Điện khí hóa nông thôn: Động lực mới nào từ Luật Điện lực (sửa đổi)?

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) đưa đến các giải pháp hữu ích nhằm đảm bảo nguồn điện ổn định cho các vùng nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo...
Luật Điện lực (sửa đổi): Giải 'bài toán' chậm tiến độ ở các dự án nguồn điện Bộ Công Thương làm rõ nhiều nội dung liên quan đến Luật Điện lực (sửa đổi) Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ 'gỡ vướng' thế nào cho các dự án điện khẩn cấp?

Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội, việc đảm bảo nguồn điện ổn định cho các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước. Luật Điện lực ban hành năm 2004 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các tổ chức và thành phần kinh tế đầu tư vào điện nông thôn. Tuy nhiên, theo thời gian, những hạn chế của luật cũ đã bộc lộ, khiến việc cấp điện cho các vùng khó khăn trở nên thách thức hơn, nhất là trong bối cảnh các yêu cầu đầu tư tăng cao.

20 năm dấu ấn Luật Điện lực 2004

Theo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), kể từ khi Luật Điện lực được thông qua vào tháng 12/2004, các chính sách về phát triển điện nông thôn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới và hải đảo đã có những tiến bộ rõ rệt. Đạo luật này đánh dấu bước tiến trong công cuộc điện khí hóa nông thôn bằng việc xác định rõ khung pháp lý cho các tổ chức và doanh nghiệp kinh tế trong việc đầu tư điện nông thôn, qua đó đảm bảo cung ứng điện đến những vùng sâu, xa nhất của Việt Nam.

Điện khí hóa nông thôn: Động lực mới nào từ Luật Điện lực (Sửa đổi)?
Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội, việc đảm bảo nguồn điện ổn định cho các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước. Ảnh: EVN

Giai đoạn từ năm 2004 - 2013 chứng kiến nhiều dự án điện nông thôn với nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và các tổ chức quốc tế. Chính phủ cũng đưa ra cơ chế 85-15, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 85% chi phí, còn lại do EVN tự thu xếp. Nhờ đó, nhiều dự án điện đã được triển khai thành công, mở ra cơ hội sử dụng điện cho các hộ dân vùng Tây Nguyên và đồng bào Khmer. Đến cuối năm 2013, 98,4% hộ dân trên cả nước đã được sử dụng điện.

Từ năm 2013 - 2020, Chính phủ tiếp tục đặt mục tiêu phổ cập điện cho mọi hộ dân thông qua Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2016-2020. Tính đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,3%, tương đương với hơn 17,6 triệu hộ, và đạt được mục tiêu 100% xã có điện. Một số đảo như Cô Tô, Bạch Long Vĩ và Lý Sơn cũng đã được cấp điện, đóng góp vào phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng.

Bước sang giai đoạn 2021-2025, chương trình đầu tư công với quy mô lớn hơn tiếp tục được phê duyệt nhằm mở rộng lưới điện quốc gia và cải tạo các hệ thống điện cũ. Chính phủ đặt mục tiêu cấp điện cho 911.400 hộ dân, bao gồm cả những khu vực chưa có điện hoặc cần nâng cấp. Tuy nhiên, do vướng mắc về Luật Đầu tư công năm 2019 và sự thay đổi cơ chế sử dụng vốn ODA, tiến độ các dự án điện nông thôn chưa đạt như kỳ vọng, dẫn đến tình trạng thiếu hụt khoảng 20.872 tỷ đồng để hoàn thành mục tiêu này.

Công tác quản lý và dịch vụ điện năng đã có những thay đổi đáng kể từ khi Chính phủ ban hành Quyết định số 21/2009/QĐ-TTg, ngày 12/2/2009 của Thủ tướng, theo đó người dân được hưởng mức giá điện thống nhất từ thành thị đến nông thôn. Quyết định này cho phép ngành điện tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn từ các đơn vị địa phương không đủ năng lực, qua đó cải thiện chất lượng và dịch vụ điện năng cho người dân.

Việc chuyển đổi mô hình quản lý bán điện nông thôn đã bước đầu mang lại hiệu quả. Cuối năm 2001, mô hình Điện lực quản lý trực tiếp bán điện đến hộ dân nông thôn chiếm khoảng 25%, còn các mô hình do các tổ chức, cá nhân thuộc địa phương quản lý chiếm tỉ lệ khoảng 75%. Đến nay, EVN đã bán điện trực tiếp đến 9.740/10.629 xã/phường, chiếm tỷ lệ 91,6% số xã/phường và bán điện trực tiếp 93,9% hộ dân. Cả nước chỉ còn 488 doanh nghiệp, tổ chức bán điện trực tiếp tại 889 xã, phường với hơn 1,7 triệu hộ dân do các tổ chức ngoài EVN quản lý.

Hạn chế của luật hiện hành và giải pháp từ Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Theo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, mặc dù đã đem đến nhiều thay đổi tích cực thời gian qua nhưng Luật Điện lực năm 2004 đã bộc lộ nhiều hạn chế không còn phù hợp với chính sách huy động nguồn lực đầu tư, đặc biệt khi đối chiếu với Luật Đầu tư công năm 2019 và Luật Đầu tư năm 2020.

Trong bối cảnh hiện nay, sự bất cập của luật cũ đang cản trở quá trình mở rộng hệ thống điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt là cho các khu vực vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn. Để tháo gỡ những vướng mắc này, Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) đã bổ sung các quy định cụ thể về chính sách và đầu tư cấp điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo tại khoản 3 Điều 5 và Điều 24, trên cơ sở các Điều 60 và 61 của Luật Điện lực 2004.

Mặc dù Luật Điện lực 2004 đã trải qua bốn lần sửa đổi vào các năm 2012, 2018, 2022 và 2023, nhưng những quy định liên quan đến chính sách và đầu tư cấp điện cho các khu vực đặc thù này vẫn chưa được thay đổi đáng kể.

Theo báo cáo từ Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, hệ thống lưới điện hạ áp hiện tại đã cũ nát, hiệu suất thấp, gây tổn thất điện năng cao và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo. Sự lạc hậu trong hệ thống cơ sở hạ tầng lưới điện không chỉ gây tổn thất điện năng mà còn khiến nhiều hộ dân đối mặt với nguy cơ mất an toàn do dây kéo tạm kéo dài hàng km từ trạm biến áp.

Mặc dù đã có nhiều dự án đầu tư từ các chương trình hỗ trợ của nhà nước và đối tác quốc tế, hiệu quả của các dự án này vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Ví dụ như chương trình đa mục tiêu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về thủy lợi kết hợp thủy điện nhỏ, đầu tư một số tỉnh miền núi (các tỉnh miền núi phía bắc); Chương trình SIDA đầu tư thủy điện nhỏ và năng lượng mặt trời (Hà Giang, Quảng Nam); Dự án điện mặt trời vay vốn ODA Hàn Quốc (huyện Bố trạch, Minh Hóa - Quảng Bình) gặp khó khăn do chi phí thu tiền điện rất thấp và chưa có pháp luật về quản lý tài sản sau đầu tư.

Chương trình cấp điện 720 hộ biên giới tỉnh Cao Bằng với đầu tư năng lượng mặt trời kết hợp pin + trạm xạc sử dụng vốn nhà nước (EU không hoàn lại). Tại dự án này, về cơ bản các hộ dân được sử dụng điện với 2 bóng điện, quạt nhỏ, ti vi màn hình nhỏ với thời gian sử dụng điện trên 4 giờ/ngày (phụ thuộc thời tiết). Tuy nhiên, dự án do chưa có pháp luật về quản lý tài sản sau đầu tư có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, nên phải tạm giao người dân tự quản lý vận hành. Việc này dẫn đến chủ đầu tư chưa thực hiện được công tác nghiệm thu bàn giao giao tài sản.

Theo Luật Điện lực 2004, nhà nước ưu tiên bố trí vốn ngân sách công để phát triển lưới điện cho các khu vực vùng sâu, vùng xa và các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, trước bối cảnh phát triển của Luật Đầu tư công 2019 và Luật Đầu tư 2020, cần phải điều chỉnh để chính sách khuyến khích đầu tư phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Điều này bao gồm việc ưu đãi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào các nguồn điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, đặc biệt tại vùng dân tộc thiểu số, vùng biên giới, và vùng đặc biệt khó khăn. Cụ thể, sửa đổi Luật Điện lực đã đề xuất nhiều chính sách nhằm huy động các nguồn lực xã hội và đảm bảo tính ổn định trong đầu tư công.

Một trong những giải pháp trọng tâm của dự thảo sửa đổi Luật Điện lực lần này là xác định rõ nguồn lực nhà nước vẫn đóng vai trò chủ đạo trong đầu tư lưới điện, đi đôi với việc khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân và tổ chức xã hội trong lĩnh vực này. Các doanh nghiệp nhà nước như EVN được kỳ vọng tiếp tục là lực lượng nòng cốt, đặc biệt trong đầu tư và vận hành điện lưới tại các khu vực có nhu cầu xã hội cao và có yêu cầu về an ninh quốc phòng như khu vực biên giới và các đảo xa.

Dự thảo sửa đổi cũng đề xuất nguyên tắc phối hợp trách nhiệm giữa địa phương và các doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, các địa phương được giao trách nhiệm trong việc quy hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng lưới điện, trong khi EVN chịu trách nhiệm nâng cấp, bảo trì hệ thống lưới điện trung hạ áp hiện hữu. Các dự án đầu tư công sẽ được phân bổ kế hoạch vốn một cách hiệu quả, đảm bảo tính đồng bộ và tăng cường trách nhiệm của địa phương và EVN.

