Thứ hai 23/12/2024 02:46

Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ

Mới đây, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp tổ chức Hội thảo Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ.

Hội thảo Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác Dự án SheTrades - UPS tại Việt Nam giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Trung tâm thương mại quốc tế (ITC - International Trade Center), đơn vị liên kết của tổ chức Liên Hợp quốc (UN) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Sự kiện diễn ra với mục tiêu: Xây dựng khả năng sẵn sàng tiếp cận thị trường của nữ doanh nhân; tăng cường hệ sinh thái thương mại cho phụ nữ; tăng cường các hỗ trợ cho phụ nữ trẻ.

Hội thảo Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ

Tham dự sự kiện có đại diện của diện các cơ quan quản lý, hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và lãnh đạo đã sẵn sàng, gần sẵn sàng xuất khẩu, các công ty thuộc khu vực tư nhân, tổ chức tài chính cùng các bên liên quan khác tham gia vào quá trình thực hiện dự án.

Theo ông Đào Việt Anh- Trưởng Phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại, Việt Nam có tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á, song hầu hết có quy mô siêu nhỏ, nhỏ, 90% hoạt động trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Nguyên nhân bởi, dù có sự công nhận về bình đẳng giới về mặt hiến pháp và ngày càng có nhiều sửa đổi các văn bản pháp luật, quy định để duy trì bình đẳng giới, nhưng các nữ doanh nhân ở Việt Nam vẫn chịu một số hạn chế từ chuẩn mực, kỳ vọng xã hội.

Hội thảo kéo dài hai ngày, bao gồm 3 phần làm việc:

Phần1: Xây dựng khả năng sẵn sàng tiếp cận thị trường của nữ doanh nhân. Các nữ doanh nhân sẽ được đào tạo thực hành về các chủ đề cần thiết để doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh và tiếp cận thị trường mới, tập trung vào hành trình xuất khẩu, quy trình, nghiên cứu thị trường, chứng từ, hải quan, giải pháp xanh.

Phần 2: Tăng cường hệ sinh thái thương mại cho phụ nữ. Đào tạo Giảng viên (ToT) về quản lý rủi ro, khả năng phục hồi kinh doanh, các công cụ, phương pháp nhạy cảm về giới.

Phần 3: Gặp gỡ Đối tác của SheTrades.

Riêng ngày thứ 2 sẽ kết hợp hợp phần kết nối, trao đổi nhanh giữa các đại biểu hệ để thảo luận về các cơ hội thị trường và thương mại mới, đồng thời thúc đẩy kết nối giữa các chuyên gia trong ngành và các nữ doanh nhân.

Hội thảo thu hút sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp nữ

Chia sẻ tại sự kiện, bà Tạ Thị Kim Tuyến- Công ty cổ phần Sinh thái ruộng Rươi cho hay, sự kiện giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan về nền tảng cần chuẩn bị và các bước cần thực hiện/hoàn thiện để triển khai hoạt động xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài.

Cùng quan điểm trên, bà Phạm Thị Thoa- Công ty cổ phần NICOTEX bày tỏ, thông qua sự kiện, doanh nghiệp hiểu biết thêm sơ bộ về các kiến thức xuất khẩu, quy trình xuất khẩu, khai báo hải quan, các hiệp định thương mại tự do, công cụ hỗ trợ xuất khẩu... sang một số nước khác.

Tại hội thảo, ngoài bài trình bày kỹ thuật của các diễn giả còn có đại diện cho tổ chức hỗ trợ thương mại, hiệp hội ngành hàng chia sẻ các chương trình và hoạt động hiện tại của đơn vị nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp nói riêng, doanh nhân nữ nói chung nhằm tăng cường hệ sinh thái hỗ trợ kinh doanh, xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp nữ làm chủ tại Việt Nam.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu