Ðiện Biên: Tích cực đưa hàng Việt lên miền núi
Bà con miền núi mong chờ các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi |
Hiệu quả cao từ các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn
Cuối tháng 10/2016, Trung tâm Xúc tiến thương mại - Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các doanh nghiệp (DN) và các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Tuần Giáo tổ chức Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi xã Quài Nưa năm 2016. Phiên chợ được tổ chức từ ngày 27-29/10/2016. Tham gia phiên chợ có 13 DN trong và ngoài tỉnh với 24 gian hàng giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có xuất xứ tại Việt Nam, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của người dân như hàng công nghệ thực phẩm, hàng bách hóa tổng hợp, đồ gia dụng, các sản phẩm và dịch vụ viễn thông…
Ông Vũ Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Điện Biên chia sẻ, phiên chợ là chương trình xúc tiến thương mại quan trọng nhằm đẩy mạnh hoạt động giới thiệu, quảng bá hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt, giúp DN và nhà sản xuất trong nước mở rộng kênh phân phối, thị trường tiêu thụ sản phẩm về miền núi và vùng nông thôn. Đồng thời cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống của người dân trên địa bàn. Đây cũng là cơ hội để người dân xã Quài Nưa có thêm nhiều lựa chọn khi mua sắm các sản phẩm hàng Việt có chất lượng tốt với giá cả hợp lý.
Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Điện Biên, phiên chợ đã thu được những hiệu quả tích cực khi mặc dù diễn ra ở một xã miền núi nhưng do được tổ chức kèm với nhiều hoạt động văn nghệ, tặng quà cho học sinh nghèo học giỏi, phiên chợ đã thu hút một lượng người xem tương đối lớn. Phiên chợ cũng đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng chỉ sau 3 ngày tổ chức.
Sau phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi xã Quài Nưa, trong tháng 11/2016, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Điện Biên đã tiếp tục triển khai 3 phiên chợ hàng Việt tại các huyện Điện Biên Đông, Mường Nhé, Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Các phiên chợ được đánh giá là tương đối thành công khi thu hút khá đông người tiêu dùng đến phiên chợ.
Hỗ trợ hàng hóa Việt bằng các giải pháp mạnh mẽ hơn
Theo Sở Công Thương tỉnh Điện Biên, trong những năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) do Bộ Chính trị phát động đã được các cấp, các ngành và người dân tích cực hưởng ứng. Ngành Công Thương tỉnh Điện Biên đã cụ thể hóa CVĐ thành những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong đó, với đặc trưng là một tỉnh miền núi, hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi là một trong những hoạt động trọng tâm được ngành Công Thương chú trọng triển khai. Thông qua phiên chợ, các DN có nhiều cơ hội phát triển kênh phân phối hàng hóa tại địa phương, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - đại lý bán lẻ; đồng thời, kích cầu tiêu dùng nội địa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương.
Tuy nhiên, do là tỉnh miền núi, giao thông không thuận tiện nên việc vận động DN lớn, uy tín, thương hiệu mạnh tham gia phiên chợ tại vùng sâu, vùng xa hoàn toàn không dễ dàng. Cơ sở hạ tầng dịch vụ, điện nước ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt ở vùng biên giới phục vụ hội chợ khó khăn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến phiên chợ. Chính vì vậy, Sở Công Thương Điện Biên cho rằng, để chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới Điện Biên đạt hiệu quả cao hơn nữa, chính sách hỗ trợ cho DN trực tiếp tham gia cần được cải thiện hơn và có tính đặc thù. Cụ thể, các Bộ, ngành cần đứng ra giới thiệu DN sản xuất hàng tiêu dùng có chất lượng đến với tỉnh. Sở Công Thương tỉnh sẽ tận dụng những hỗ trợ của Bộ Công Thương để xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để DN có được nơi phân phối hàng hóa ổn định, người dân được mua hàng hóa chất lượng với giá phải chăng. Trong các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến thương mại Điện Biên cũng sẽ khuyến khích và tạo điều kiện cho DN giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, trung tâm sẽ nỗ lực làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về các sản phẩm thế mạnh của tỉnh như chè, cà phê, gạo…