việt Nam từ Philippines là 672,179 triệu USD, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2024. Như vậy, hết quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines đạt 2,074 tỷ USD. |