Hơn 800 gian hàng tham gia Festival Lúa gạo Việt Nam lần IV
Thông tin vừa được Ban tổ chức Festival Lúa gạo Việt Nam lần IV cho biết tại buổi họp báo sáng ngày 12/11.
Festival Lúa gạo Việt Nam lần IV – Vĩnh Long năm 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 13 - 19/12/2019. |
Theo Ban tổ chức, Festival Lúa gạo năm nay sẽ diễn ra chuỗi sự kiện gồm: Hội chợ, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, hội thi Gạo ngon thương hiệu Việt; Món ngon độc đáo chế biến từ sản phẩm lúa gạo - nếp Việt Nam; Hội thi Nhiếp ảnh nghệ thuật với chủ đề "Đồng xanh sinh lúa vàng - Ruộng sạch cho gạo ngon".
Festival Lúa gạo Việt Nam được tổ chức 2 năm một lần, 3 lần tổ chức trước do các địa phương Hậu Giang, Sóc Trăng, Long An đăng cai tổ chức.
Riêng năm nay, điểm nhấn của Festival Lúa gạo là Lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến có thành tích phát triển hợp tác xã xuất sắc trong 2 năm 2018-2019; Trao Cúp "Hạt ngọc vàng" cho các doanh ngiệp sản xuất kinh doanh lúa gạo; Trao Cúp "Tạo dựng mùa xanh" cho các đơn vị hậu cần đắc lực - phục vụ sự phát triển bền vững hạt gạo Việt Nam gắn với Lễ khai mạc Festival lúc 20h00, ngày 13/12/2019, tại Sân khấu chính của Festival.
Trong khuôn khổ Festival còn diễn ra 4 cuộc hội thảo với các nội dung: "Khung khổ pháp lý và chính sách phát triển hợp tác xã trong nông nghiệp"; "Đào tạo nghề nông nghiệp cho các hợp tác xã nông nghiệp"; "Điều kiện cần và đủ để đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp - trọng điểm là cây lúa - hạt gạo Việt Nam" và hội thảo "Hỗ trợ người trồng lúa làm giàu bền vững và phát triển kinh tế nông thôn: Liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo, chế biến sản phẩm sau gạo, mời gọi đầu tư chế biến và liên kết tiêu thụ sản phẩm".
Theo ông Trương Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công Thương Vĩnh Long, đây là sự kiện có ý nghĩa về kinh tế - chính trị - xã hội của tỉnh Vĩnh Long nói riêng cũng như Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và cả nước nói chung. Festival lần thứ IV nhằm tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất lúa gạo chất lượng cao, nâng cao chuỗi giá trị trong sản xuất lúa gạo, từng bước hướng đến sản xuất hữu cơ, lấy tăng trưởng xanh làm nền tảng, đảm bảo an ninh lương thực thực phẩm và thích ứng biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh đó, Festival lần này cũng nhằm tăng cường hiệu quả các giải pháp quảng bá hình ảnh và năng lực cung ứng, xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam nói chung, Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng đến với bạn bè quốc tế; Cung cấp các giải pháp xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và phát triển nông thôn. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân hoạt động có hiệu quả và giúp ngành hàng lúa gạo Việt Nam, cũng như các thương hiệu nông sản có chỉ dẫn địa lý tăng sức cạnh tranh trên thương trường quốc tế…
10 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 5,56 triệu tấn, với kim ngạch giá trị đạt 2,43 tỷ USD, tăng về khối lượng nhưng giảm về giá trị, nguyên nhân do giá gạo giảm. Philippines là thị trường tiêu thụ số 1 trong các thị trường xuất khẩu của gạo Việt Nam. |