Để đảm bảo tính khả thi trong việc thu hút nguồn lực xã hội, dự thảo Luật Điện lực sửa đổi cũng đề xuất các chính sách ưu đãi đầu tư đối với các dự án nhỏ lẻ như thủy điện và năng lượng tái tạo, đặc biệt tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn. Các nhà đầu tư có thể bán điện trực tiếp cho các hộ dân và tích hợp vào lưới điện quốc gia với những ưu đãi về tài chính và pháp lý. Cơ chế này không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng ngân sách nhà nước mà còn thúc đẩy nguồn cung điện ổn định và giảm thiểu tổn thất năng lượng tại những khu vực địa lý phức tạp.

Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu quản lý tài sản sau đầu tư, dự thảo Luật Điện lực sửa đổi nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong việc bàn giao và vận hành tài sản sau khi đầu tư. Tài sản hình thành trước công tơ điện sẽ được bàn giao cho doanh nghiệp nhà nước quản lý, còn tài sản sau công tơ điện sẽ do người dân tự quản lý vận hành. Đây là một bước tiến nhằm minh bạch hóa trách nhiệm quản lý tài sản, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, đồng thời đảm bảo sự phối hợp giữa nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng.

Một yếu tố quan trọng khác được nhấn mạnh trong dự thảo sửa đổi là vai trò của Bộ Công Thương và các cơ quan địa phương trong giám sát việc thực thi các chính sách cấp điện cho vùng nông thôn, miền núi, và vùng biên giới. Bộ Công Thương sẽ chủ trì việc kiểm tra, giám sát các hoạt động đầu tư, từ đó đảm bảo mọi hộ dân có thể tiếp cận nguồn điện an toàn và dịch vụ điện năng chất lượng. Việc này không chỉ nâng cao hiệu quả đầu tư mà còn tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng tại các khu vực đặc biệt khó khăn.

Nhìn chung, những đề xuất trong dự thảo sửa đổi Luật Điện lực sửa đổi hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi tích cực trong ngành điện, góp phần nâng cao chất lượng điện năng, đảm bảo an toàn cho người dân và thúc đẩy phát triển bền vững cho toàn bộ nền kinh tế - xã hội.

Thế Duy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Luật Điện lực (sửa đổi)

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo

Sắp diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo

Dự kiến ngày 25/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, sẽ diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo.
Lai Châu chấp thuận chủ trương đầu tư Trạm biến áp 220kV gần 430 tỷ đồng

Lai Châu chấp thuận chủ trương đầu tư Trạm biến áp 220kV gần 430 tỷ đồng

UBND tỉnh Lai Châu vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Trạm biến áp 220kV Pắc Ma.
Nga và OPEC hợp tác nhằm ổn định thị trường dầu mỏ

Nga và OPEC hợp tác nhằm ổn định thị trường dầu mỏ

Tổng thư ký OPEC cho biết, mục tiêu chung của Nga và OPEC là đảm bảo ổn định thị trường dầu mỏ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia.
5 trụ cột giúp Việt Nam chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện

5 trụ cột giúp Việt Nam chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện

Lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện và khử phát thải cacbon trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam cần tập trung vào 5 trụ cột.
Hai doanh nghiệp lớn bắt tay hợp tác phát triển hệ thống trạm sạc xe điện toàn quốc

Hai doanh nghiệp lớn bắt tay hợp tác phát triển hệ thống trạm sạc xe điện toàn quốc

PV Power sẽ cung cấp thiết bị chất lượng cao cho V-GREEN, mạng lưới 1.000 trạm sạc xe điện trong giai đoạn 2025-2030 được chuyển giao cho V-GREEN nghiên cứu.

Tin cùng chuyên mục

Cơ chế điều hành giá xăng dầu sẽ được quy định ra sao?

Cơ chế điều hành giá xăng dầu sẽ được quy định ra sao?

Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
Tổng Giám đốc EVNNPC làm việc với UBND tỉnh và PC Sơn La

Tổng Giám đốc EVNNPC làm việc với UBND tỉnh và PC Sơn La

Đây là sự phối hợp hiệu quả giữa EVNNPC và UBND tỉnh Sơn La trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.
Quy định thương nhân phân phối không mua bán xăng dầu lẫn nhau: Không làm mất tính cạnh tranh trên thị trường

Quy định thương nhân phân phối không mua bán xăng dầu lẫn nhau: Không làm mất tính cạnh tranh trên thị trường

Bộ Công Thương khẳng định, quy định thương nhân phân phối xăng dầu không mua bán xăng dầu lẫn nhau không làm mất tính cạnh tranh trên thị trường.
Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyển đổi số

Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyển đổi số

Năm 2024, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyển đổi số để tối ưu quy trình, nâng cao năng suất lao động.
Bộ Công Thương làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học

Bộ Công Thương làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học

Chiều 21/11, tại Bộ Công Thương, Vụ Thị trường trong nước có buổi làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ (USGC) về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học.
Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) vào ngày 30/11

Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) vào ngày 30/11

Theo chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đợt 2 được Quốc hội thông qua ngày 21/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) vào 30/11.
Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt chính cho EU lần đầu kể từ năm 2022

Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt chính cho EU lần đầu kể từ năm 2022

Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), vào tháng 9, Nga lần đầu trở thành nhà cung cấp khí đốt chính cho Liên minh châu Âu (EU) kể từ mùa xuân năm 2022.
Sắp diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo

Sắp diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo

Ngày mai (22/11), tại TP. Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo.
Những góc khuất cần nhìn nhận sau đề xuất thương nhân phân phối được mua bán xăng dầu lẫn nhau

Những góc khuất cần nhìn nhận sau đề xuất thương nhân phân phối được mua bán xăng dầu lẫn nhau

Mua bán lòng vòng gây đội chi phí, thu lợi bất chính, vi phạm pháp luật nghiêm trọng…Những góc khuất này của kinh doanh xăng dầu cần được nhìn nhận, xử lý.
Làm lợi 1,43 tỷ đồng mỗi năm nhờ tiết kiệm năng lượng

Làm lợi 1,43 tỷ đồng mỗi năm nhờ tiết kiệm năng lượng

Với lượng điện tiết kiệm mỗi năm lên đến 556.883 kWh, năm 2023, Nhà máy bia Heineken Việt Nam-Hà Nội được trao danh hiệu Cơ sở sử dụng năng lượng xanh 4 sao.
Khí đốt Nga vẫn chảy đến châu Âu qua Ukraine

Khí đốt Nga vẫn chảy đến châu Âu qua Ukraine

Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom thông báo, tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraine với khối lượng 42,4 triệu m3.
Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Dù được phân phối gần 10 năm nay, nhiên liệu sinh học RON 92 E5 vẫn chưa được nhiều chủ sở hữu phương tiện sử dụng vì chưa hiểu rõ về loại xăng này.
Bài 5: Kinh nghiệm quốc tế và kỳ vọng

Bài 5: Kinh nghiệm quốc tế và kỳ vọng

Trước tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện, các nước đều có những cơ chế đặc thù. Luật Điện lực (sửa đổi) của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra bước phát triển mới.
Vì sao châu Âu vẫn quan tâm đến khí đốt Nga?

Vì sao châu Âu vẫn quan tâm đến khí đốt Nga?

Các nước châu Âu vẫn quan tâm đến khí đốt của Nga vì rẻ hơn khi mua từ các nhà cung cấp khác và nguồn cung cấp đáng tin cậy hơn.
Một quốc gia châu Âu tiếp tục nhận khí đốt từ Nga sau khi ‘đóng van’ với Áo

Một quốc gia châu Âu tiếp tục nhận khí đốt từ Nga sau khi ‘đóng van’ với Áo

Nhà điều hành mạng lưới khí đốt của Slovakia cho biết, họ tiếp tục nhận khí đốt từ Nga trong bối cảnh có thông tin cho rằng nguồn cung khí đốt cho Áo bị cắt.
Đưa điện về khu tái định cư Kho Vàng, Nậm Tông vượt tiến độ 45 ngày

Đưa điện về khu tái định cư Kho Vàng, Nậm Tông vượt tiến độ 45 ngày

Công ty Điện lực Lào Cai đã hoàn thành công trình cấp điện tái thiết cho khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc.
Bài 2: Sửa đổi Luật để tạo đột phá về thể chế

Bài 2: Sửa đổi Luật để tạo đột phá về thể chế

Sửa đổi Luật Điện lực nhằm tạo đột phá về thể chế, tháo gỡ các vướng mắc, phát triển nguồn, lưới điện, tạo bệ phóng vững chắc phát triển kinh tế - xã hội.
Ứng dụng UAV và công nghệ AI: Bước đột phá trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải

Ứng dụng UAV và công nghệ AI: Bước đột phá trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải

Ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) và công nghệ lidar trong công tác quản lý vận hành đường dây đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Bài 1: Bài học lịch sử, nhiệm vụ lịch sử

Bài 1: Bài học lịch sử, nhiệm vụ lịch sử

Tổng Bí thư Tô Lâm đã có những phát biểu mang tính định hướng chiến lược về sửa đổi Luật Điện lực, tháo gỡ điểm nghẽn lớn cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
PC Lào Cai:

PC Lào Cai: 'Thần tốc' đưa điện lưới quốc gia về khu tái định cư Làng Nủ

Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã chính thức đóng điện công trình cấp điện tái thiết cho khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động